- Một phần lớn núi Phướn đã bất ngờ đổ ập xuống nhà dân tại huyện An Lão được kết luận là do thiên tai.

Bí thư Huyện ủy huyện An Lão Vũ Duy Tùng cho hay, đã xác định nguyên nhân việc núi Phướn bị sạt lở làm trôi đất đá xuống nhà dân vào 1h ngày 1/9 là do thiên tai.

Cụ thể vào thời điểm trên, khi người dân đang ngủ thì  qgần 2 nghìn khối đất đá đã sạt lở xuống khu Trại Đồi (thị trấn Trường Sơn, huyện An Lão, TP Hải Phòng).Tại vị trí sạt lở có khoảng 20 hộ dân đang sinh sống.

{keywords}
Nửa quả núi Phướn đã bất ngờ đổ sập xuống nhà dân

Người dân địa phương cho rằng, việc khai thác đất đá tràn lan tại núi Phướn nhưng đã không xây lại bờ kè là nguyên nhân dẫn đến việc sạt lở.

Theo UBND huyện An Lão, sự cố xảy ra nằm trong khu vực dự án chống sạt lở núi Xuân Sơn đã được UBND TP phê duyệt đầu tư.

Hiện có 18 hộ với 72 nhân khẩu của thị trấn Trường Sơn và 5 hộ với 12 nhân khẩu của xã An Tiến đang nằm trong phạm vi bị nguy hiểm. Rất may, vụ sạt lở không có thiệt hại về người, các công trình dân sinh cơ bản vẫn an toàn. Chỉ có 2 hộ dân bị sập đổ tường bao phía sau nhà.

Sau khi xảy ra sự việc, người dân sống ở khu vực trên tiếp tục phát hiện vết nứt trên đỉnh núi rộng khoảng 1m, dài hơn 1 km chạy dọc đỉnh núi Phướn, cách điểm sạt lở ngày 1/9 khoảng 30m. Vết nứt này khiến hàng trăm nghìn khối đất đá có nguy cơ xuống đầu mấy trăm hộ dân ở phía dưới gần chân núi.

{keywords}
Hơn 2 nghìn khối đất đá từ đỉnh núi trôi xuống khu dân cư

Ông Vũ Duy Tùng cho hay, vị trí sạt lở nằm ngoài khu vực khai thác đất trước đó. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do mưa lớn nên trôi trượt đất từ đỉnh núi xuống, không phải do khai thác tràn lan như dư luận phản ánh. 

Huyện An Lão đang cùng các đơn vị liên quan  triển khai các biện pháp khắc phục cũng như ổn định cuộc sống của người dân ở khu vực bị sạt lở. Giải pháp trước mắt là cho xây các bờ kè chắn để đảm bảo tài sản cũng như tính mạng cho người dân vào đợt mưa lũ tới.

Giải cứu 21 người mắc kẹt nửa ngày do lở núi

Giải cứu 21 người mắc kẹt nửa ngày do lở núi

Xe khách chở hơn 21 người từ TP Huế lên A Lưới đã được ứng cứu, đưa về nhà văn hóa xã Hồng Hạ an toàn sau hơn nửa ngày mắc kẹt trên đèo Tà Lương do núi lở, bịt kín đường.

Lở núi ở Quảng Nam vùi lấp 8 người

Lở núi ở Quảng Nam vùi lấp 8 người

Vụ sạt lở núi nghiêm trọng vừa xảy ra tối nay tại huyện vùng cao Bắc Trà My (Quảng Nam) khiến 8 người bị vùi lấp.

Lở núi ở TT-Huế, 21 người mắc kẹt đốt lửa chờ ứng cứu

Lở núi ở TT-Huế, 21 người mắc kẹt đốt lửa chờ ứng cứu

15 người trong đoàn người bị mắc kẹt trèo qua đoạn sạt lở để ra ngoài, 6 người còn lại đang đốt lửa sưởi ấm, chờ ứng cứu.

Hoài Anh