Nữ đạo diễn Haifaa Al Mansour đã vượt qua nhiều rào cản để có thể làm được “Wadjda”, bộ phim đầu tiên được làm tại Ả Rập Saudi.

 

Ả Rập Saudi, nơi các rạp chiếu phim bị cấm, sẽ lần đầu tiên dự tranh giải Oscar vào năm tới với bộ phim về nữ quyền “Wadjda” của nữ đạo diễn Haifaa al-Mansour. Thông tin được một quan chức cơ quan quản lý văn hóa và nghệ thuật của Ả Rập Saudi cung cấp cho báo chí. “Wadjda” được xem là bộ phim của những cái đầu tiên trên quốc gia lớn nhất bán đảo Ả Rập và có các giáo luật rất hà khắc này.

{keywords}

 Nữ đạo diễn Haifaa al-Mansour (giữa) lên nhận giải tại LHP Dubai vào năm ngoái

Đây là phim truyện đầu tiên được bấm máy hoàn toàn trong lãnh thổ của Ả Rập Saudi, kể câu chuyện về một bé gái sống ở ngoại ô thủ đô Riyadh quyết định dành dụm tiền để mua một chiếc xe đạp. Tại quốc gia Hồi giáo còn nhiều bảo thủ cực đoan này, phụ nữ bị tước đi nhiều quyền, trong đó có việc bầu cử và lái xe. Việc một bé gái chạy xe đạp có thể bị xem là thiếu đức hạnh.

Quyết định của chính phủ Ả Rập Saudi đến sau khi bộ phim và đạo diễn giành được nhiều giải thưởng tại các liên hoan phim quốc tế. Phim thắng giải phim truyện Ả Rập xuất sắc nhất tại LHP Dubai năm ngoái và một giải thưởng tại Cannes vừa qua.

“Wadjda” có vốn góp sản xuất của nhiều công ty tại Ả Rập Saudi, trong đó có Rotana – hãng có nhiều mối liên hệ với các thành viên gia đình hoàng gia, và một công ty của Đức có tên Razor Film.

{keywords}

Cảnh trong phim Wadjda

Đáng ngạc nhiên là bộ phim đầu tiên của Ả Rập lại được đạo diễn bởi một người phụ nữ làm phim. Đạo diễn kiêm tác giả kịch bản Haifaa Al Mansour đã vượt qua nhiều rào cản để có thể làm được bộ phim này, theo hãng Sony, nơi phát hành bộ phim ra toàn thế giới.

Haifaa al-Mansour nói bà chịu nhiều áp lực và khó khăn. Tại những khu vực bảo thủ, nơi bà không được phép trao đổi với những người đàn ông không thuộc họ hàng (ở đây là các thành viên nam trong đoàn làm phim), bà phải chỉ đạo bộ phim qua máy điện đàm. Tại một số nơi, đoàn làm phim cũng bị gây phiền nhiễu và cản trở bởi tiếng la ó của người dân địa phương.

Khi ra mắt ở một số rạp hạn chế tại Bắc Mỹ vào cuối tuần qua, “Wadjda” đã nhận được rất nhiều lời tán thưởng của giới phê bình. A.O.Scott, cây viết phê bình của tờ New York Times khen “bằng sự uyển chuyển đầy ấn tượng, bộ phim đã tìm được đường rãnh để lèo lái giữa một bên là thực tế tàn nhẫn và một bên là cách kể chuyện đầy lạc quan”.

Khải Trí (theo báo nước ngoài)