Sau hai năm vắng bóng trên màn bạc, nữ diễn viên người Anh đã tái xuất bên cạnh dàn sao đình đám trong Chúa Tể Godzilla - bom tấn 200 triệu USD đang gây sốt thế giới tuần này.

Nhắc tới Sally Hawkins, khán giả thường nghĩ ngay đến vai diễn đầy ấn tượng – cô gái câm Elisa đem lòng yêu thủy quái – trong “The Shape of Water” (Phim hay nhất của Oscar 2018). Tuy nhiên, nữ diễn viên người Anh còn có nhiều vai diễn xuất sắc không kém và sự biến hóa khôn lường trên màn bạc suốt 20 năm hoạt động nghệ thuật.

Bông hoa nở muộn

{keywords}
Diễn xuất đỉnh cao của Sally Hawkins khiến Hollywood thán phục. 

Sinh năm 1976 ở London (Anh) trong một gia đình có truyền thống làm nghệ thuật, Sally Hawkins lần đầu bộc lộ đam mê diễn xuất vào năm ba tuổi khi được cha mẹ dẫn đi xem xiếc. Cô mong muốn trở thành một diễn viên hài nhưng cuối cùng lại bắt đầu sự nghiệp với kịch sân khấu.

Sally Hawkins tốt nghiệp Học viện Nghệ thuật Sân khấu Hoàng gia Anh vào năm 1998. Cô bắt đầu đứng trên sân khấu với các vở kịch của William Shakespeare như “Romeo and Juliet”, “Much Ado About Nothing” hay “A Midsummer Night’s Dream”. Cũng trong năm 1998, Sally Hawkins bén duyên điện ảnh với một vai diễn nhỏ trong bom tấn “Star Wars: Episode I – The Phantom Menace”.

Năm 2002, Sally Hawkins tham gia bộ phim “All or Nothing” của đạo diễn lừng danh Mike Leigh. Tiếp sau đó, cô hợp tác với vị đạo diễn này ở tác phẩm nữa là “Vera Drake” nhưng đều không phải vai chính.

Tên tuổi của Sally Hawkins thực sự được biết tới vào năm 2005, khi cô 29 tuổi, với loạt phim truyền hình “Fingersmith” của đài BBC và từng được đề cử giải BAFTA. Tới bộ phim này, Sally Hawkins mới có được vai diễn quan trọng.

{keywords}
Không có ngoại hình đẹp nhưng Sally Hawkins lại có tài diễn xuất đáng nể. 

Nữ diễn viên "xấu lạ"

Sally Hawkins là một nữ diễn viên tài năng với gương mặt gây ấn tượng mạnh mẽ. Mỗi lần xuất hiện trên màn ảnh, cô lại khiến người xem phải bất ngờ bởi tài năng diễn xuất biến hóa qua từng nhân vật, dù chính hay phụ. Những vai phụ nổi bật của Sally Hawkins có thể kể đến trong các bộ phim như “An Education”, “Never Let Me Go” hay “Jane Eyre”. Năm 2008, ở lần thứ ba hợp tác với đạo diễn Mike Leigh, cô đã được giao vai chính trong phim “Happy-Go-Lucky”. Đây là một trong những cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của Sally Hawkins khi cô lần đầu được Quả Cầu Vàng dành cho “Nữ diễn viên chính xuất sắc trong phim hài hoặc nhạc kịch”.

Tới năm 2014, Sally Hawkins được đề cử Oscar ở hạng mục “Nữ diễn viên phụ xuất sắc” trong phim “Blue Jasmine” của đạo diễn Woody Allen. Sally thủ vai nhân vật em gái của Cate Blanchett trong phim. Vai diễn này của nữ diễn viên người Anh được giới chuyên môn đánh giá là không hề bị lép vế trước sự xuất hiện của Cate. Cả hai đã bổ trợ cho nhau để cùng tỏa sáng trong một bộ phim tâm lý hài hước và giàu ý nghĩa về sự phù phiếm của lối sống hiện đại.

