Nữ phụ lái sống chết với nghề đua xe địa hình Rally

Dù trải qua nhiều tai nạn nhưng Rhianon Gelsomino vẫn kiên quyết không từ bỏ sự nghiệp đua xe Rally. Cô là một trong số những phụ lái đua xe địa hình giàu kinh nghiệm và chuyên nghiệp nhất thế giới.

 

Rhianon Gelsomino mới bị gãy xương mác bên phải. Tuy nhiên, chấn thương lần này vẫn nhẹ nhàng hơn nhiều so với tai nạn cô gặp phải vào năm 2009. Lúc đó chiếc xe của cô đã đâm vào chướng ngại vật khi đang lao với tốc độ 100 dặm/giờ (160 km/h). Chân của Rhianon Gelsomino đã bị gãy làm 9 đoạn. Cô phải phẫu thuật hàng tháng trời và mất rất nhiều thời gian để phục hồi chức năng đi lại.

“Tôi suýt chết trong vụ tai nạn đó”  Rhianon Gelsomino kể lại.

“Tôi bị xuất huyết bên trong và bị mắc kẹt trong xe suốt 2,5 giờ đồng hồ. Nhưng điều buồn cười là tôi không nhớ gì cả. Và cả trong những vụ tai nạn khác, tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ chết. Duy nhất chỉ có lần xe bị cháy vào năm 2014, tôi mới cảm thấy cái chết gần đến thế”.

Rhianon Gelsomino tâm sự: “Khi bạn suýt mất mạng, bạn sẽ suy nghĩ về viêc sống sao cho ý nghĩa ở phần đời còn lại.”

{keywords}
Rhianon Gelsomino là  nữ phụ lái đua xe Rally hiếm hoi trên thế giới. Ảnh: Roadandtrack

Sau vụ tai nạn năm 2009, Gelsomino đã nhận ra điều gì thực sự có ý nghĩa với mình. Cô không thể hoàn thành trách nhiệm của một người phụ lái nếu vẫn còn tiếp tục làm giáo viên thể dục ở trường học. Do vậy, cô từ bỏ công việc giảng dạy để đến với niềm đam mê chính của cuộc đời. Chỉ 6 tháng sau vụ tai nạn nghiêm trọng, Rhianon đã quay trở lại trường đua.

Tính tới thời điểm hiện tại, Rhianon Gelsomino đã tham gia 160 vòng đua xe ở 18 quốc gia, làm phụ lái cho 27 tay đua. Cô ấy đua xe còn nhiều hơn cả thời gian dạy học. Cả Rhianon và Alex, chồng cô đều làm nghề phụ lái đua xe Rally, một mối lương duyên giữa 2 kẻ có công việc khác người.

“Chỉ có một vài phụ lái chuyên nghiệp trên thế giới như tôi và chồng tôi, và chúng tôi là cặp đôi duy nhất cưới nhau.” Rhianon nói.

Chồng cô, Alex, thường làm phụ lái cho tay đua Ken Block. Trong khi gần đây Rhianon đảm nhận nhiệm vụ ngồi ghế phải cho tay đuaTravis Pastrana. Cả 2 đều là những “tay đánh thuê”, sẵn sàng phục vụ bất kỳ ai cần chỉ đường cụ thể tới từng ngã rẽ trên suốt cả hành trình.

{keywords}
Rhianon Gelsomino từ bỏ nghề giáo viên thể dục để tập trung vào sự nghiệp đua xe. Ảnh: Roadandtrack


Nghề phụ lái trong bộ môn đua xe địa hình Rally cũng đã có cả một quá trình lịch sử phát triển lâu dài. Ban đầu, các phụ lái thường sử dụng sách ghi lộ trình, có nhiệm vụ nhắc nhở các tay đua một số thông tin cơ bản nên có vai trò khá mờ nhạt.

Tuy nhiên, với sự phát triển và cạnh tranh ngày càng khốc liệt trong môn thể thao này, vai trò của phụ lái đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Trước khi vòng đua chính thức diễn ra, các phụ lái sẽ thực hiện chạy thử ở tốc độ chậm với mục đích dò đường, ghi lại cụ thể vị trí từng ngã rẽ, từng chướng ngại vật, thậm chí cả một vũng nước trên đường. Tay đua chính sẽ tự tin hơn khi biết ngã rẽ phía trước đang cách chính xác bao nhiêu m, góc mở thế nào, điều kiện mặt đường khô hay ướt.

