Nữ phụ lái sống chết với nghề đua xe địa hình Rally

Dù trải qua nhiều tai nạn nhưng Rhianon Gelsomino vẫn kiên quyết không từ bỏ sự nghiệp đua xe Rally. Cô là một trong số những phụ lái đua xe địa hình giàu kinh nghiệm và chuyên nghiệp nhất thế giới.

 

Rhianon Gelsomino mới bị gãy xương mác bên phải. Tuy nhiên, chấn thương lần này vẫn nhẹ nhàng hơn nhiều so với tai nạn cô gặp phải vào năm 2009. Lúc đó chiếc xe của cô đã đâm vào chướng ngại vật khi đang lao với tốc độ 100 dặm/giờ (160 km/h). Chân của Rhianon Gelsomino đã bị gãy làm 9 đoạn. Cô phải phẫu thuật hàng tháng trời và mất rất nhiều thời gian để phục hồi chức năng đi lại.

“Tôi suýt chết trong vụ tai nạn đó”  Rhianon Gelsomino kể lại.

“Tôi bị xuất huyết bên trong và bị mắc kẹt trong xe suốt 2,5 giờ đồng hồ. Nhưng điều buồn cười là tôi không nhớ gì cả. Và cả trong những vụ tai nạn khác, tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ chết. Duy nhất chỉ có lần xe bị cháy vào năm 2014, tôi mới cảm thấy cái chết gần đến thế”.

Rhianon Gelsomino tâm sự: “Khi bạn suýt mất mạng, bạn sẽ suy nghĩ về viêc sống sao cho ý nghĩa ở phần đời còn lại.”

{keywords}
Rhianon Gelsomino là  nữ phụ lái đua xe Rally hiếm hoi trên thế giới. Ảnh: Roadandtrack

Sau vụ tai nạn năm 2009, Gelsomino đã nhận ra điều gì thực sự có ý nghĩa với mình. Cô không thể hoàn thành trách nhiệm của một người phụ lái nếu vẫn còn tiếp tục làm giáo viên thể dục ở trường học. Do vậy, cô từ bỏ công việc giảng dạy để đến với niềm đam mê chính của cuộc đời. Chỉ 6 tháng sau vụ tai nạn nghiêm trọng, Rhianon đã quay trở lại trường đua.

Tính tới thời điểm hiện tại, Rhianon Gelsomino đã tham gia 160 vòng đua xe ở 18 quốc gia, làm phụ lái cho 27 tay đua. Cô ấy đua xe còn nhiều hơn cả thời gian dạy học. Cả Rhianon và Alex, chồng cô đều làm nghề phụ lái đua xe Rally, một mối lương duyên giữa 2 kẻ có công việc khác người.

“Chỉ có một vài phụ lái chuyên nghiệp trên thế giới như tôi và chồng tôi, và chúng tôi là cặp đôi duy nhất cưới nhau.” Rhianon nói.

Chồng cô, Alex, thường làm phụ lái cho tay đua Ken Block. Trong khi gần đây Rhianon đảm nhận nhiệm vụ ngồi ghế phải cho tay đuaTravis Pastrana. Cả 2 đều là những “tay đánh thuê”, sẵn sàng phục vụ bất kỳ ai cần chỉ đường cụ thể tới từng ngã rẽ trên suốt cả hành trình.

{keywords}
Rhianon Gelsomino từ bỏ nghề giáo viên thể dục để tập trung vào sự nghiệp đua xe. Ảnh: Roadandtrack


Nghề phụ lái trong bộ môn đua xe địa hình Rally cũng đã có cả một quá trình lịch sử phát triển lâu dài. Ban đầu, các phụ lái thường sử dụng sách ghi lộ trình, có nhiệm vụ nhắc nhở các tay đua một số thông tin cơ bản nên có vai trò khá mờ nhạt.

Tuy nhiên, với sự phát triển và cạnh tranh ngày càng khốc liệt trong môn thể thao này, vai trò của phụ lái đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Trước khi vòng đua chính thức diễn ra, các phụ lái sẽ thực hiện chạy thử ở tốc độ chậm với mục đích dò đường, ghi lại cụ thể vị trí từng ngã rẽ, từng chướng ngại vật, thậm chí cả một vũng nước trên đường. Tay đua chính sẽ tự tin hơn khi biết ngã rẽ phía trước đang cách chính xác bao nhiêu m, góc mở thế nào, điều kiện mặt đường khô hay ướt.

