Mạch Thị Thùy Khanh (SN 1996, ở TPHCM) hiện là phi công của hãng hàng không Pacific Airlines. Ngoài niềm đam mê dành cho công việc đặc biệt, Mạch Khanh còn thích đi du lịch, khám phá các vùng đất và quốc gia khác nhau.

Mạch Khanh cho biết từng thi Đại học Kiến trúc song có ý định từ bỏ lĩnh vực đã học khi đang là sinh viên năm 3 để chuyển sang một ngành táo bạo hơn – làm phi công. Sau khi tốt nghiệp, 9X quyết định theo đuổi lại đam mê “chinh phục bầu trời” mà bản thân vốn yêu thích từ thuở bé.

Để thực hiện mong muốn ấy, Mạch Khanh đã “tiêu tốn” vài tỷ đồng cho khoản học phí làm phi công. Ngoài khoản chi phí “khủng”, Mạch Khanh còn phải trải qua nhiều bài kiểm tra, thực hành vô cùng khắt khe của ngành, cả ở trong nước và ngoài nước. Tại Mỹ, 9X tham gia học bay cơ bản và có ba bằng bay tư nhân, thiết bị và bay thương mại khi khóa học hoàn thành.

Sau đó, cô nàng sang Singapore học khóa huấn luyện chuyển loại máy bay Airbus A320. Hiện, 9X đang là cơ phó của hãng hàng không Pacific Airlines.

Chia sẻ với PV VietNamNet, Mạch Khanh cho biết, mỗi tháng, cô sẽ thực hiện 50 – 60 giờ bay (khoảng 10 ngày làm việc). Còn lại là ngày trực dự bị và ngày nghỉ ngơi.

“Tính ra thì mình có khá nhiều thời gian rảnh cho bản thân hơn so với các công việc văn phòng, làm giờ hành chính. Chưa kể lịch đi làm thường được lên kế hoạch, phân công trước vài tuần nên mình có thể sắp xếp thời gian cho các lịch trình cá nhân một cách dễ dàng. Trong trường hợp mình muốn nghỉ cụ thể ngày nào, tuần nào trong một vài tháng xa hơn thì cũng có thể chủ động đề nghị với công ty để được sắp xếp hợp lý”, Khanh nói.

Tính đến thời điểm hiện tại, nữ cơ phó 28 tuổi đã đặt chân đến 10 quốc gia, gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Campuchia, Malaysia, Singapore, Ấn Độ và xa hơn là Mỹ.

Trong đó, Hàn Quốc là nơi 9X có cơ hội khám phá nhiều nhất với hơn 10 lần ghé thăm. Đây cũng là điểm đến mà Mạch Khanh yêu thích vì không khí mát mẻ, có lúc nhiệt độ giảm sâu, xuất hiện các hiện tượng thời tiết thú vị như tuyết rơi.

Ngoài ra, các phong tục tập quán, nét văn hóa độc đáo ở xứ kim chi cũng gây ấn tượng mạnh với cô.

Ngoài những chuyến bay công vụ, Mạch Khanh cố gắng đi nhiều nơi nhất có thể, tận dụng nhiều kỳ nghỉ ngắn hay dài để du lịch khắp nơi.

Ở Việt Nam, Mạch Khanh ghé thăm khoảng 30 tỉnh thành và ấn tượng nhất là Ninh Bình vì “khung cảnh vừa yên bình, vừa hùng vĩ, hài hòa non xanh nước biếc”.

Ngoài ra, trải nghiệm chinh phục đỉnh Tà Xùa cùng đồng nghiệp vào năm ngoái cũng để lại cho cô gái trẻ nhiều kỷ niệm khó quên.

“Chuyến đi rất vui nhưng mình thấy những địa điểm ở đây không dễ di chuyển với người chưa có kinh nghiệm cơ bản để đi bộ đường dài như mình. Dù trước đó, có đọc nhiều thông tin, bài viết trên mạng nhưng khi đến nơi, mình mới thấy, muốn leo núi thành công cần đảm bảo nhiều yếu tố. Ngoài thể lực, chuyến đi còn phụ  thuộc vào thời tiết hôm đó như thế nào, có sương mù không. Vì trời ẩm ướt nên rong rêu mọc rất nhiều, đường trơn trượt khiến việc di chuyển càng khó khăn.

Khi trải nghiệm thực tế như vậy, mình mới thấy sự chuẩn bị của bản thân là chưa đủ. Dù rất cố gắng leo đến đỉnh thác nhưng vì an toàn của cả nhóm nên các bạn và mình đã quyết định leo ngược ra khi nhận thấy đường đi khá nguy hiểm. Chưa kể sức khoẻ của các thành viên trong nhóm cũng không đảm bảo để tiếp tục hành trình”, Mạch Khanh nhớ lại.

img-8684-1.jpg
Nữ cơ phó người Việt chụp hình tại Mỹ trong chuyến du lịch hồi năm 2019

9X tiết lộ thường sắp xếp thời gian đi du lịch nước ngoài khoảng vài tháng một lần. Trong đó, chuyến đi dài nhất là lần cô nàng du lịch Mỹ tự túc hồi năm 2018.

“Nói là đi một mình nhưng thật chất mình chỉ tự di chuyển đến Mỹ và qua lại giữa các tiểu bang. Còn đến nơi nào ở đây, mình cũng có gia đình và bạn bè đồng hành”, Mạch Khanh nói.

Tại Mỹ, cô nàng đã thăm thú rất nhiều bang khác nhau, từ bờ Tây sang bờ Đông và ngược lại. Sau chuyến đi đó, 9X cũng du học tại đây thêm một năm và tiếp tục được khám phá thêm nhiều bang khác.

Làm việc trong ngành hàng không, có nhiều kinh nghiệm xuất ngoại nhưng Mạch Khanh thừa nhận, chuyến đi nào cũng sẽ có những khó khăn riêng. Đặc biệt, xin visa được xem là trở ngại lớn nhất đối với người Việt mỗi khi muốn du lịch nước ngoài.

Bên cạnh đó, nữ cơ phó còn gặp chút rắc rối về sự thay đổi khí hậu vì làn da nhạy cảm, dễ bị khô nên cần cấp ẩm thường xuyên.

9X chia sẻ, tùy từng quốc gia và nhu cầu du lịch ở mỗi điểm đến mà tiêu chí chuyến đi của cô cũng khác nhau, có thể là tận hưởng nghỉ dưỡng hoặc đôi khi cũng hạn chế chi tiêu.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào điểm đến mà cô nàng sẽ thay đổi linh hoạt tiêu chí cho phù hợp. “Nếu đi cùng gia đình, thường cả nhà không di chuyển quá nhiều mà chỉ đi dạo quanh khu khách sạn để nghỉ dưỡng là chính. Còn nếu đi cùng bạn bè, mình ưu tiên du lịch khám phá nhiều hơn, có thể cùng nhau cắm trại, chơi board game, ăn uống,… và mình cũng không quá đặt nặng vấn đề về chỗ nghỉ”, Khanh nói thêm.

Sắp tới, Mạch Khanh dự định du lịch châu Âu kết hợp thăm gia đình. Hiện tại cô nàng đang trong quá trình xin visa và hi vọng có thể thực hiện kế hoạch xuất ngoại như mong muốn để có thêm nhiều trải nghiệm thú vị ở trời Tây.

Phan Đậu - Ảnh: Mạch Khanh