Ninh Thị Thế Anh (28 tuổi, quê Bắc Giang), hiện cô đang sinh sống và làm việc tại Seoul, Hàn Quốc. Tháng 8 vừa rồi, Thế Anh tốt nghiệp thạc sĩ ngành Thương mại quốc tế tại Đại học Myongji (Seoul, Hàn Quốc). 

Thế Anh đến Hàn du học vào năm 2019. Cô gái trẻ chia sẻ mình đã ấp ủ dự định chụp một bộ ảnh cổ phục từ năm 2020.

Thế nhưng, do trong hai năm vừa qua tình hình dịch Covid-19 ở Hàn Quốc diễn biến phức tạp, cô gái trẻ đành “ngậm ngùi” gác lại dự định của mình.

Phải đến đầu tháng 9, khi chính phủ có quy định miễn đeo khẩu trang ở ngoài trời, Thế Anh mới thực hiện được dự định mình đã ấp ủ từ lâu. Cô gái trẻ thuê bộ cổ phục kèm phụ kiện với giá 20,000 won (khoảng 400,000 tiền Việt) từ một bạn du học sinh Việt. 

Trước khi sang Hàn học bậc thạc sĩ, Thế Anh tốt nghiệp ngành Việt Nam học của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Cô được học từ tiếng Việt, địa lí, lịch sử, văn hóa của Việt Nam. Qua các bài học, cô biết được những trang phục truyền thống của Việt Nam nhưng chưa có điều kiện tìm hiểu sâu. 

Khi sang Hàn Quốc du học, Thế Anh luôn mong muốn có dịp quảng bá trang phục truyền thống của Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Thế Anh chia sẻ: “Nhắc đến Việt Nam thì bạn bè trên thế giới đều biết chúng ta có áo dài nhưng gần như rất ít bạn biết cổ phục Việt. Áo dài mang nét đẹp tao nhã, nhẹ nhàng và trong trẻo. Cổ phục tuy không khoe được vóc dáng của người con gái bằng áo dài; nhưng lại có nét đẹp thanh cao, quý phái mà vẫn giữ được sự dịu dàng và nữ tính.”
Bộ ảnh được thực hiện vào kỳ nghỉ lễ Trung thu của Hàn Quốc, tiết trời mát mẻ, dễ chịu. Địa điểm là Changdeoggung (Cung Xương Đức) và Changgyeonggung (Cung Xương Khánh) ở thủ đô Seoul. Tính đến thời điểm hiện tại, Cung Xương Đức là cung duy nhất được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

 "Nhiều du khách thấy mình mặc bộ cổ phục này đã ngỏ ý muốn chụp chung một bức ảnh lưu niệm. Các bạn Hàn Quốc cũng hỏi mình mặc trang phục nước nào mà đẹp và lạ vậy. Lúc đó mình thật sự rất tự hào khi giới thiệu đây là một trong những trang phục truyền thống của Việt Nam" - Thế Anh tả lại

Sau khi bộ ảnh 'ra lò' và được nhiều người ủng hộ, cô gái trẻ dự định khi có dịp về Việt Nam sẽ mang bộ cổ phục sang Hàn Quốc để chụp thêm những bộ ảnh khác. 

Ngoài cổ phục, Thế Anh cũng muốn thực hiện thêm các bộ ảnh trong những trang phục truyền thống khác của Việt Nam như: Áo dài, áo nhật bình, …

“Mình thấy rất vinh dự, tự hào khi có thể đóng góp một phần công sức nhỏ cho việc quảng bá hình ảnh, nét đẹp văn hóa của Việt Nam đến Hàn Quốc và du khách nước ngoài”, Thế Anh chia sẻ.

An Nhiên 

Ảnh: Nguyễn Xuân Bắc