Ngoài ra, Sally Hawkins còn tham gia vào các phim hài gia đình đậm chất Anh như “A Brilliant Young Mind” hay hai tập của “Paddington”. Không có ngoại hình xinh đẹp như vô số minh tinh của Hollywood nhưng Sally Hawkins gây ấn tượng bởi lối diễn xuất thông minh và gương mặt một khi đã nhìn qua thì khó mà quên được.

Cô gái yêu thủy quái

{keywords}
Sally Hawkins đạt tới đỉnh cao của diễn xuất nhờ vai nữ chính trong “The Shape of Water” . 

“The Shape of Water” của đạo diễn Guillermo del Toro ra mắt năm 2017 tiếp tục đưa Sally Hawkins đến một đỉnh cao mới của diễn xuất. Tác phẩm chiến thắng giải Sư Tử Vàng tại Liên hoan phim Venice, sau đó tiếp tục giành bốn tượng vàng Oscar một năm sau đó và giúp Sally Hawkins có đề cử Oscar lần thứ hai trong sự nghiệp.

Trong bộ phim lấy bối cảnh thập niên 1960, Sally Hawkins hóa thân thành cô gái lao công câm làm ở phòng thí nghiệm của chính phủ Mỹ. Hàng ngày, cô dọn dẹp ở căn cứ bí mật, sau đó trở về căn hộ nằm trên một rạp phim. Một ngày nọ, các nhân viên đưa về một thủy quái hung tợn từ Nam Mỹ. Elisa tò mò tìm đến và bắt đầu giao tiếp với sinh vật, rồi cả hai nảy sinh tình cảm kỳ lạ. Diễn xuất của Sally Hawkins gây xúc động mạnh mẽ khi truyền tải cảm xúc nhân vật mà không dùng lời nói.

Bộ phim thành công rực rỡ cả về thương mại lẫn chất lượng nghệ thuật. Tuy nhiên, sau vai diễn này, Sally Hawkins tạm nghỉ hai năm vì vấn đề sức khỏe. Đầu năm 2018, cô trả lời phỏng vấn rằng mình đang phải chống chọi với căn bệnh lupus ban đỏ.

{keywords}
Sally Hawkins trong ‘Chúa tể Godzilla’. 

Tái xuất cùng bom tấn 'Chúa tể Godzilla'

Mùa hè năm nay, khán giả yêu mến nữ diễn viên người Anh có dịp gặp lại cô trong bom tấn Chúa Tể Godzilla. Sally Hawkins từng tham gia tập phim trước vào năm 2014 và lần này cô tiếp tục trở lại với vai nữ tiến sĩ Vivienne Graham – người đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giữa các quái vật khổng lồ.

Sau sự kiện tại Godzilla (2014), tiền trạm nghiên cứu của Monarch – tổ chức chuyên nghiên cứu hoạt động của các sinh vật khổng lồ bí ẩn, phát hiện điều bất thường bên dưới lớp băng tại Nam Cực. Tiến sĩ Vivienne Graham –dẫn dắt nhóm nghiên cứu đến để theo dõi, ghi chép, và phát hiện ra rồng ba đầu Ghidorah đang nằm sau lớp băng dày.

Xuất hiện bên cạnh dàn sao đình đám đa quốc tịch như Kyle Chandler, Vera Famirga, Millie Bobby Brown, Ken Watanabe hay Chương Tử Di, Sally Hawkins hoàn toàn không bị lu mờ mà còn trở thành một trong những cái tên được chờ đợi nhất. Chúa Tể Godzilla là tác phẩm đánh dấu sự trở lại chính thức của Sally Hawkins với điện ảnh và cũng là bộ phim duy nhất của cô ra rạp năm nay.  

{keywords}
Sally Hawkins không có ngoại hình đẹp nhưng lại có nụ cười khó quên. 

Mai Linh 

Sao nhí 6 tuổi xinh như búp bê đóng phim có chi phí 4.600 tỷ

Sao nhí 6 tuổi xinh như búp bê đóng phim có chi phí 4.600 tỷ

Cô bé 6 tuổi Lexi Rabe khiến nhiều người kinh ngạc vì liên tục góp mặt trong 2 bom tấn đình đám nhất của năm 2019: "Godzilla: King of the Monsters" và "Avengers: Endgame".