Bộ phim tài liệu của Asgeir Helgestad - đạo diễn, nhà sản xuất, nhiếp ảnh gia chuyên về đề tài động vật hoang dã người Na Uy sắp trình chiếu tại Hà Nội trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế về môi trường It’s Time To Act - a Nature Film Festival in Vietnam diễn ra từ 23/9 - 7/10.

Nữ hoàng không quê hương (Queen without Land) là câu chuyện nhẹ nhàng đầy tình cảm kể về hành trình gặp gỡ giữa Frost một mẹ gấu Bắc Cực xinh đẹp và đạo diễn phim. Câu chuyện diễn ra trong 5 năm kể từ lần đầu tiên họ gặp nhau tại quê hương của Frost ở Svalbard - một quần đảo của Na Uy ở Bắc băng dương. 

Trong suốt 70 phút của bộ phim, Asgeir Helgestad đã cho người xem thấy được sự vật lộn của Frost và các con của mình trong bối cảnh băng đang tan dưới chân chúng với tốc độ kỷ lục. Biến đổi khí hậu và đặc biệt là gia tăng nhiệt độ là nguyên nhân dẫn tới những thay đổi mạnh mẽ trong hệ sinh thái của Frost. 

Asgeir Helgestad trong phim. 

Đại sứ Na Uy tại Việt Nam, bà Hilde Solbakken cho biết: “Đại sứ quán Na Uy tại Hà Nội và Viện Phim Na Uy rất hân hạnh được giới thiệu bộ phim này tới các khán giả của Thủ đô Hà Nội, đặc biệt là các bạn trẻ. Biến đổi khí hậu là một trong những thách thức gay gắt nhất mà thế giới phải đối mặt hiện nay. Những tác động của nó không còn là mối quan tâm của tương lai mà là thực tế hiện tại mà chúng ta phải giải quyết ngay bây giờ. Nhiều quốc gia đã và đang cảm nhận được những tác động của biến đổi khí hậu. Đối với Na Uy, đó là những thay đổi mạnh mẽ ở Bắc Cực khi băng tan ngày càng nhiều, còn đối với Việt Nam, đó là mực nước biển dâng cùng với các hiện tượng thời tiết cực đoan.

Nữ hoàng không quê hương cho chúng ta thấy vẻ đẹp đầy mê hoặc của vùng Cực Bắc nhưng thật chua xót khi bộ phim đã cho chúng ta nhìn thấy và cảm nhận được sự biến đổi khí hậu mạnh mẽ và những tác động của nó tới cuộc sống không chỉ của con người mà của muôn loài. Biến đổi khí hậu không còn là một khái niệm trừu tượng nữa. Nó rất thật và những hậu quả của nó cũng vậy. Vì thế, chúng ta phải hành động ngay trước khi quá muộn”.

Phim sẽ được chiếu tại Viện Goethe Hà Nội vào 19h30 tối 28/9 với phụ đề tiếng Anh và tiếng Việt, vào cửa miễn phí. 

It’s Time To Act - A Nature Film Festival in Vietnam là liên hoan phim về thiên nhiên đầu tiên ở Việt Nam trình chiếu các bộ phim về đề tài môi trường trong nước và quốc tế cùng với những cuộc trò chuyện về tính bền vững và hài hòa với thiên nhiên. 

Đức Bảo