Một hung thủ đã bị kết án tù, đồng thời là thành viên Quân đội Giải phóng Đen đã bị Cơ quan điều tra liên bang Mỹ FBI xếp vào danh sách khủng bố truy nã.

{keywords}
Sau gần 40 năm lẩn trốn, Joanne Chesimard vẫn bị xếp vào danh sách khủng bố bị Mỹ truy lùng gát gao nhất thế giới. Ảnh: Reuters

Mức tiền treo thưởng nếu bắt được người phụ nữ này đã được tăng lên gấp đôi là 2 triệu USD.

Nhân vật bị truy nã này là Joanne Chesimard, 65 tuổi, hiện nay được cho là đang ở Cuba sau khi vượt ngục ở New Jersey năm 1979.

FBI cho biết dù Chesimard không gây ra đe dọa nào mới nhưng bà này vẫn bị coi là 'khủng bố trong nước'.

"Trong khi vẫn sống công khai và tự do ở Cuba thì bà ta vẫn duy trì và thúc đẩy tư tưởng khủng bố của mình" - Aaron Ford, đặc vụ phụ trách Newark, New Jersey của FBI cho biết.

Chesimard còn được biết đến với tên gọi Assata Shakur. Bà bị kết tội năm 1977 và là người đã giết Trooper Werner Foerster vào ngày 2/5/1973.

Vụ án sát hại nhân viên cảnh sát Trooper Werner Foerster nay đã tròn 40 năm.

Đặc vụ Ford nói: "Hôm nay, đúng vào dịp kỷ niệm ngày mất của Trooper Werner Foerster, chúng tôi muốn công chúng biết rằng chúng tôi sẽ không ngơi nghỉ cho tới khi nào kẻ đào tẩu bị đưa ra trước công lý".

Khi được hỏi liệu vụ án có được thảo luận với chính phủ Cuba hay không, Ford nói rằng ông không thể đưa ra bình luận trên danh nghĩa của chính quyền Mỹ liên quan tới vụ việc này.

Ford nói rằng bất kỳ ai có thông tin có thể giúp bắt giữ người phụ nữ này đều có quyền hưởng tiền thưởng, 'cho dù người đó ở Mỹ hay ở nước ngoài'.

Trooper Werner Foerster đã bị một phụ nữ bắn và sát hại bằng chính khẩu súng của cảnh sát này tại bang New Jersey. Một đồng phạm đi cùng Chesimard là Clark Squire đã bị thương trong cuộc đọ súng.

Hai nghi phạm này là thành viên của Quân đội Giải phóng Đen và đều bị kết tội sát hại Foerster và nhận án tù chung thân. Tuy nhiên, nghi phạm nữ là Joanne Chesimard đã trốn tù vào năm 1979 với sự trợ giúp từ bên ngoài, và chạy sang Cuba.

Chesimard trước đó rời bỏ Đảng Báo đen và trở thành thành viên của Quân đội Giải phóng Đen.

Quân đội Giải phóng Đen là một nhóm quá khích, cực đoan từng đấu tranh để giành độc lập từ chính quyền Mỹ vào cuối những năm 1960-1970. Nhóm này chịu trách nhiệm cho các vụ ám sát hơn 10 nhân viên cảnh sát và hàng chục cảnh sát khác bị thương trên khắp nước Mỹ.

Lê Thu (theo Reuter)