Huyền Trang, nữ sinh duy nhất nhận học bổng từ Carlsberg Việt Nam đã có những chia sẻ về 3 tuần trải nghiệm ở châu Phi trong Hành trình Học tập Young Global Pioneers (YGP).

Mở mang nhiều về tư duy, hành động

- Chào Huyền Trang, được biết Trang vừa trở về từ Hành trình Học tập Young Global Pioneers (YGP) tại Tanzania, bạn có thể chia sẻ đôi chút về hành trình này?

Ngày 23/7 - 12/8 vừa qua, em may mắn nhận được suất học bổng duy nhất của Carlsberg Việt Nam để tham dự Hành trình Học tập Young Global Pioneers (YGP). Học bổng được trao nhân kỷ niệm 170 năm thành lập Tập đoàn Carlsberg, nên em càng cảm thấy vinh dự và ý nghĩa.

{keywords}

Chương trình do tổ chức phi lợi nhuận Young Global Pioneers khởi xướng, với mục tiêu khuyến khích các nhà lãnh đạo trẻ có được kiến thức mang tính toàn cầu, tăng cường kỹ năng giao tiếp liên văn hóa và khát vọng tạo dấu ấn của bản thân trên thế giới.

Tại đây em có cơ hội tham gia nhiều hoạt động bổ ích như:

- Khám phá văn hóa, lịch sử, những cơ hội và thách thức của Tanzania

- Giao lưu với các trường đại học, doanh nhân trẻ, doanh nghiệp toàn cầu và doanh nghiệp địa phương

- Tham gia các hoạt động nhóm và thăm những điểm tham quan đặc sắc

- Tìm hiểu mô hình kinh tế tuần hoàn (circular economy) và trí tuệ cảm xúc (emotional intelligence)

- Ấn tượng đầu tiên khi Trang đặt chân đến đất nước châu Phi này?

Đến sân bay quốc tế Kilimanjaro, điều em ấn tượng đầu tiên là bầu trời thật rộng lớn,Tanzania thật đẹp và yên bình.

Sau đó em gặp Mentor (người hướng dẫn) của chúng em cùng 22 bạn đến từ 11 quốc gia thuộc khắp các châu lục Á, Âu, Mỹ, Phi. Chúng em có một ngày sinh hoạt cùng nhau, nên ngay sau đó đã quen thân và mỗi người có thể tự đứng lên giới thiệu về từng người trong số 22 bạn còn lại.

- Trang có thể chia sẻ những bài học thú vị trong 3 tuần tại Tanzania?

Trong hành trình, chúng em có dịp tới thăm những người phụ nữ thuộc tộc người Masai. Hàng ngày, họ dậy từ 3 giờ sáng, đi 20 cây số để lấy nước, về nấu cơm, giặt giũ, đưa con đi học rồi buôn bán kiếm sống. Nhưng họ vẫn ca hát yêu đời, vượt lên tất cả để sống tốt hơn từng ngày. Điều đó càng khơi dậy trong em khát khao làm điều gì đó ý nghĩa cho cuộc sống xung quanh.

{keywords}

Huyền Trang (hàng trước, ngoài cùng bên phải) cùng các thành viên trong một chuyến đi thực tế

Em cũng thu nạp được những kiến thức mới về kinh tế tuần hoàn, về trách nhiệm của cá nhân và đặc biệt là các tập đoàn kinh tế trong việc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Nhưng điều em ấn tượng nhất và khiến em thay đổi nhiều nhất chính là từ 22 người bạn đồng hành. Trong Reflection Hour (Giờ suy nghĩ) mỗi ngày, khi mỗi người ghi lại những điều mình học được trong ngày và chia sẻ để cùng bàn luận, em đã được mở mang rất nhiều từ cách tiếp cận, tư duy và giải quyết vấn đề của các bạn. Từ đó, chúng em cũng học cách lắng nghe và tôn trọng sự khác biệt, cùng nhau đưa ra giải pháp tốt nhất.

{keywords}

Giây phút chia tay đáng nhớ của những người bạn

Học cách trở thành một phần của thế giới rộng lớn

- Huyền Trang trước và sau Hành trình Học tập YGP có gì khác biệt?

Trước đây, em là một cô sinh viên bình thường với cuộc sống tương đối ổn định. Song suất học bổng của Carlsberg Việt Nam đã đưa em đến một vùng trời mới, mở ra cánh cửa cho những ước mơ to lớn hơn. Giờ đây, “ổn định” không phải ưu tiên hàng đầu nữa; mà trên hết, em mong được làm một công việc có ảnh hưởng tích cực để góp sức kiến tạo một thế giới tốt đẹp hơn.

Khi đứng trước Safari ở Ngorongoro, chứng kiến chú sư tử hùng dũng chậm rãi bước qua ngay sát, em thấy mình thật nhỏ bé giữa thế giới rộng lớn. Nhưng đó cũng là phút giây em nhận ra rằng, bên cạnh em là 22 bạn khác, và vì chúng em ở cạnh nhau, nên chúng em trở nên to lớn. Từ ngôi trường nhỏ bé ở một đất nước nhỏ bé, em đã học cách trở thành một phần của thế giới rộng lớn theo cách đó.

{keywords}

“Từ ngôi trường nhỏ bé ở một đất nước nhỏ bé, em đã học cách trở thành một phần của thế giới rộng lớn.”

- Bạn biết đến học bổng Hành trình học tập YGP của Carlsberg Việt Nam qua đâu?

Em biết đến học bổng qua trang web của Carlsberg Việt Nam. Lúc đó là hè năm thứ 3 Đại học nên em bắt đầu tìm hiểu về các doanh nghiệp lớn, uy tín tại Việt Nam. Em còn được biết Carlsberg đang thực hiện chương trình hành động Together Towards ZERO, hướng tới mục tiêu Sản xuất bia vì một hiện tại tốt đẹp và một tương lai tươi sáng hơn trong bối cảnh các vấn đề toàn cầu đang rất nóng bỏng, rất gần với nội dung của Hành trình này.

Ngay khi đọc thông tin, em đã rất hào hứng nên đã mạnh dạn đăng ký và may mắn được chọn.

Hành trình học tập đến Tanzania vừa qua đã giúp em nghĩ rộng hơn và sẵn sàng cho những thách thức lớn. Bên cạnh việc mở rộng tầm nhìn lãnh đạo trẻ, học về trí tuệ cảm xúc, kinh tế toàn cầu, hành trình còn trang bị kiến thức và kĩ năng cần thiết để em sẵn sàng trở thành công dân toàn cầu.

{keywords}

Cô sinh viên năm 4 đã sẵn sàng trở thành công dân toàn cầu với hành trang từ Hành trình Học tập YGP

- Xin cảm ơn Trang!

Lệ Thanh (thực hiện)