Vì tốc độ trên đường đua rất lớn, phụ lái phải sử dụng các cụm từ vắn tắt để trao đổi thông tin với tay đua chính. Ví dụ, khi Rhianon nói “250, phải, chậm” thì người cầm lái phải hiểu rằng ngã rẽ đang cách 250m, nằm ở bên phải và phải thực hiện động tác vào cua chậm. Nếu phụ lái gặp sai sót, nguy cơ cả 2 gặp tai nạn là rất lớn.

Rhianon dùng camera ghi hình quá trình chạy thử dò đường, phát lại video với tốc độ gấp đôi để tạo cảm giác gần giống với khi đua thực. Sau đó, cô ghi chú từng tình huống cần phải xử lý và thực hiện lặp đi lặp lại. Tất cả phải chính xác đến từng giây, không sai lệch. Thậm chí trong ngày đua chính thức, Rhianon còn đeo tới 2 chiếc đồng hồ để phòng trừ trường hợp 1 chiếc gặp trục trặc. Bằng cách này, cô có thể tự tin bước vào chiếc xe đua kể cả khi không cầm vô lăng.

{keywords}
 Giữa tay đua chính và phụ lái đòi hỏi sự tin tưởng tuyệt đối. Ảnh: Roadandtrack


Travis Pastrana, tay đua chính cùng đội với Rhianon Gelsomino phát biểu: “Chúng tôi phải thực sự tin tưởng lẫn nhau, nếu tai nạn xảy ra mức độ nguy hiểm mà chúng tôi gặp phải là tương đương”

Rủi ro có thể là ngang nhau nhưng phần thưởng thì không. Bất kỳ ai quan tâm đến đua xe Rally đều có thể nhận ra Sébastien Loeb, tay đua giành chức vô địch World Rally Championship nhưng liệu có mấy người biết tên phụ lái của anh ấy là Daniel Elena?

Rhianon nói rằng cô ấy không quan tâm đến việc nổi tiếng, cô ấy yêu thích tốc độ, yêu thích cảm giác chiến thắng.

Cô lớn lên trong một gia đình có truyền thống theo nghiệp đua xe. Rhianon thích đua xe mô tô, thích đua xe go-kart, thích đua xe địa hình. Bản chất khát khao chiến thắng luôn thúc giục cô trở thành người giỏi nhất.

Khi còn là một nhà thiết kế mẫu tóc, Rhianon đã đạt được danh hiệu Nhà thiết kế tóc của năm. Hoặc khi còn đang dạy học, cô cũng từng đạt danh hiệu Giáo viên của năm. Rhianon muốn đứng đầu trong mọi việc mình làm. Kể cả khi làm phụ lái cô cũng muốn trở thành người phụ lái giỏi nhất.

“Hơn nữa, khi làm phụ lái, bạn không cần phải mua xe, không cần phải chuẩn bị xe, chỉ cần bước lên xe và đua”.

Tuy nhiên, vì đã tham gia cuộc đua, dù là ngồi ghế chính hay ghế phụ, Rhianon và Alex đang mạo hiểm với sinh mạng của mình”

Rhianon tâm sự: “Rất nhiều người không thể hiểu được cách mà chúng tôi đang sống”

“Tôi biết nói điều này nghe có vẻ buồn nhưng khi chúng tôi rời khỏi nhà, có thể chúng tôi sẽ không được gặp lại nhau nữa. Chúng tôi đã áp dụng mọi biện pháp an toàn sẵn có nhưng bạn chẳng bao giờ lường được hết việc sẽ xảy ra.”

 Rhianon sắp bước sang tuổi 40 nhưng vợ chồng Rhianon và Alex quyết định sẽ không sinh con. Cả cô và chồng đều không muốn trở thành người cha, người mẹ bỏ rơi con cái, đều không muốn con mình có nguy cơ trở thành trẻ mồ côi.

“Tôi yêu trẻ con nhưng giây phút run lên khi băng qua vạch đích giành chiến thắng là những khoảnh khắc tuyệt vời nhất trong cuộc đời của tôi. Và tôi sẽ không bao giờ từ bỏ nó” Rhianon quả quyết.

Ngân Vũ (theo Roadantrack)

Mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Độ độc hiếm của chiếc Mercedes-AMG G63 vừa bị nhái biển VIP ở Hà Nội

Độ độc hiếm của chiếc Mercedes-AMG G63 vừa bị nhái biển VIP ở Hà Nội

Khác với chiếc Mercedes-AMG G63 màu đen bị phát hiện đeo biển giả trong lúc di chuyển ở Hà Nội, chiếc AMG G63 màu đỏ biển thật “tam quý phát tài” không chỉ độc bởi biển số đẹp mà còn sở hữu gói độ không đụng hàng.

