CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) của bà Cao Thị Ngọc Dung vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 1/2022 với doanh thu tăng hơn 60%, lên gần 3.500 tỷ đồng và lợi nhuận đạt mức cao kỷ lục: 270 tỷ đồng, tăng 61% so với cùng kỳ, bất chấp nền kinh tế vẫn còn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. 

Trong tháng 2, nhiều khả năng PNJ cũng có những kết quả đột phá nhờ giao dịch sôi động dịp lễ Thần Tài.

Cổ phiếu PNJ tăng mạnh và lên vùng đỉnh lịch sử: quanh ngưỡng 105.000-110.000 đồng/cp. Trong vòng 6 tháng qua, cổ phiếu PNJ đã có sự hồi phục tốt hơn hẳn thị trường chung, tăng mạnh từ khoảng 85.000 đồng/cp lên mức giá hiện tại.

PNJ của bà Cao Thị Ngọc Dung cũng thông qua việc triển khai phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ với 15 triệu cổ phiếu chào bán cho các nhà đầu tư nhằm huy động vốn.

{keywords}
PNJ thắng lớn đầu năm mới 2022.

PNJ dự kiến chào bán cổ phiếu riêng lẻ với giá 95.000 đồng/cp và dự kiến thu về 1.425 tỷ đồng. Doanh nghiệp của bà Dung sẽ dùng 785 tỷ đồng để mở rộng thị trường trang sức; 285 tỷ đồng để tăng cường năng lực sản xuất và 70 tỷ đồng để cải tiến và đổi mới công nghệ, mẫu mã sản phẩm và tối ưu hóa giá thành.

Mặc dù bứt phá mạnh thời gian gần đây nhưng PNJ đối mặt với nhiều cạnh tranh. CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) của đại gia Nam Định Nguyễn Đức Tài gần đây cũng tấn công vào mảng bán lẻ trang sức.

MWG vừa thử nghiệm một loạt cửa hàng độc lập bán lẻ, đồng thời, triển khai shop-in-shop kinh doanh, trong đó có hàng trang sức AVAJi. MWG cũng đã ra mắt chuỗi BlueJi bán nhiều loại đồ trang sức và kính mắt hàng hiệu.

Trong tháng 1, Thế giới Di động của ông Nguyễn Đức Tài lập kỷ lục doanh thu mới với 16 nghìn tỷ đồng và 2.300 tỷ đồng doanh thu online do mùa bán hàng cao điểm phục vụ Tết Nguyên Đán 2022 diễn ra trọn trong tháng đầu năm.

Gần đây, nhiều doanh nghiệp bán lẻ đẩy mạnh chuyển đổi số để tăng doanh thu. PNJ đã chuyển đổi số từ 3 năm trước. Tỷ trọng bán hàng online đã tăng lên. Dù vậy, riêng với mảng trang sức này thì hoạt động bán hàng offline vẫn rất quan trọng.

Trước đó, PNJ có một quyết định chuyển đổi quan trọng từ 2016 với việc đẩy mạnh mô hình kinh doanh từ vàng miếng sang bán lẻ vàng trang sức. Nhờ đó mà doanh thu của doanh nghiệp này tăng vọt. Năm 2016, doanh thu của PNJ tuy chỉ bằng khoảng 40% so với Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) nhưng lãi gộp lại gấp 7 lần SJC.

Rủi ro xuất hiện, áp lực chốt lời cao

Những biến động trên thị trường tài chính thế giới tiếp tục ảnh hưởng tới tâm lý của nhiều nhà đầu tư trong nước.

Theo Chứng khoán Rồng Việt - VDSC, các nhà đầu tư vẫn đang tranh thủ chốt lời ngắn hạn khi thị trường tăng điểm, thể hiện qua thanh khoản tăng với thân nến hẹp dẫn đến diễn biến tranh chấp tại vùng cản.

Dù vậy, trường nhìn chung vẫn duy trì tại vùng giá xanh nên quá trình thăm dò cản có thể sẽ tiếp diễn trong phiên giao dịch tiếp theo, vùng quanh 1.512 điểm đối với VN-Index và vùng gần 1.540 điểm đối với VN30-Index.

MBS trong khi đó cho rằng thị trường đang có sự phân hóa khi các nhóm cổ phiếu dẫn dắt lần lượt được luân phiên sử dụng, chẳng hạn như nhóm cổ phiếu chứng khoán ở phiên vừa qua. Dòng tiền nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng trong các phiên sắp tới và dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu nhỏ sẽ là xu hướng chủ đạo.

Thị trường vẫn đang trong nhịp phục hồi sideway-up và có nhiều triển vọng bứt phá khỏi vùng tích lũy suốt hai tuần vừa qua để hướng về mức đỉnh cũ 1.536 điểm khi nhóm cổ phiếu trụ phiên này đã tích cực hơn. Dòng tiền vào thị trường đang tăng dần nhưng chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, đặc biệt là nhóm cổ phiếu nhỏ khi đà phục hồi đã lấy lại hơn 1/2 mức giảm ba tuần liên tiếp hồi đầu năm 2022.

Chốt phiên giao dịch 21/2, chỉ số VN-Index tăng 6 điểm lên 1.510,84 điểm. HNX-Index tăng 5,38 điểm lên 440,99 điểm. Upcom-Index tăng 0,94 điểm lên 113,67 điểm. Thanh khoản đạt  27,7 nghìn tỷ đồng, trong đó có 23,4 nghìn tỷ đồng trên HOSE.

V. Hà

Trúng đậm giữa đại dịch, 'nồi cơm' gần 5 tỷ USD của đại gia Nam Định

Trúng đậm giữa đại dịch, 'nồi cơm' gần 5 tỷ USD của đại gia Nam Định

Các đại gia ngành bán lẻ tập trung phát triển theo hướng “một điểm đến” cung cấp nhiều loại hàng hóa cho người dân Việt. Tuy nhiên, hướng đi mới cũng cần thời gian và không phải ai cũng thành công.