Vì tốc độ trên đường đua rất lớn, phụ lái phải sử dụng các cụm từ vắn tắt để trao đổi thông tin với tay đua chính. Ví dụ, khi Rhianon nói “250, phải, chậm” thì người cầm lái phải hiểu rằng ngã rẽ đang cách 250m, nằm ở bên phải và phải thực hiện động tác vào cua chậm. Nếu phụ lái gặp sai sót, nguy cơ cả 2 gặp tai nạn là rất lớn.

Rhianon dùng camera ghi hình quá trình chạy thử dò đường, phát lại video với tốc độ gấp đôi để tạo cảm giác gần giống với khi đua thực. Sau đó, cô ghi chú từng tình huống cần phải xử lý và thực hiện lặp đi lặp lại. Tất cả phải chính xác đến từng giây, không sai lệch. Thậm chí trong ngày đua chính thức, Rhianon còn đeo tới 2 chiếc đồng hồ để phòng trừ trường hợp 1 chiếc gặp trục trặc. Bằng cách này, cô có thể tự tin bước vào chiếc xe đua kể cả khi không cầm vô lăng.

{keywords}
 Giữa tay đua chính và phụ lái đòi hỏi sự tin tưởng tuyệt đối. Ảnh: Roadandtrack


Travis Pastrana, tay đua chính cùng đội với Rhianon Gelsomino phát biểu: “Chúng tôi phải thực sự tin tưởng lẫn nhau, nếu tai nạn xảy ra mức độ nguy hiểm mà chúng tôi gặp phải là tương đương”

Rủi ro có thể là ngang nhau nhưng phần thưởng thì không. Bất kỳ ai quan tâm đến đua xe Rally đều có thể nhận ra Sébastien Loeb, tay đua giành chức vô địch World Rally Championship nhưng liệu có mấy người biết tên phụ lái của anh ấy là Daniel Elena?

Rhianon nói rằng cô ấy không quan tâm đến việc nổi tiếng, cô ấy yêu thích tốc độ, yêu thích cảm giác chiến thắng.

Cô lớn lên trong một gia đình có truyền thống theo nghiệp đua xe. Rhianon thích đua xe mô tô, thích đua xe go-kart, thích đua xe địa hình. Bản chất khát khao chiến thắng luôn thúc giục cô trở thành người giỏi nhất.

Khi còn là một nhà thiết kế mẫu tóc, Rhianon đã đạt được danh hiệu Nhà thiết kế tóc của năm. Hoặc khi còn đang dạy học, cô cũng từng đạt danh hiệu Giáo viên của năm. Rhianon muốn đứng đầu trong mọi việc mình làm. Kể cả khi làm phụ lái cô cũng muốn trở thành người phụ lái giỏi nhất.

“Hơn nữa, khi làm phụ lái, bạn không cần phải mua xe, không cần phải chuẩn bị xe, chỉ cần bước lên xe và đua”.

Tuy nhiên, vì đã tham gia cuộc đua, dù là ngồi ghế chính hay ghế phụ, Rhianon và Alex đang mạo hiểm với sinh mạng của mình”

Rhianon tâm sự: “Rất nhiều người không thể hiểu được cách mà chúng tôi đang sống”

“Tôi biết nói điều này nghe có vẻ buồn nhưng khi chúng tôi rời khỏi nhà, có thể chúng tôi sẽ không được gặp lại nhau nữa. Chúng tôi đã áp dụng mọi biện pháp an toàn sẵn có nhưng bạn chẳng bao giờ lường được hết việc sẽ xảy ra.”

 Rhianon sắp bước sang tuổi 40 nhưng vợ chồng Rhianon và Alex quyết định sẽ không sinh con. Cả cô và chồng đều không muốn trở thành người cha, người mẹ bỏ rơi con cái, đều không muốn con mình có nguy cơ trở thành trẻ mồ côi.

“Tôi yêu trẻ con nhưng giây phút run lên khi băng qua vạch đích giành chiến thắng là những khoảnh khắc tuyệt vời nhất trong cuộc đời của tôi. Và tôi sẽ không bao giờ từ bỏ nó” Rhianon quả quyết.

Ngân Vũ (theo Roadantrack)

Mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Độ độc hiếm của chiếc Mercedes-AMG G63 vừa bị nhái biển VIP ở Hà Nội

Độ độc hiếm của chiếc Mercedes-AMG G63 vừa bị nhái biển VIP ở Hà Nội

Khác với chiếc Mercedes-AMG G63 màu đen bị phát hiện đeo biển giả trong lúc di chuyển ở Hà Nội, chiếc AMG G63 màu đỏ biển thật “tam quý phát tài” không chỉ độc bởi biển số đẹp mà còn sở hữu gói độ không đụng hàng.

