Một thẩm phán Ukraine vừa tuyên phạt nữ chính trị gia Yulia Tymoshenko thuộc phe đối lập ở nước này 7 năm tù vì các tội lạm dụng chức quyền liên quan một hợp đồng khí đốt mà bà ký với Nga khi còn là Thủ tướng.

TIN BÀI KHÁC:


Yulia Tymoshenko tuyên bố bà sẽ kháng án.

Phiên xử bà Yulia Tymoshenko, nổi tiếng với biệt danh Nữ hoàng Cách mạng Cam, bị Mỹ và châu Âu chỉ trích là mang động cơ chính trị. Sự kiện này được xem là một phép thử đối với nền dân chủ Ukraine.

Hôm 11/10, Liên minh châu Âu (EU) nói rằng phiên xử không đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế về công bằng và cho rằng phe cầm quyền sẽ làm tổn hại các mối quan hệ vì Ukraine đang cố tiến gần hơn tới EU.

Tymoshenko, 50 tuổi, là một trong những nhà lãnh đạo của Cách mạng Cam ở Ukraine năm 2004 và lên nắm quyền sau khi làn sóng biểu tình rộng khắp lật ngược chiến thắng của Viktor Yanukovych trong cuộc đua giành chức Tổng thống. Tuy nhiên, Yanukovych đã trở lại ghế quyền lực hồi đầu năm 2010, đánh bại Tymoshenko trong các cuộc bầu cử. Đến cuối năm, bà này bị điều tra, lúc đầu vì lạm dụng công quỹ nhưng sau đó vì ký một thỏa thuận khí đốt.

Khi công bố tội trạng của Tymoshenko hôm 11/10, thẩm phán Rodion Kireyev phạt bị cáo đặc biệt này 190 triệu USD vì những thiệt hại bà gây ra cho đất nước liên quan đến giá gas và tuyên bố bà không được nắm giữ một chức vụ công nào trong 3 năm sau khi mãn hạn tù.

Tymoshenko bị giam giữ từ ngày 5/8. Nữ chính trị gia thường tết tóc quấn quanh đầu nói rằng bà sẽ kháng án.

"Chúng tôi sẽ chiến đấu và bảo vệ thanh danh của tôi ở Tòa án châu Âu", bà nói, tuyên bố cũng sẽ đấu tranh cho các quan điểm chính trị của mình. "Đáng tiếc là nếu chúng tôi không đứng lên bảo vệ Ukraine, sức mạnh to lớn và hệ thống nhà nước của nước nhà sẽ bị mất đi", bà nhấn mạnh.

Catherine Ashton, một đại diện của EU về đối ngoại, đã ra một thông báo nói rằng EU "thất vọng sâu sắc" về bản án và kêu gọi một tiến trình kháng án công bằng, minh bạch và không thiên vị.

Tymoshenko - lên làm Thủ tướng Ukraine năm 2005 và giữ vị trí này một lần nữa từ tháng 12/2007 tới tháng 3/2010 - đã hoàn tất một thỏa thuận năm 2009 nhằm mua khí đốt từ Nga, chốt giá gas với giá dầu mà sau đó tăng cao, đẩy giá gas lên cao hơn dự kiến. Mặc dù Yanukovych được xem là thân Nga hơn so với Tymoshenko, ông này cũng không thành công trong các nỗ lực đàm phán lại một thỏa thuận tốt hơn với Nga.

Thanh Hảo (Theo Washington Post)