Quả dừa và những chế phẩm từ dừa như nước dừa tươi, mứt dừa, dầu dừa,… không còn xa lạ ở các nước có khí hậu nhiệt đới như Việt Nam. Nhắc về ứng dụng trong ẩm thực, dừa là một trong những thành phần góp phần tạo nên hương vị ngọt ngào, béo ngậy cho các món ăn từ dân dã đến đẳng cấp ở các nhà hàng cao cấp. Một trong những gia vị nổi tiếng từ dừa phải kể đến nước cốt dừa giúp gia tăng vị béo thơm ngọt lành tự nhiên. Cùng xem qua một số gợi ý ứng dụng từ gia vị này. 

Cho món chè khoai dẻo sầu riêng thơm ngon

Món chè khoai dẻo bắt nguồn từ Đài Loan, theo chân con người tới nhiều quốc gia châu Á và được đón nhận nồng nhiệt. Chè khoai dẻo có vị ngọt thanh, dễ ăn, ở mỗi quốc gia lại có sự biến tấu theo nhiều cách khác nhau. 

Thành phần chủ đạo tạo nên món ăn này là khoai lang tím, vàng, bột năng và nước cốt dừa. Chè có thơm, có béo và ngon nằm ở bí quyết chọn nước cốt dừa đúng chuẩn. Nước cốt dừa truyền thống được vắt từ cơm dừa tươi (cùi dừa) sau đó nấu trên bếp trộn cùng bột năng (hoặc bột bắp), nêm nếm gia vị theo tùy khẩu vị. Tuy nhiên thời gian hoàn thành 1 mẻ cốt dừa thường mất từ 30-45 phút bao gồm cả công mua gia vị. 

Ảnh: Sưu tầm

Ứng dụng công nghệ hiện đại kế thừa công thức truyền thống, nước cốt dừa lon là một sự lựa chọn tuyệt vời cho việc tiết kiệm thời gian mà vẫn đảm bảo đầy đủ hương vị. Mỗi lon cốt dừa dung tích 160ml vừa đủ cho 4 phần ăn của món chè khoai dẻo cốt dừa, tiện lợi cho người sử dụng trong 1 thao tác lắc đều và bật nắp. Nếu muốn cốt dừa sệt hơn, bạn có thể đưa lên bếp và thêm bột năng. 

Gia tăng vị đậm đà cho món cà ri vịt 

Cà ri là thuật ngữ dùng để chỉ các món ăn được chế biến theo hình thức hầm, trong đó sử dụng bột cà ri kết hợp với các nguyên liệu như thịt gia cầm, gia súc và các loại củ quả như khoai tây, khoai lang, khoai mì... cho hương vị nổi trội là cay và ngọt. Đây là món ăn nổi tiếng gắn liền với ẩm thực Ấn Độ, các nước châu Á và châu Âu. 

Cà ri vịt là món ăn quen thuộc và dân dã, dinh dưỡng cho bữa cơm gia đình. Trong món ăn này, nước cốt dừa được sử dụng không chỉ để tăng vị béo ngậy mà còn giúp mang lại hương thơm hấp dẫn hơn. Đặc biệt, cà ri khi được hầm với nước cốt dừa sẽ rất mềm và thơm. 

Cà ri vịt ngon đúng chuẩn sẽ có màu cam vàng rực rỡ hoặc cam đỏ đậm

Khi nấu, các bạn lưu ý nên bật nhỏ lửa để thịt vịt ngấm gia vị thêm đậm đà. Món ăn sau khi hoàn thành rắc thêm ít ngò xắt nhỏ bày trí thêm hấp dẫn.

Món vịt nấu cà ri mềm ngon đậm đà, thịt vịt mềm ngọt cùng khoai tây bùi béo có thể ăn kèm bún, bánh mì hoặc cơm trắng đều rất ngon.  

“Trợ thủ’ cho các món chay thêm dinh dưỡng và đặc sắc

Dừa được ứng dụng nhiều trong ẩm thực cả chay lẫn mặn. Các gia vị từ dừa thường được dùng trong chế biến nổi bật như dầu dừa, nước màu dừa, nước cốt dừa. Vì dừa có nguồn gốc từ thực vật nên loại gia vị này cũng có trong danh sách những thực phẩm được sử dụng của người ăn chay. 

Nước cốt dừa hiện nay rất tiện lợi khi được đóng gói bao bì lon thiếc giữ trọn vẹn mùi thơm đặc trưng riêng. Vị thơm béo tự nhiên và đậm đặc của dừa tươi trong nước cốt dừa đóng lon Vietcoco cũng là bí quyết nấu nhiều món ăn ngon của chị em nội trợ, nhất là những người bận rộn.

Đặng Nhung