Không chỉ xuất sắc giành 9,25 điểm môn Văn trong kỳ thi THPT quốc gia, nữ sinh Điện Biên từng giành giải Nhất quốc gia môn Văn còn đạt 9,5 điểm môn Lịch sử, Địa lý.
Mới đây, trong kỳ thi THPT quốc gia 2015, thí sinh Ngô Thị Dung, học sinh lớp 12C5 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Điện Biên) đã đạt thành tích 9,5 điểm môn Sử, và 9,25 điểm môn Văn.
Ngô Thị Dung cũng chính là cô gái đã xuất sắc giành giải Nhất quốc gia môn Ngữ văn 2014-2015.
Ấn tượng ban đầu khi trò chuyện với dung là một cô gái có phần nhút nhát, nhẹ nhàng. Dung không giấu nổi niềm vui sướng khi đạt được số điểm cao trong kỳ thi vừa qua để hoàn tất giấc mơ được vào học tại Học viện An ninh Nhân dân.
Dung sinh ra trong gia đình có bố mẹ đều là cán bộ công chức. Thành tích của cô gái này vô cùng đáng nể khi suốt 12 năm học, em đều là học sinh khá, giỏi của trường.
Trong 3 năm học tại Trường THPT Chuyên Lê Qúy Đôn, năm nào Dung cũng đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Văn. Năm học 2014 - 2015 là năm đáng nhớ nhất của Dung khi em xuất sắc vừa giành giải nhì kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, đồng thời giành giải nhất môn Văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia được tổ chức vào tháng 1/2015.
Với Dung, môn Văn là niềm đam mê trong cuộc sống, chính vì niềm đam mê đó đã giúp em có động lực vươn lên trở thành học sinh xuất sắc của nhà trường nói riêng, của tỉnh nói chung.
Dung chia sẻ rằng, đến bây giờ em vẫn không quên được cảm xúc của ngày nhận được kết quả thi Học sinh giỏi Quốc gia và biết mình đạt giải cao nhất, Mặc dù tự tin vào bài làm của mình, nhưng kết quả xuất sắc ấy vẫn khiến em vô cùng bất ngờ.
“Khoảng thời gian đầu bước vào ôn luyện có thật nhiều khó khăn. Cũng không thiếu những lúc cảm thấy thất vọng và nản lòng, nhưng quan trọng nhất là sau mỗi lần thất bại, mình có thể nhìn thẳng vào khuyết điểm, dặn lòng không thể chủ quan, lơ là để từ đó nỗ lực hơn để cải thiện kỹ năng viết bài”, Dung tâm sự.
Dung bắt đầu đam mê môn Văn từ khi còn học cấp 2. Đặc biệt là các tác phẩm thơ, truyện ngắn của tác giả: Nam Cao, Nguyễn Công Hoan, Xuân Diệu, Nguyễn Bính. Chính niềm đam mê đó là động lực để em phấn đấu vươn lên.
Với cố gắng của bản thân, sự chỉ bảo, dạy dỗ nhiệt tình của thầy cô giáo, năm học 2012 – 2013, tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, em đã giành giải nhất môn Văn. Tiếp đó 2 sau, năm học 2013 – 2014 và 2014 – 2015, năm nào em cũng tham gia và đạt giải ở kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.
Riêng năm học 2014 – 2015, sau khi giành giải nhì môn Văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, tháng 1/2015, em được nhà trường chọn tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia, trong kỳ thi đó, em đã giành giải nhất môn Văn. Đó là niềm vui, niềm vinh dự lớn đối với em.
Chia sẻ về phương pháp học môn văn, Dung nói rằng: “Điều quan trọng nhất khi học Văn là sự đam mê và niềm yêu thích. Vì môn Văn gắn liền với cuộc sống nên cần chú ý quan sát, đặt mình vào mỗi vấn đề của cuộc sống để suy nghĩ và cảm nhận, lắng nghe bài giảng và lời góp ý của các thầy cô, chăm chỉ đọc tài liệu và quan trọng là cố gắng đọc hiểu tác phẩm và cảm nhận bằng cảm xúc của chính mình.”
Sau khi liên tục giành thành tích cao về môn văn, bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2015 năm nay, Dung tiếp tục ôn luyện thêm các môn, đặc biệt là môn Lịch Sử và Địa Lý để thi vào Học viện An ninh Nhân dân.
Bất ngờ đã đến với Dung khi ngày biết kết quả điểm thi, môn Văn đạt 9,25 điểm nhưng hai môn Địa lý và Lịch sử đều đạt tới 9,5 điểm.
Dung chia sẻ rằng, khi mới bắt đầu ôn thi môn sử và địa gặp nhiều bỡ ngỡ và lo lắng. Sau đó, khi bắt tay vào ôn em lại cảm thấy kiến thức và Sử và Địa cũng dễ tiếp thu và thấy yêu thích như khi học môn văn.
Nói là vậy nhưng để đạt được kết quả cao trong kỳ thi THPT 2015 vừa qua, Dung đã phải rất vất vả ôn luyện vì khối lượng kiến thức của các môn khối C rất dài. Nhiều đêm Dung phải thức khuya để nạp đủ kiến thức cho kỳ thi THPT quốc gia.
Cô giáo chủ nhiệm của Dung chia sẻ rằng, Dung vốn là cô gái nhút nhát nhưng rất thông minh, cần cù, chịu khó trong học tập. Mặc dù tính Dung trầm nhưng cách nhìn về cuộc sống của em rất phong phú và sâu sắc. Trong giờ học trên lớp, em luôn tham gia phát biểu xây dựng bài, làm bài tập ở nhà đầy đủ. Ngoài giờ học, em thường cùng bạn bè tự học, trao đổi phương pháp học tập.
Theo Lê Tú (Dân Trí)