Mua xe cũng là một bài toán kinh doanh của đại gia
Cụm từ "đại gia" ở Việt Nam đang bị nhiều người hiểu là những người giàu có, tiêu tiền không tiếc tay. Tuy nhiên, chị Minh Huệ đánh giá, đại gia Việt hay đại gia nước ngoài không phải là những người vung tiền một cách thiếu suy nghĩ.
"Họ thành công vì có đầu óc tính toán, và mua xe cũ với họ cũng xem như một bài toán kinh doanh", chị Huệ khẳng định.
Giá xe biến động liên tục, tính chi phí lăn bánh ô tô cũ, mới như thế nào?
Với kinh nghiệm bán xe sang lâu năm, chị Huệ cho biết các khách hàng mua xe đã qua sử dụng của chị còn tính tới những khoản khấu hao ban đầu của một chiếc xe mới mà họ không phải chi trả.
Quay trở lại với xe cũ, phí trước bạ chỉ là 2%. Phần tài chính tiết kiệm được từ việc mua xe cũ, các đại gia có thể sử dụng cho mục đích vận hành và bảo dưỡng xe, hoặc độ xe nếu muốn, bà chủ showroom xe sang đã qua sử dụng cho biết thêm.
"Chơi xe, quan trọng nhất là sự đam mê và cảm nhận mà chiếc xe đó mang lại, những chiếc xe sang đã qua sử dụng hoàn toàn có thể đáp ứng được điều đó với một mức tiêu chí hợp lý hơn", chị Minh Huệ nhấn mạnh.
Đại gia còn có thể có lãi khi chơi xe cũ
Với hàng loạt bài viết về giá xe cũ trên các phương tiện truyền thông cũng như các trang rao bán uy tín, nhiều người trước khi mua xe cũ cảm thấy hoảng về khoảng giá chênh lệch giữa giá mua mới và giá bán lại của showroom tư nhân. Họ cho rằng chủ cũ và có thể là bản thân họ sẽ phải hứng chịu một khoản lỗ tương tự khi bán xe vào một thời gian sau. Tuy nhiên, điều này thì lại không hẳn đúng với xe sang.
Chị Huệ cho biết: "Tất nhiên khi chủ xe thứ 2 bán lại xe, có thể giá sẽ thấp hơn so với thời điểm mua tại showroom. Nhưng những người mua xe cũ có thể an tâm bởi người chủ đầu tiên khi bán lại đã phải chịu khoản lỗ lớn nhất, những người mua tiếp theo có thể vẫn phải chịu lỗ, nhưng con số nhỏ và dễ chấp nhận hơn rất nhiều".
Minh Huệ bên dàn xe cũ đang kinh doanh.
Theo nữ doanh nhân này, mức trượt giá tiếp theo của từng dòng xe trên thị trường xe cũ chịu ảnh hưởng rất nhiều do yếu tố thị trường. Có những mẫu xe cũ mua rồi bán lại thậm chí còn lãi chứ chẳng hề lỗ. Những chiếc Lexus LX570 hay Toyota Land Cruiser là một ví dụ điển hình. Có những chiếc Lexus thời điểm mua cũ có giá 6,8 tỷ đồng, nhưng khi rao bán, chủ nhân có thể treo giá 7,4 tỷ đồng một cách rất tự tin. Một yếu tố tưởng chừng không liên quan như thuế xe mới khi thay đổi cũng có tác động không nhỏ tới giá bán của thị trường xe cũ.
Toyota Land Cruiser và Lexus LX570 là những dòng xe được nhiều đại gia ưa chuộng.
Những lý thuyết, nhận định trên không hề xa rời thực tế khi mà những showroom xe sang tại Hà Nội chứng kiến lượng xe ra/vào khá đông đúc. Những mẫu xe sang phổ biến như Range Rover, Lexus hay thậm chí là Bentley, Rolls-Royce đều nhanh chóng được chọn mua bởi những chủ nhân mới, dù đó thường được coi là những dòng xe kén khách.
Đại gia có xe mới, nhưng vẫn có thể mua xe cũ như một thú vui
"Nếu nghĩ rằng đại gia Việt không chịu chơi vì mua xe cũ là cả một sai lầm", chị Minh Huệ phản bác khi nhận được nhiều ý kiến "chê" đại gia lại mua xe cũ.
"Họ mua xe cũ không phải vì họ bị giới hạn về tài chính. Vì trong garage của họ có thể còn rất nhiều những chiếc xe khác có giá trị ngang bằng thậm chí cao hơn giá trị mua của chiếc xe gần nhất", doanh nhân này cho biết thêm.
Trong suốt 10 năm làm nghề, chị Huệ khẳng định những đại gia đã trở thành khách quen của một showroom uy tín có thể mua cả xe mới lẫn xe cũ tại showroom đó trong suốt cả chục năm, tùy thuộc vào từng mẫu xe. Có những đại gia một năm mua đều đặn từ 3 đến 4 chiếc xe cũ, đó là điều hoàn toàn bình thường.
Thay cho lời kết, chị Huệ nhấn mạnh đại gia Việt mua xe cũ không phải vì họ tiết kiệm, mà vì họ có đầu óc tính toán để chi ra những khoản tiền một cách hợp lý nhất, mà vẫn có thể phục vụ tốt mong muốn của cá nhân.
Và cầu tăng ắt có cung đáp ứng. Đây là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới việc bùng nổ các showroom xe cũ tại Việt Nam trong thời gian gần đây, nhất là các cửa hàng kinh doanh các dòng xe sang đã qua sử dụng. Giữa ma trận đó, tìm được địa chỉ uy tín, trao đổi những mẫu xe đúng cam kết không đâm đụng, không ngập nước và đúng với giá rao bán là bài toán khó mà không phải ai cũng có thể giải được.