Hơn 11 tuần kể từ ngày mang bầu, nhưng khi thăm khám thì không có tim thai, nữ bệnh nhân nhiễm Zika đã quyết định chấm dứt thai kỳ.

Mọi diễn biến về sức khỏe, công tác chăm sóc, tư vấn cho người bệnh đã được bác sĩ sát cánh hỗ trợ.

Ngày 28/4, thông tin từ Trung tâm Y tế Dự phòng Quận 2, TPHCM cho hay, mới đây nữ bệnh nhân Phạm Thị Hương L. (ngụ tại quận 2) trường hợp mắc Zika đầu tiên được ghi nhận tại TPHCM đã được bác sĩ thực hiện thủ thuật chấm dứt thai kỳ.

{keywords}

Tòa cao ốc, nơi trường hợp nhiễm Zika đầu tiên tại TPHCM đang làm việc

Trước khi đi đến quyết định trên, tình trạng sức khỏe, tâm lý của chị Hương L. hoàn toàn ổn định, chị vẫn đi làm và tham gia các hoạt động xã hội như bình thường. Qua khám thai định kỳ và theo dõi sức khỏe dưới sự hỗ trợ của các bác sĩ, kết quả kiểm tra nhiều lần gần đây ghi nhận, thai mà chị đang mang không có tim thai. Để chủ động bảo vệ sức khỏe cho bệnh nhân, các bác sĩ đã tư vấn kỹ lưỡng. Sau khi cân nhắc, chị Hương L. quyết định chấm dứt thai kỳ.

Cùng thời điểm phát hiện trường hợp trên, tại Khánh Hòa loài muỗi Asdes cũng đã truyền vi rút Zika cho một bệnh nhân. Sau 24 ngày phát hiện ca bệnh, cả TPHCM và Khánh Hòa đều không ghi nhận thêm trường hợp nhiễm mới, hai địa phương trên đã công bố hết dịch Zika.

Hiện, các nhà khoa học trên thế giới vẫn chưa khẳng định chắc chắn về chứng bệnh tật đầu nhỏ là do vi rút Zika gây ra. Tuy nhiên, để chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình trước nguy cơ dịch bệnh, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần tăng cường các biện pháp diệt muỗi, diệt lăng quăng, phòng chống muỗi đốt. Những người đang mang thai trong 3 tháng đầu, người có ý định mang thai không nên đến vùng có dịch Zika đang lưu hành.

(Theo Dân trí)