- Sau mỗi lần trộm tiền và vàng của bà ngoại, cô nữ sinh trung học đều đem chuyện “tâm sự” với người giúp việc. Nữ osin không thông báo với chủ nhà mà còn giúp cô chủ nhỏ mang vàng đi bán.

Ngày 25/3, TAND TP.HCM mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” do bị cáo Cổ Thị Thanh Thùy (SN 1994, Đồng Nai) thực hiện.

Theo bản án sơ thẩm, đầu năm 2013, Cổ Thị Thanh Thùy bắt đầu đến giúp việc nhà cho gia đình bà T.H.B.(SN 1961, ngụ quận Bình Tân, TP.HCM). Hàng ngày, bà B. hoạt động kinh doanh dịch vụ khách sạn. Tháng 6/2013, cháu ngoại bà B. là cháu Q.N.H.N.(SN 2000, nữ sinh trung học) được nghỉ hè nên thường xuyên ở nhà.

{keywords}
Bị cáo sau phiên tòa.

Thời gian này, lợi dụng bà ngoại không để ý, N. nhiều lần lục túi xách của bà lấy tiền. Lần đầu tiên, N. trộm 5 triệu đồng rồi nhờ Thùy dẫn đi mua một điện thoại iphone 3Gs với giá 3,3 triệu đồng. Số tiền còn lại, N. dùng để tiêu xài.

Chưa đầy tuần lễ, chiếc điện thoại trên bị hỏng, N. đem bán lại chỉ được 1,3 triệu đồng. Sau đó, cô bé tiếp tục lấy trộm của bà B.10 triệu đồng. Lần này, chứng kiến sự việc, Thùy không phản đối mà còn cầm tiền đi mua giùm cho N. một chiếc điện thoại khác. Thấy cháu gái có điện thoại, bà B. hỏi thì N. cho biết đó là điện thoại mượn của người giúp việc trong gia đình.

Khoảng tháng 7/2013, thấy N. trộm tiền của bà ngoại quá dễ, Thùy liền ngỏ ý hỏi mượn N. tiền để về quê thăm gia đình. Nghe Thùy nói vậy, N. vào phòng ngủ của bà ngoại lấy trộm tiếp sợi dây chuyền vàng 24k (trị giá 73 triệu đồng) rồi cùng Thùy đem đi cầm được 40 triệu đồng. Số tiền này, N. cho Thùy mượn 30 triệu đồng.

Nhận tiền xong, Thùy gọi điện xin bà B. nghỉ việc để về quê. Thấy osin bất ngờ xin nghỉ, bà B. kiểm tra tài sản thì phát hiện sự việc nên đến công an trình báo.

Quá trình điều tra, N. khai những lần trộm tiền của bà ngoại đều có Thùy tham gia nhưng Thùy không thừa nhận. Vì vậy, Thùy chỉ bị truy tố và xét xử về tội “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Đối với N, do vào thời điểm phạm tội chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên không bị truy tố.

M.Phượng