Theo báo cáo sơ kết công tác QLTT 06 tháng đầu năm của Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh, trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT luôn duy trì tốt công tác phối hợp với các cấp, các ngành và các cơ quan chức năng có liên quan trên địa bàn trong việc kiểm tra, kiểm soát thị trường. 

Từ đó góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh với các hoạt động sản xuất, kinh doanh trái pháp luật, hạn chế tình trạng buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và gian lận thương mại; ngăn chặn và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. 

Cùng với đó, Cục thường xuyên nắm bắt thông tin, quản lý địa bàn và thực hiện kiểm tra, kiểm soát đối với các mặt hàng theo chỉ đạo của các cơ quan thẩm quyền; cập nhật các văn bản, chính sách pháp luật về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và các văn bản có liên quan để triển khai đến toàn lực lượng thực hiện. 

Trong 6 tháng đầu năm, Cục QLTT Hà Tĩnh đã kiểm tra 491 vụ, xử lý 452 vụ với 482 hành vi vi phạm; tổng số tiền phạt, hàng tịch thu, tiêu hủy: 2.468.328.000 đồng. 

Đối với công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, đã vận động các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn ký 425 bản cam kết không kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và các vi phạm khác trong kinh doanh; thường xuyên cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật, các bản tin về hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trên Cổng thông tin điện tử của Cục.

quyen loi nguoi tieu dung b3a.jpg
Lượng lớn bánh trung thu chưa được kiểm nghiệm chất lượng ATTP bị phát hiện trong 1 đợt kiểm tra của cơ quan chức năng tại Hà Tĩnh

Giữ vững và phát huy kết quả đạt được 

Tiếp tục tăng cường thực hiện công tác kiểm tra nội bộ nhằm nâng cao chất lượng hoạt động công vụ của công chức QLTT, Cục QLTT đã tổ chức các đoàn kiểm tra nội bộ kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng Thẻ kiểm tra thị trường; số hiệu, biển hiệu, phù hiệu, cờ hiệu, cấp hiệu, trang phục của lực lượng QLTT; 

Quy chế chi tiêu nội bộ; quản lý, sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị và các tài sản công khác; Việc chấp hành quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến hoạt động công vụ của công chức, Đội QLTT; Đạo đức công vụ, văn hóa giao tiếp, kỷ luật hành chính; thực hiện phòng, chống tham nhũng; 

Kiểm tra việc thực hiện các hoạt động công vụ khác của cơ quan QLTT theo quy định của pháp luật, công tác quản lý địa bàn, Sổ nhật ký công tác QLTT và các sổ sách, tài liệu khác có liên quan; 

Cùng với đó, công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho công chức luôn được lãnh đạo Cục quan tâm, chỉ đạo. Cục đã tổ chức cuộc thi tìm hiểu kiến thức chuyên môn để nâng cao nghiệp vụ, rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống cho công chức các Đội QLTT trực thuộc. 

Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Cự Dũng đánh giá, sáu tháng cuối năm là thời điểm diễn ra nhiều lễ hội, Tết,... Đồng thời cùng với xu hướng phát triển chung của kinh tế - xã hội, của cuộc cách mạng công nghiệp, các đối tượng vi phạm ngày càng sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn mới, tinh vi, khó lường nhằm qua mắt, trốn tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng cả trong hoạt động thương mại truyền thống và thương mại điện tử. 

Vì vậy, theo Cục trưởng, Cục QLTT Hà Tĩnh cần giữ vững và phát huy kết quả đạt được, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, vừa học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, tiếp tục thực hiện tốt các kế hoạch, mục tiêu đã đặt ra từ đầu năm, quản lý tốt địa bàn, kịp thời ngăn chặn, đấu tranh, xử lý vi phạm phát sinh.

Hải Dương và nhóm PV, BTV