 

tin nổi bật

Ô tô điện lội băng băng qua đường ngập nước ở Hà Nội

Trong khi bên đường nhiều ô tô phải chờ cứu hộ thì chiếc ô tô điện Vinfast e34 vẫn lội nước băng qua đoạn ngập tràn tới nắp ca-pô mà không gặp phải vấn đề gì.

Xử lý thế nào khi không may lái xe vào vùng ngập nước?

Những ô tô bị đi vào vùng ngập nước như ở Đại lộ Thăng Long (Hà Nội) vào sáng 23/5 nếu không được xử lý đúng cách có thể dính hư hỏng nặng, chi phí sửa chữa lên đến cả trăm triệu và bán không ai mua.

Xe bán tải Toyota Hilux vào cua siêu ẩu, rụng liền 2 bánh trên đường

Một pha xử lý khá khó hiểu của tài xế chiếc xe bán tải Toyota Hilux và hậu quả là chiếc xe bị rụng liền 2 bánh bên lái một cách khá tức tưởi.

Mặc kệ nguy cơ phá sản, Ssangyong tiếp tục ra xe mới

Dù tương lai còn mờ mịt khi bị tập đoàn mẹ bỏ rơi và chưa tìm được nơi nương tựa mới, nhưng thương hiệu ô tô Ssangyong của Hàn Quốc vẫn liên tục nâng cấp và ra sản phẩm mới.

Cận cảnh Mercedes-AMG G63 màu vàng cát hiếm gặp

Chiếc G63 đầu tiên ở Việt Nam mang màu ngoại thất Desert Sand lạ mắt.

Đây có phải là thời điểm tốt nhất để sở hữu một chiếc xe điện?

Đó là một trong những câu hỏi nóng mà trang Car and driver đưa ra để phân tích về những điểm nhiều người chưa biết về xe điện.

Giá 1 tỷ đồng, chọn mua xe SUV mới nào?

Từ cuối tháng 4 đến nay, một số mẫu xe SUV mới tầm giá 1 tỷ đồng đã chính thức được các hãng xe cho ra mắt, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng Việt.

Những điều không phải ai cũng biết về xe điện

Xe điện hiện đang trở thành xu hướng mới trong lĩnh vực giao thông vận tải trong những năm gần đây nhưng tất cả chúng ta liệu có đang đủ hiểu về các dòng xe “xanh” này?

Nóng trên đường: Những pha va chạm ngớ ngẩn vì xe máy "mắt để lên giời"

Khi điều khiển xe máy trên đường, chỉ cần một giây mất tập trung, không chú ý quan sát hoặc cố tình vượt ẩu sẽ rất dễ va chạm với các phương tiện khác. Khi đó, chính bản thân mình sẽ là người chịu thiệt thòi nhất.

Tô màu cho ý thức

Chừng một tháng nay, đường phố Sài Gòn có thêm một nét lạ - nhiều vạch kẻ đường cho người đi bộ được sơn thêm một lớp màu đỏ mới, như để hy vọng đánh thức được một phần ý thức của người đi đường.

Ngạt khí trên ô tô, nguy cơ từ một thói quen phổ biến

Vụ tai nạn ba người tử vong trong phòng trọ do ngạt khí ở Sài Gòn là bài học đắt giá cho nhiều tài xế ô tô thường có thói quen bật máy lạnh để ngủ cho mát trong những ngày hè.

Giá xe Honda Vision đội thêm 14 triệu, đại lý báo dám nhận cọc

Mẫu xe ga Vision đang trong tình trạng cháy hàng, hầu hết các đại lý không nhận đặt cọc vì không chắc chắn thời điểm hàng về.

Điểm danh những mẫu xế hộp càng đen càng “đỉnh”

Những mẫu xe dưới đây trở nên hút mắt hơn bao giờ hết nhờ “lớp áo” màu đen huyền bí.

Chiêm ngưỡng 8 chiếc Porsche siêu hiếm

Những chiếc xe Porsche dưới đây là những cái tên không phải ai cũng biết đến.

Tin hãng xe, tôi dán phim cách nhiệt loại xịn nhưng bị tráo sang hàng rẻ

Phim cách nhiệt thường có nhiều gói khác nhau, với mức giá chênh lệch đáng kể, và tôi đã phải nhận bài học trị giá khoảng chục triệu đồng vì phó mặc toàn bộ cho đại lý lắp phụ kiện khi mua ô tô.