Sau khởi đầu Olympic Paris 2024 bằng trận thắng nữ New Zealand 2-1, đội tuyển bóng đá nữ Canada cũng nhận án phạt từ FIFA.

Thông báo của FIFA cho biết, nữ Canada bị trừ 6 điểm trong sự kiện Olympic lần này do sử dụng máy bay không người lái (drone) do thám đối thủ.

Canada New Zealand.jpg
Nữ Canada bị trừ 6 điểm ở Olympic 2024

Trước đó, cảnh sát Pháp bắt một thành viên trong BHL nữ Canada vì sử dụng máy bay không người lái không hợp quy cách.

Hành động này được cho là nhằm mục đích do thám buổi tập của đối thủ nữ New Zealand.

Sau khi sự việc diễn ra, báo chí Canada đưa tin rằng LĐBĐ nước này (CSA) từng sử dụng máy bay không người lái để theo dõi buổi tập của các đối thủ khác trong những năm trước.

Theo báo chí Canada, việc do thám này bao gồm cả Thế vận hội Tokyo 2020 (thi đấu năm 2021 vì Covid-19) - giải đấu mà nữ Canada lần đầu tiên trong lịc sử giành HCV sau khi thắng nữ Thụy Điển trên loạt luân lưu.

Ngoài án phạt trừ 6 điểm, phạt 200.000 franc Thụy Sĩ, FIFA cũng đưa ra hình thức kỷ luật với một số thành viên.

Cụ thể, HLV trưởng Bev Priestman, trợ lý Joseph Lombardi và Jasmine Mander - nhà phân tích dữ liệu của đội, bị cấm tham gia các sự kiện bóng đá chính thức trong một năm.

Bev Priestman Canada.jpg
HLV Bev Priestman bị cấm chỉ đạo 1 năm

"CSA phải chịu trách nhiệm vì không tuân thủ các quy định hiện hành của FIFA liên quan đến việc không đảm bảo các quan chức tham gia Olympic 2024 tuân thủ lệnh cấm sử dụng máy bay không người lái trên bất kỳ địa điểm tập luyện nào", FIFA đưa ra tuyên bố.

Giờ đây, nữ Canada buộc phải thắng nữ Pháp (2h ngày 29/8) và nữ Colombia (2h ngày 1/8) để có 3 điểm và hy vọng tranh vé vòng tứ kết.

Ở Olympic Paris 2024, hai đội đứng đầu các bảng giành vé tứ kết. Hai vé còn lại thuộc về 2 trong 3 đội hạng 3 có thành tích tốt nhất.

CAS và các cá nhân bị phạt có 10 ngày để kháng án quyết định của FIFA lên Tòa án Trọng tài Thể thao.