Ngay sau khi tiêm, cô gái trẻ xuất hiện tình trạng đau đầu, nhức mắt. Nhân viên spa khuyên cô uống thuốc giảm đau. Thấy đỡ mệt, bệnh nhân chủ quan, không đi khám.

Sau hơn 1 ngày, khi tình trạng đau dữ dội hơn, nhìn mờ, bệnh nhân quê Bắc Kạn mới đến Bệnh viện Da liễu Trung ương khám. Do đến viện quá muộn, bệnh nhân không thể phục hồi thị lực mắt phải. 

Các bác sĩ Bệnh viện Da liễu Trung ương cho hay, thời gian vừa qua viện tiếp nhận nhiều ca tai biến do làm đẹp.

Mới đây, nữ bệnh nhân ngoài 20 tuổi đến viện “cầu cứu” bác sĩ khi chiếc cằm có dấu hiệu hoại tử sau tiêm filler tạo cằm thon giống thần tượng trên phim.

Bệnh nhân cho biết mê chiếc cằm nhọn của nữ diễn viên trẻ, trong khi bản thân tự ti vì chiếc cằm lẹm và ngắn nên muốn sửa cho giống thần tượng.

Nhưng do lượng chất làm filler tiêm quá nhiều, vượt chỉ định cho phép, bệnh nhân xuất hiện tình trạng lệch cằm, vùng tiêm hoại tử, lổn nhổn u cục nên phải vào bệnh viện cấp cứu.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Sơn thực hiện kĩ thuật sửa sẹo co rút cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Bác sĩ Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, cho hay sau can thiệp “chữa cháy”, bệnh nhân phải chấp nhận vết sẹo ngang cằm. Bên cạnh đó, do vùng tiêm có hiện tượng xơ hoá, thiếu dinh dưỡng nên bệnh nhân khó có cơ hội làm đẹp vùng cằm lần nữa.

PGS.TS Lê Hữu Doanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho hay tai biến trong thẩm mỹ nội khoa thường do sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc, không đúng thời gian sử dụng (như dùng sản phẩm chứa corticoid kéo dài). Ngoài ra, nhiều bệnh viện cũng tiếp nhận các ca tai biến sau tiêm filler, peel da (lột da sinh học), lăn kim, laser…

“Một số người cho rằng laser đơn giản là chiếu tia mà không hiểu mỗi tia laser lại có những bước sóng, thời gian chỉ định khác nhau cho từng người, loại da. Chiếu laser sai cách có thể khiến da bỏng, hoại tử, để lại sẹo…”, vị chuyên gia cho hay.

Theo PGS Doanh, nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng ở mọi đối tượng, giới tính, lứa tuổi. Ở tuổi mới lớn, thanh niên thường có nhu cầu sửa các đường nét trên gương mặt theo xu hướng hay thần tượng. Người trung tuổi, lớn tuổi lại lựa chọn làm đẹp khắc phục vấn đề do lão hóa như da chảy sệ, cắt mí mắt, hay các vấn đề bệnh lý...

Với trẻ em, hầu hết được đưa đến thẩm mỹ do nhu cầu của bố mẹ, ngoài vấn đề thẩm mỹ vì bệnh lý, phổ biến nhất là cắt, xoá nốt ruồi cho các bé.

Đối với nam giới, không ít người làm đẹp vì phong thủy như tiêm chất làm đầy dái tai, nâng mũi, căng da, cắt mí... “Nguy cơ tai biến trong làm đẹp, thẩm mỹ là như nhau, không kể độ tuổi, giới tính”, bác sĩ Doanh nói.

Cơ sở này cũng tiếp nhận không ít ca quý ông gặp tai biến sau tiêm làm đầy tạo dáng tai Phật, nâng mũi hút tài lộc, vượng khí.

Hiện không ít người dân khi muốn làm đẹp lựa chọn cơ sở thẩm mỹ, spa, chỉ đến bệnh viện khi cần giải quyết sự cố. Trong khi đó, không phải cơ sở làm đẹp nào cũng có nhân viên y tế được đào tạo; nhiều cơ sở hoạt động không phép.

Đặc biệt, theo các bác sĩ, việc tư vấn, giải thích cho bệnh nhân/khách hàng về tiên lượng nguy cơ tai biến có thể xảy ra chưa đầy đủ. 

Thậm chí, có những cơ sở không nhận biết được dấu hiệu tai biến, do đó, không đánh giá đúng nguy cơ, xử lý sai cách. Điều này khiến bệnh nhân lỡ thời gian vàng cấp cứu, để lại nhiều di chứng nặng nề, thậm chí tử vong.   

Thanh Hiền

Người phụ nữ bị thủng 4 lỗ trong mắt, vỡ thuỷ tinh thể vì cắt míChưa kịp cắt mắt làm mí, người phụ nữ ở TP.HCM đã bị kim chích tê đâm 4 lỗ vào lòng trắng và lòng đen của mắt, gây vỡ thủy tinh thể.