Hôm nay (7/9), TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Đỗ Thị Thùy Linh (SN 1981, ở Hai Bà Trưng) 18 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Linh vốn không nghề nghiệp. Khoảng giữa năm 2020, do cần tiền chi tiêu cá nhân, bị cáo nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác. 

Để tạo niềm tin với mọi người, Linh giới thiệu mình là Nguyễn Lê Vy, thư ký của một lãnh đạo cấp cao, thân quen với em gái lãnh đạo, có nhiều mối quan hệ, có thể xin dự án, xin việc làm cho mọi người. Tin tưởng thông tin Linh đưa ra, các bị hại đã đưa cho bị cáo hơn 7,3 tỷ đồng để rồi bị lừa.

Cụ thể, khoảng tháng 6/2020, trong chuyến đi từ thiện tại huyện Na Hang (Tuyên Quang), Linh quen biết ông Phạm Văn K. (SN 1981, là giáo viên). 

Bị cáo tại tòa. Ảnh: TT

Linh tự giới thiệu với ông K. rằng mình đang làm thư ký cho một lãnh đạo cấp cao, có quan hệ với nhiều cơ quan ban ngành và đặc biệt quen biết với em ruột của lãnh đạo...

Kết quả điều tra cho thấy, thực chất đây chỉ là màn kịch do Linh dựng lên để đưa “con mồi” sập bẫy.

Khi thấy ông K. tin tưởng, Linh nói sắp tới có dự án làm đường tại km31 đi từ Hà Giang lên thị trấn Na Hang (Tuyên Quang). Bị cáo hứa hẹn sẽ xin cho ông K. trúng thầu dự án với chi phí "chạy dự án" là 1,2 tỷ đồng. 

Ngày 14/7/2020, ông K. mang tiền đến nhà riêng đưa cho Linh. Để “màn kịch” thêm phần hoàn hảo, trước khi ông K. đến, Linh chuẩn bị các lẵng hoa có băng rôn ghi Thống đốc Ngân hàng Việt Nam, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng chủ tịch nước… để trong phòng. 

Nhận tiền rồi, Linh hẹn ông K. 2 tháng sau sẽ có kết quả trúng thầu. Trong thời gian chờ kết quả, Linh lấy lý do cần mua hồ sơ, mua quà, đi quan hệ để tiếp tục yêu cầu ông K. chuyển thêm 1,45 tỷ đồng. 

Thông qua ông K., Linh còn hứa hẹn “chạy trường” cho 3 trường hợp khác với chi phí từ 200- 600 triệu đồng. 

Cùng trong thời gian này, ông K. nhờ Linh xin cho 4 người khác để “chạy biên chế”, “chạy việc” với chi phí 551 triệu đồng.

Cáo trạng xác định, tổng số tiền Linh nhận từ ông K. là hơn 4,4 tỷ đồng. Thực tế bị cáo không thực hiện như cam kết mà dùng tiền vào mục đích cá nhân. 

Ngoài ra, thông qua ông K., ông Trần Văn H. (SN 1971, ở Ninh Bình, anh rể ông K.) cũng đưa tiền để nhờ Linh xin cho con gái vào làm việc tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình với chi phí 50 triệu đồng.

Trong thời gian chờ xin việc cho con gái, ông H. nhờ Linh xin cho ông 50ha đất quây đầm ngoài đê Bình Minh 3 thuộc xã Kim Đông, huyện Kim Sơn, Ninh Bình để nuôi trồng thủy sản. 

Linh đồng ý, yêu cầu ông H. phải nộp 1,3 tỷ đồng đi ngoại giao và cho ông H. số điện thoại của người tên Hòa để nắm bắt kết quả công việc. 

Đối tượng tên Hòa mà Linh giới thiệu là em gái của vị lãnh đạo cấp cao đã yêu cầu ông H. đưa thêm 20 triệu đồng để mua quà. Cáo buộc cho rằng, số tiền Linh chiếm đoạt của ông Hải là 1,37 tỷ đồng. 

Với thủ đoạn tương tự, vào khoảng tháng 6/2020, Linh còn chiếm đoạt 1,5 tỷ đồng của ông Trần Văn H. (SN 1969, ở Nam Định).

Cơ quan điều tra xác minh không có đối tượng nào tên Hòa, giọng nói của người tên Hòa mà các bị hại nghe được qua điện thoại chính là giọng của Linh.

Được  biết, năm 2013, TAND tỉnh Hà Giang từng xử phạt Linh 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.