Hiện chị Bùi Thanh Hương đang là Chủ tịch công ty cổ phần và đầu tư Minh Minh Estyle, CEO thương hiệu thời trang áo dài và dạ hội cao cấp Hương Queen.

Cùng với đó, CEO Bùi Thanh Hương cũng là Chủ tịch sáng lập và điều hành Happy Women Leader Network; GĐ điều hành Quỹ xã hội từ thiện Hành Trình Xanh...

Để đạt tới thành công, chị Bùi Thanh Hương có những quan điểm và bí quyết thành công trong kinh doanh của riêng mình.

Điều hành bằng trí tuệ, lắng nghe bằng cả con tim

- Hai năm qua nhiều doanh nghiệp lao đao, thậm chí phá sản vì Covid-19, chị đã chèo lái con thuyền doanh nghiệp của mình như thế nào?

2020-2021 là những năm vô cùng khó khăn đối với các doanh nghiệp. Dịch Covid-19 đặt ra nhiều bài toán dành cho những người lãnh đạo doanh nghiệp. Khó khăn chung nhưng ở vị trí người lãnh đạo, phải làm sao để nhân sự của mình không bị đứng trước những khốn đốn về cơm áo gạo tiền.

{keywords}
 

Tôi luôn trăn trở mình phải làm sao thích ứng với tình hình? Hãy làm tốt nhất những điều có thể, đặt quyền lợi của người lao động lên trên hết, đảm bảo nhu cầu tối thiểu cho họ để họ thấu hiểu lãnh đạo của mình đang phải gồng gánh thực sự. Từ đó, người lao động sẽ tự nhiên hình thành tình yêu với doanh nghiệp, tổ chức, đặc biệt là dành sự tôn kính dành cho người lãnh đạo.

- Người ta ví lãnh đạo một công ty giống như thuyền trưởng một con tàu, chịu áp lực rất lớn, quan điểm của chị như thế nào?

Một lãnh đạo có tài phải giúp nhân sự bên dưới mình có khả năng tự học tập để phát triển, hoàn thiện các kỹ năng nghiệp vụ và cả về nhân cách.

Lãnh đạo phải là người thuyền trưởng truyền cảm hứng, dẫn dắt, đồng hành, chỉ cho nhân viên những cái sai, những điểm yếu và chỉ cho họ phương pháp cải thiện. Đặc biệt, các quyết định của lãnh đạo phải đúng để nhân viên có sự tâm phục khẩu phục.

{keywords}
 

Để tạo nguồn cảm hứng cho nhân viên đôi khi bắt đầu từ những điều rất bình thường, nó đòi hỏi sự tinh tế và nhạy cảm mà nữ lãnh đạo đều được… “trời cho”. Lãnh đạo cần kịp thời ghi nhận những người có tài, đang miệt mài cống hiến cho tổ chức.

Lãnh đạo điều hành bằng trí tuệ, nhưng cần lắng nghe bằng cả con tim để mọi giải pháp, quyết định mình đưa ra phải thực sự được hài hòa, đem đến lợi ích cho doanh nghiệp nhưng đảm bảo được tình yêu của thành viên dành cho tổ chức và cho người lãnh đạo.

Chần chừ thì cơ hội vụt qua mất

- Không phải quyết định nào mình đưa ra cũng chính xác, đôi khi chúng ta cũng có những quyết định sai lầm, chị có nghĩ như vậy?

Kinh doanh giống như chúng ta chơi game đòi hỏi người chơi phải thực sự minh mẫn, có cái nhìn tổng thể, suy xét nhiều khía cạnh. Chúng ta cần tư duy để đi nước cờ nào cho đúng bởi nếu đã đi sai thì việc khắc phục lỗi sẽ vô cùng khó khăn, khiến chúng ta đối diện với sự mất mát, doanh nghiệp phải hứng chịu hậu quả.

{keywords}
 

Chúng ta phải nhìn kỹ tổng thể mọi vấn đề nhưng hành động phải quyết liệt và dứt khoát. Nếu chúng ta cứ nghĩ mãi thì cơ hội vụt qua mất. Vì vậy tôi luôn nói: Tôi không bao giờ hối hận với những gì mình đã làm. Tôi chỉ hối hận nếu mình bỏ lỡ cơ hội nào đó trong cuộc đời.

Suy nghĩ rộng, nhìn tổng thể, khi cảm thấy thiên thời địa lợi nhân hòa rồi thì phải quyết đoán. Đừng chần chừ vì chần chừ là chúng ta mất cơ hội.

- Trong trường hợp mình quyết định chưa đúng đắn vấp ngã bởi những sai lầm thì sao, thưa chị?

Nếu thấy khó khăn mà buông thì không bao giờ bạn đi được tới đích. Đôi khi bạn không biết rằng, chỉ một chút cố gắng nữa thôi thì bạn có thể đi chạm đến đích, một chút nữa thôi bạn sẽ làm đảo ngược được cục diện của mình.

{keywords}
 

Đối mặt với khó khăn bạn phải thật bình tĩnh, dồn toàn bộ tâm trí để có thể tìm ra giải pháp tháo gỡ. Đừng ngại hành động, sai cũng được, ngã lại đứng dậy đi tiếp, bởi nếu bạn không hành động thì không có cách nào giải quyết vấn đề. Quá trình hành động sẽ giúp bạn nảy sinh những ánh chớp tư duy để có thể tìm thấy lối đi.

Người điều hành hãy luôn giữ nguồn năng lượng, sự nhiệt huyết để đi suốt chiều dài phát triển của doanh nghiệp.

- Với những bạn trẻ, chị có lời khuyên nào khi các bạn khi mới khởi nghiệp?

Làm doanh nghiệp thì đừng đa mang, hãy làm thật tốt một việc trước đã, làm nhiều thứ cùng lúc khiến bạn luẩn quẩn trong một vòng tròn không lối thoát. Vừa đi vừa tìm đường rất khó khăn, đừng đi khi chưa có chiến lược. Hãy vạch ra bản đồ: đi đường nào để đến đích và sẽ đi như thế nào?

{keywords}
 

Quan điểm kinh doanh của tôi là đừng bao giờ thử nghiệm mình ở quá nhiều lĩnh vực mà bạn chưa biết rõ. Cần có sự chuẩn bị tâm thế kỹ càng, không chỉ thái độ mà cả nguồn lực, những giải pháp, chiến thuật, phương pháp… đó chính là yếu tố quyết định thành công.

Doãn Phong