Năm 2017, Hải Hậu tiếp tục là 1 trong 3 huyện được Trung ương lựa chọn để xây dựng huyện NTM kiểu mẫu cùng với huyện Nam Đàn (Nghệ An), Xuân Lộc (Đồng Nai).

Với mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng toàn diện các tiêu chí NTM, xây dựng Hải Hậu “là huyện khá giả, có kết cấu hạ tầng đồng bộ, cảnh quan môi trường Sáng – Xanh – Sạch – Đẹp, văn hóa mang đậm bản sắc truyền thống, xã hội nông thôn bình yên”, đến nay, sau 5 năm triển khai Đề án, huyện Hải Hậu đã đạt được những thành công nhất định.

Để tạo đột phá trong phong trào, dồn điền - đổi thửa được xác định là điều kiện, là tiền đề quan trọng trong xây dựng NTM; ngay trong năm 2011, toàn huyện Hải Hậu đã hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp và giao xong đất ngoài thực địa.

Sau dồn điền đổi thửa, số thửa bình quân của mỗi hộ nông dân giảm từ 2,8 xuống còn khoảng 1,5 thửa. Thông qua dồn điền đổi thửa đã quy gọn được quỹ đất công ích từ 506 vùng xuống còn 321 vùng; đã vận động nhân dân góp được trên 345 ha đất nông nghiệp và trên 25 ha đất thổ cư để làm đường giao thông, thủy lợi và xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng NTM. 35/35 xã, thị trấn của huyện đã hoàn thành việc lập, phê duyệt và công khai 03 quy hoạch cấp xã đến năm 2020, định hướng đến năm 2025.

Cán bộ và nhân dân huyện trong toàn huyện đã nỗ lực cố gắng, tích cực triển khai thực hiện toàn diện chương trình xây dựng nông thôn mới với phương châm xuyên suốt: “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”, “làm từ đồng về làng, làm từ nhà ra xóm, làm từ xóm lên xã”, Chương trình xây dựng NTM đều được cụ thể hóa thành các phong trào thi đua, các cuộc vận động và triển khai tới tất cả các cơ quan, đoàn thể, các thôn xóm và các hộ gia đình.

Huy động sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, của các chức sắc tôn giáo, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên. Kêu gọi và tạo điều kiện để các doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, sản xuất công nghiệp, TTCN và phát triển ngành nghề để tạo việc làm, thu nhập cho người dân nông thôn và chuyển dịch cơ cấu lao động. Huy động tổng hợp các nguồn lực hỗ trợ xây dựng NTM, nhất là nguồn lực xã hội hóa và nguồn lực hỗ trợ của con em địa phương xa quê.

Với những nỗ lực, cố gắng của cả Hệ thống chính trị và của nhân dân trong toàn huyện và với phương pháp, cách làm sáng tạo, nên đến hết năm 2014 toàn huyện đã có 100% xã, thị trấn (35/35 xã, thị trấn) đạt chuẩn 19 tiêu chí NTM theo Bộ tiêu chí Quốc gia và được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Ngày 23/6/2015 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 921/QĐ-TTg công nhận huyện Hải Hậu đạt chuẩn huyện nông thôn mới, là huyện đầu tiên của cả nước có 100% số xã, thị trấn đạt chuẩn nông thôn mới và là huyện NTM thứ 5 của cả nước. Đó là sự ghi nhận đáng tự hào, là hành trang tiếp bước của người dân Hải Hậu.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 26, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Ban chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành 2 Nghị quyết, 7 Đề án về phát triển kinh tế  - xã hội trên địa bàn toàn huyện.

Trên cơ sở kế thừa Bộ tiêu chí NTM trước đây, UBND huyện ban hành Bộ tiêu chí xóm, tổ dân phố nông thôn mới bền vững và phát triển giai đoạn 2016 - 2020. Đặc biệt, năm 2017, Hải Hậu được Trung ương lựa chọn làm điểm xây dựng huyện NTM kiểu mẫu.

Trên cơ sở cập nhật các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn thực hiện Chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2016 - 2020 của cấp trên, huyện đã xây dựng Đề án huyện Hải Hậu NTM kiểu mẫu “Sáng – Xanh – Sạch – Đẹp để phát triển bền vững” giai đoạn 2018 – 2025. Tập trung chỉ đạo, hướng dẫn hoàn thiện, nâng chất tất cả các tiêu chí xã, huyện NTM để đạt chuẩn mới và đạt chuẩn NTM nâng cao; Lựa chọn 1 số xã, xóm NTM điển hình để làm điểm xây dựng NTM kiểu mẫu (với 4 tiêu chí kiểu mẫu về: cảnh quan, môi trường, hạ tầng và văn hóa). Phát triển các cụm công nghiệp làng nghề, đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề nông thôn.

Đẩy mạnh thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp đồng thời  bổ sung nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ từ ngân sách huyện để thực hiện các nội dung về: cảnh quan, môi trường, hạ tầng, văn hóa và phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho nhân dân. Các chủ trương, chính sách, biện pháp chỉ đạo trong nông nghiệp, nông thôn và xây dựng NTM sớm được triển khai áp dụng trong thực tiễn, các cách làm hay, sáng tạo và các mô hình tiêu biểu trong xây dựng NTM nhanh chóng được nhân rộng.

Yến Hưng