Yêu Lịch sử, học giỏi tiếng Anh và đạt điểm 10 Ngữ văn

Vừa nhận kết quả thi tốt nghiệp THPT, Ngọc Trâm vỡ òa vì biết mình đạt được điểm 10 tuyệt đối môn Ngữ văn. Thường đạt kết quả cao trong môn học này, nhưng điểm 10 là con số Trâm chưa từng nghĩ đến.

“‘Đạt điểm 10 môn Ngữ văn là điều không thực tế’ – em và các bạn thường nói đùa với nhau như vậy. Thế nên, khi nhận kết quả này, em vô cùng bất ngờ. Nhưng sau khi đã bớt run hơn, em nghĩ, nếu bài của em vượt qua được một hội đồng chấm thi thì điều đó có thể là xứng đáng”.

Yêu lịch sử, học giỏi môn tiếng Anh, Trâm lựa chọn dự thi khối D14 (Ngữ văn, tiếng Anh và Lịch sử). Kết quả, Trâm đạt số điểm 29,05 (trong đó môn Ngữ văn đạt 10 điểm; Lịch sử 9,75 điểm; tiếng Anh 8,8 điểm và 0,5 điểm khu vực).

{keywords}

Dương Ngọc Trâm, cựu học sinh Trường THPT Chu Văn An (An Giang) 

Để đạt điểm 10 môn Ngữ văn, theo Trâm là do bản thân đã “đánh trúng” vào tầm tư tưởng đề bài yêu cầu. “Em biết một số bạn chỉ phân tích từng câu, từng chữ trong đoạn trích mà không nêu bật lên được luận điểm chính đề bài yêu cầu: “Đất nước là của nhân dân”. Em nghĩ rằng, điều người chấm muốn nhìn thấy là khả năng phân tích, lập luận chứ không chỉ là vấn đề về mặt câu chữ”.

Bên cạnh đó, Trâm còn liên hệ, lấy dẫn chứng đa dạng ở cả các tác phẩm trong và ngoài nước.

“Em đã liên hệ với tác phẩm “Đại gia Gatsby”. Nhân vật chính trong tác phẩm này xuất phát điểm là một người nghèo đói, nhưng anh vẫn sẵn sàng ra trận để chiến đấu. Khi trở lại, anh chăm chỉ làm việc và trở thành đại gia nước Mỹ trong những năm 50. Em đã liên hệ với nhân vật này để làm dẫn chứng cho “những người đã làm ra đất nước”.

Đạt điểm cao có sự đóng góp to lớn từ việc đọc sách

Tình yêu đối với môn Ngữ văn của Trâm bắt nguồn từ ông ngoại – vốn là một giáo viên dạy Ngữ văn. Ngay từ khi còn nhỏ, Trâm đã thường được nghe ông kể về các nhân vật trong những cuốn truyện cũ. Đến khi lớn hơn, hai ông cháu lại dành thời gian trao đổi với nhau về các tác giả, tác phẩm trong và ngoài chương trình.

“Em nghe về câu chuyện cuộc đời của các tác giả và bỗng thấy tò mò, muốn tìm hiểu về các tác phẩm của họ”.

{keywords}

Trâm là một trong hai thí sinh đạt điểm 10 môn Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay

Đọc sách truyện mọi lúc là cách Trâm tự rèn luyện và học môn Ngữ văn. “Em nghĩ, muốn học tốt môn Văn thì không thể lười đọc sách. Việc đạt điểm 10 môn Ngữ văn, em nghĩ có sự đóng góp to lớn từ thói quen này”.

Nhưng theo nữ sinh, việc đọc này phải xuất phát từ chuyện bản thân tự muốn thay vì coi đó là nhiệm vụ.

“Em thường đọc sách rất nhiều và dành mọi thời gian để đọc. Em đọc từ tiểu thuyết, truyện ngắn, đặc biệt là những tác phẩm có lối hành văn phù hợp với văn phong của em.

Cuốn sách em thích đọc nhất là “Người đua diều”. Cách thức tác giả hành văn trong tác phẩm này rất mềm mại, hợp với văn phong của em. 

Đến năm lớp 12, khi phải đi học cả sáng, cả chiều, em lại tranh thủ đọc sách vào buổi trưa. Em coi việc đọc sách như một sở thích và cũng là hình thức để giải trí”.

Học từ bạn bè là dễ nhất

Bên cạnh đó, theo Trâm, việc học từ những bài văn xuất sắc của bạn bè cũng là một cách rèn luyện dễ dàng nhất.

“Trong lớp, em hay trao đổi với những bạn viết văn tốt. Chúng em tự nhận xét bài cho nhau để rút ra lưu ý, ví dụ với mỗi vấn đề, cần khai thác như thế nào là tốt nhất”.

Mỗi ngày, Trâm thường dành ra 1,5 tiếng để luyện viết những đoạn văn ngắn. Điều này duy trì như một thói quen để rèn khả năng sử dụng ngôn từ. Mỗi tuần, nữ sinh lại chọn ra một buổi tối để viết bài Văn hoàn chỉnh và căn giờ làm bài nghiêm túc.

“Với cách học như thế, em không còn cảm thấy ngại viết hay bí từ trong quá trình làm bài”, Trâm nói.

Một ngày học theo công thức 1,5 – 1 – 1, tức 1,5 tiếng luyện viết đoạn Văn; 1 tiếng luyện đề tiếng Anh và 1 tiếng để ôn tập môn Lịch sử, Trâm cho rằng “dù không học nhiều nhưng đó đều là thời gian thực sự chất lượng”.

“Em tham khảo rất nhiều anh chị khóa trên và nhận ra, học nhiều không bằng học chất lượng. Trường em qua các năm đều có người đạt điểm tuyệt đối các môn. Em coi đó như động lực để phấn đấu. Bên cạnh yếu tố tự thân, em nghĩ là do môi trường lớp chọn các bạn vừa chăm chỉ lại học giỏi, nên em cũng luôn cố gắng để được như các bạn”.

Trâm dự định tới đây sẽ theo học ngành Quản trị Dịch vụ du lịch và lữ hành của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM). Với số điểm 29,05, nữ sinh đã nắm chắc một vé vào ngôi trường mà mình mơ ước.

Thúy Nga

Nam sinh Hải Phòng trở thành thủ khoa khối A toàn quốc với 29,75 điểm

Nam sinh Hải Phòng trở thành thủ khoa khối A toàn quốc với 29,75 điểm

Nguyễn Trung Hải (THPT Chuyên Trần Phú, Hải Phòng) chỉ sai duy nhất 1 câu trong tổ hợp 3 môn khối A. Hải cũng là thí sinh có điểm số cao nhất trong hơn 5.000 thí sinh dự bài thi đánh giá năng lực của ĐH Bách khoa Hà Nội.

Nam Định dẫn đầu cả nước về điểm thi tốt nghiệp THPT 2020

Nam Định dẫn đầu cả nước về điểm thi tốt nghiệp THPT 2020

Theo thống kê điểm thi tốt nghiệp THPT của các địa phương, Nam Định và Bình Dương là 2 tỉnh dẫn đầu cả nước. TP.HCM xếp thứ 8, còn Hà Nội xếp ở vị trí số 23.

Nữ sinh Nam Định đạt điểm 10 bài thi tốt nghiệp môn Ngữ văn

Nữ sinh Nam Định đạt điểm 10 bài thi tốt nghiệp môn Ngữ văn

Làm bài thi dài 12 trang giấy, Đặng Thị Hồng Trang (lớp 12A1 Trường THPT Mỹ Tho, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) đã đạt được điểm 10 bài thi môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.