Ngày 4/5, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND Khánh Hòa cho biết, dự án nút giao thông Ngọc Hội tại cửa ngõ phía Tây thành phố, ngay điểm giao giữa đường sắt Bắc – Nam với đường 23 Tháng 10, đường 19/5 (phường Ngọc Hiệp và xã Vĩnh Hiệp) đang bị chậm tiến độ. 

Toàn cảnh nút giao thông Ngọc Hội đang thi công dang dở

Đây là dự án được UBND Khánh Hòa giao Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn (Công ty Phúc Sơn) thực hiện, với tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng, bằng hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao). 

Dự án thiết kế với hệ thống cầu vượt bêtông trên không, băng qua đường sắt và cầu vượt cho người đi bộ. Nút giao thông này có 4 nhánh cầu vượt gồm N1 (nhánh Đông), N2 (nhánh Nam), N3 (nhánh Tây) và N4 (nhánh Bắc).

Đây là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh. Khi đưa vào hoạt động được kỳ vọng giải quyết ùn tắc giao thông điểm giao cắt đường sắt và đường 23 Tháng 10, kết nối đại lộ Nguyễn Tất Thành; tạo nên tuyến giao thông mới từ hướng Bắc - Nam, không đi vào trung tâm thành phố.

Dự án khởi công cuối năm 2017, dự kiến hoàn thành quý IV/2019, nhưng đến năm 2019 bị ngưng thi công, vì nhiều lý do. Chủ đầu tư sau đó đã có văn bản xin gia hạn tiến độ đến tháng 9/2022, được UBND tỉnh Khánh Hòa chấp thuận. 

Bên trong công trình vẫn ngổn ngang, nhiều hạng mục chưa hoàn thành theo tiến độ, sau hơn 4 năm khởi công
Giàn giáo tập kết rỉ sét vì lâu ngày không sử dụng
Hiện, nhánh N2 đã hoàn thành hạng mục vòng xuyến, nhánh N1, N2 đang thi công cọc khoan nhồi và kết cấu nhịp. Riêng nhánh N4 vẫn chưa được thi công do vướng mặt bằng

Đến nay, sau hơn bốn năm thi công, công trình vẫn ngổn ngang, xung quanh có nhiều rào chắn, tôn, thu hẹp lòng đường, khiến giao thông khu vực này thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm, giờ tàu chạy qua. Hàng loạt giàn giáo, sắt bị rỉ sét vì lâu ngày không sử dụng. 

Trao đổi P.V VietNamNet, đại diện Công ty Phúc Sơn, cho biết dự án chậm tiến độ so với kế hoạch do không có mặt bằng thi công, chứ không phải thiếu vốn, hay chậm thi công.

Thống kê tới tháng 3 năm nay, tổng chi phí đầu tư dự án là 558 tỷ đồng; trong đó chi phí tạm ứng, thanh toán cho các nhà thầu tư vấn là 27 tỷ đồng; chi phí tạm ứng, thanh toán cho nhà thầu bồi thường giải phóng mặt bằng là 119 tỉ đồng; thanh toán cho nhà thầu xây lắp 405 tỉ đồng.

Doanh nghiệp trên cũng khẳng định, công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đầu trong khu vực dự án thuộc trách nhiệm nhà nước, không phải phía chủ đầu tư. Doanh nghiệp nhiều lần kiến nghị gia hạn thêm thời gian để thực hiện, và bị lệ thuộc vào giải mặt bằng được giao tới đâu, thực hiện hoàn thành tới đó.

Trời nắng nóng, công nhân bịt kín mặt, đeo bao tay làm việc
Nhiều máy móc, cần cẩu được tập kết tại công trình để tiếp tục thi công các hạng mục khác của dự án

Công ty Phúc Sơn cho biết,  trong năm nay các đơn vị thi công sẽ hoàn thành 3/4 nhánh gồm: Nhánh N1, N2 và N3, trong đó tập trung đẩy nhanh hoàn thành nhánh N2 nối với N3 từ huyện Diên Khánh xuống phía Nam của đường vành đai 2. Riêng nhánh N4 (phía bắc) đang vướng mặt bằng nên chưa thể triển khai...

Trong khi đó, theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Khánh Hòa, việc giải tỏa đền bù tại nút giao thông Ngọc Hội đã được tỉnh đẩy nhanh triển khai. Quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn. Đến nay, tổng  phạm vi đã bàn giao mặt bằng là 5,74/10,3 ha, đạt khoảng 56%, vì thế việc hối thúc nhà đầu tư khi chưa có mặt bằng cũng khó.

Trước thực trạng trên, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND Khánh Hòa khẳng định, UBND tỉnh đã có chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm giải quyết việc giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành đưa dự án vào hoạt động.

Xuân Ngọc