- Sau hai ngày, nước vẫn cuồn cuộn tràn vào khu dân cư ven Sài Gòn biến nơi đây thành “ốc đảo”, cuộc sống người dân khốn đốn.


Chiều 14/10, có mặt tại địa bàn 2 phường Đông Hưng Thuận và Tân Chánh Hiệp (quận 12) chúng tôi ghi nhận nước vẫn ngập sâu.

Tại các con hẻm nước ngập hơn 0,5m, nhiều khu vực ngập gần 1m, việc di chuyển của người dân rất khó khăn.

Hàng chục nhà dân vẫn còn ngập sâu và nước vẫn còn chảy cuồn cuộn tràn vào nhà.

{keywords}
Dù 2 ngày qua nhưng nhiều nơi trên địa bàn quận 12 vẫn còn ngập

{keywords}
Lội nước trong nhà

Bà Nguyễn Hồng Yến (44 tuổi) xắn quần lên cao, tay xách giỏ đồ ăn bì bõm lội trong dòng nước ngập hơn nửa mét tại một con hẻm đường DHT 18 (P. Đông Hưng Thuận) ngao ngán nói “Kinh khủng quá”.

Bà Yến cho biết sống ở khu vực đã gần 20 năm nay nhưng chưa bao giờ chứng kiến cảnh ngập nặng, kéo dài nhiều ngày như vậy.

“Đợt này nước lên ghê nhất luôn. Những lần ngập trước, nước chỉ dâng lên khoảng 1-2 hai tiếng rồi rút hết. Thế nhưng trận mưa 2 ngày trước, nước chảy xiết vào khu dân cư gây ngập nặng, rút rất chậm”- bà Yên nói.

{keywords}
Bà Nguyễn Hồng Yến (44 tuổi) sắn quần lên cao, tay xách giỏ đồ ăn bì bõm lội trong dòng nước ngập hơn nữa mét 

Ông Nguyễn Đại Khoa (42 tuổi, ngụ tại phường Tân Thới Hiệp) cho biết: mưa lớn bất ngờ trút xuống và chỉ sau 30 phút sau đã gây ngập.

“Tôi không kịp trở tay, nước tràn vào nhà làm tủ lạnh, máy móc và hàng tấn vải bị ướt hết. Sau hai ngày nước vẫn còn ngập và rút rất chậm khiến việc đi lại rất khó khăn”- ông Khoa nói.

Ông cho biết thêm, 2 ngày qua gia đình phải dừng mọi hoạt động sản xuất, con nhỏ phải gửi nhà bà con vì lo sợ dịch bệnh.

{keywords}
Cơ sở may phải nghỉ làm việc vì ngập nước

{keywords}
Nhiều người phải di dời tài sản ra khỏi nhà 

Ngoài gia đình ông Khoa, nhiều hộ dân khác trong khu vực cũng sống nhờ vào nghề may. Hiện tại, nước ngập chưa biết lúc nào rút, hàng tấn vải bị ngập, ướt lâu ngày không phơi kịp sẽ hư hỏng.

Điều khiến người dân nơi đây lo lắng khi nước từ ngoài kênh vẫn cuồn cuộn tràn vào khu dân cư, nhà dân và không biết khi nào mới thoát khỏi cảnh “ốc đảo”.

{keywords}

{keywords}
Nước chảy cuồn cuộn, tràn vào khu dân cư

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Đậu An Phúc - Phó Chủ tịch UBND quận 12 cho biết, tình trạng ngập nặng tại khu vực này là bất khả kháng.

“Ngay từ khi xảy ra mưa lớn gây ngập, quận đã phối hợp, chỉ đạo lực lượng địa phương giúp người dân kê vật dụng lên cao. Trong các trường hợp khẩn, thực hiện việc di dời tài sản của người dân ra khỏi khu vực. Đưa các cụ già, em nhỏ đến nơi an toàn”- ông Phúc nói và cho biết đã huy động máy bơm của trung tâm chống ngập, trung tâm khai thác thủy lợi để bơm giúp giảm ngập cho dân.

{keywords}

{keywords}
Hình ảnh khu dân cư biến thành ốc đảo giữa Sài Gòn

Phó chủ tịch UBND quận 12 cho biết, hiện tại mưa không còn nhưng triều cường bên ngoài sông vẫn đang lên cao nên việc rút nước rất chậm. Quận đã có báo cáo sự việc lên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP.HCM. Bên cạnh đó, quận đang rà soát để lên phương án hỗ trợ người dân chịu thiệt hại do ngập gây ra.

Hàng trăm ôtô, xe máy bị ngâm trong hầm ngập nước ở Sài Gòn

Hàng trăm ôtô, xe máy bị ngâm trong hầm ngập nước ở Sài Gòn

Mưa lớn, nước từ bên ngoài cuồn cuộn chảy tràn xuống chung cư Đông Hưng Thuận gây ngập nặng, nhấn chìm hàng trăm xe máy cùng nhiều ô tô…

Siêu máy bơm giải cứu 'rốn ngập' Sài Gòn trong trận mưa lớn

Siêu máy bơm giải cứu 'rốn ngập' Sài Gòn trong trận mưa lớn

Tại “rốn ngập” Nguyễn Hữu Cảnh, người dân không còn chịu cảnh bì bõm lội nước vì “siêu máy bơm” chính thức được vận hành.

Chôn chân ở 'rốn ngập' vùng ven Sài Gòn

Chôn chân ở 'rốn ngập' vùng ven Sài Gòn

Triều cường dâng cao khiến con đường Lê Văn Lương, huyện Nhà Bè bị ngập sâu, người dân qua đây phải dẫn bộ nhiều km…

Sài Gòn mưa lớn nhiều giờ, cảnh báo ngập

Sài Gòn mưa lớn nhiều giờ, cảnh báo ngập

 Sáng nay, nhiều nơi trên địa bàn TP.HCM xuất hiện mưa lớn kèm giông lốc trên diện rông gây ngập một số tuyến đường...

Dự báo thời tiết 2/10: Mưa lớn, Sài Gòn nguy cơ ngập

Dự báo thời tiết 2/10: Mưa lớn, Sài Gòn nguy cơ ngập

Trong hôm nay, các tỉnh Nam Bộ sẽ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to kèm dông. TP.HCM có nguy cơ ngập.

Siêu máy bơm giải cứu 'rốn ngập' Sài Gòn trong hơn một tiếng

Siêu máy bơm giải cứu 'rốn ngập' Sài Gòn trong hơn một tiếng

Sau khi đo mực nước ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh sâu 65 cm, chủ đầu tư đã cho vận hành máy bơm ‘khủng' trong vòng 65 phút thì hút cạn nước…

Tuấn Kiệt