 

tin nổi bật

Xe tay ga 'hot' Honda Vision tăng giá ngay sau Tết

Ngay sau Tết Nguyên đán, mẫu xe tay ga hot Honda Vision bất ngờ quay đầu tăng giá vài triệu đồng so với trước đó.

TP.HCM: Xe tải đang đi rơi bánh, ôtô con phía sau lĩnh hậu quả

Chiếc xe tải đang đi trên đường bỗng chiếc bánh dự phòng rơi xuống, văng trúng đầu ôtô đi phía sau.

Vượt Tesla, Mercedes-Benz trở thành hãng đầu tiên đạt chuẩn xe tự lái cấp độ 3

Bang Nevada (Mỹ) đã chứng nhận hệ thống Drive Pilot của Mercedes-Benz đạt chuẩn xe tự lái cấp độ 3, nghĩa là người lái hoàn toàn rảnh tay khi xe chạy trên đường cao tốc công cộng.

Xe hybrid có nhiều 'đất diễn' tại Việt Nam từ nay đến 2030

Trong khi xe thuần điện vẫn khá mới mẻ và gặp nhiều rào cản về kỹ thuật cũng như hệ thống trạm sạc thì xe xăng lai điện (hybrid) có nhiều dư địa để phát triển hơn.

Lái xe du xuân vào ban đêm cần chú ý những gì để chuyến đi an toàn?

Khởi hành đi du xuân vãn cảnh từ đêm hoặc lúc trời còn tờ mờ tối là một cách để tiết kiệm thời gian, nhưng không phải ai cũng có kinh nghiệm và kỹ năng lái xe trong điều kiện này.

Tài xế nhầm đường rẽ phải rồi chuyển trái khiến xe sau suýt vạ lây

Chiếc ô tô con hiệu Hyundai Avante màu trắng đã xi-nhan và rẽ phải nhưng khi đi gần quá ngã rẽ lại bất ngờ chuyển hướng sang trái khiến xe phía sau bối rối.

Elon Musk thừa nhận Trung Quốc là đối thủ đáng gờm nhất về xe điện

Ông chủ của hãng Tesla đã phải thẳng thắn thừa nhận rằng Trung Quốc chính là đối thủ khiến mình nể trọng trong mảng xe chạy điện.

Nóng trên đường: Những pha 'ngã ngựa' khó hiểu ngày Tết

Nhiều vụ lái xe siêu ẩu, cùng với đó là các tình huống "dở khóc dở cười" đã được camera ghi lại trong những ngày Tết vừa qua.

Ô tô nhập khẩu giảm mạnh tháng đầu năm

So với cùng kỳ năm 2022, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 1 vừa qua vẫn gấp 2,2 lần; trong khi đó sản lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước lại giảm tới hơn 30%.

CEO Toyota từ chức vẫn nắm quyền lực tuyệt đối

Ông Akio Toyoda từ chức CEO Toyota có thể chỉ mang tính hình ảnh, thực tế quyền lực của gia tộc Toyoda không bị mất đi.

Năm ngoái còn bết bát, đầu năm 2023 Jaguar Land Rover đã báo lãi

Jaguar Land Rover đã là một điểm sáng hiếm hoi đại diện công nghiệp ô tô Anh quốc khi bứt phá về doanh thu trong quý cuối cùng của năm 2022.

Honda Cub 81 "trùm mền" còn mới cứng được rao bán giá hơn 100 triệu

Chiếc Honda Cub 81 dù có tuổi đời vài chục năm tuổi nhưng ít được sử dụng, chủ yếu "trùm mền". Xe được chủ nhân rao bán lại với giá 109 triệu đồng.

Hà Nội: Tài xế Vinfast ra tay trị thói bon chen của ô tô thiếu ý thức

Chiếc ô tô Ford EcoSport bất chấp đường đông vẫn cố nhoi lên sang hẳn làn ngược chiều để đi nhanh hơn. Tài xế xe Vinfast nóng mắt đã hạ gương, dùng tay gập gương chiếu hậu xe Ford EcoSport rồi bỏ đi.

Từ kỹ sư cơ khí lên Tổng giám đốc Toyota, ông Koji Sato là ai?

Trong vai trò Tổng Giám đốc và Giám đốc điều hành (CEO) mới của Toyota, ông Koji Sato được giao nhiệm vụ thay đổi hoàn toàn mô hình của Toyota từ một "nhà sản xuất ô tô" trở thành một "công ty cung cấp giải pháp di chuyển".

Ford Explorer thế hệ mới gặp lỗi camera lùi, phải triệu hồi

Tập đoàn Ford Motor vừa đưa ra thông báo triệu hồi 462.000 xe trên toàn cầu, trong đó bao gồm cả mẫu Ford Explorer thế hệ mới đang bán tại Việt Nam