Một nghiên cứu mới đây cho thấy các lượt “Like” trên mạng xã hội Facebook tiết lộ những đặc điểm riêng của một người với độ chính xác đến kinh ngạc.
Điều đó có nghĩa là ngay cả khi không xem “Big Brother” – chương trình truyền hình thực tế số 1 tại Anh - thì các nhà quảng cáo vẫn có thể biết được thị hiếu của người tiêu dùng.
Bà Michal Kosinski, nhà tâm lí học tại trường Đại học Cambridge, và các đồng nghiệp đã thu thập sự tán đồng về các đặc điểm cá nhân của người sử dụng Facebook từ một bản thăm dò ý kiến có tên gọi là “Tính cách tôi”.
Bằng cách ghép các dữ liệu này với những lượt “Like” công khai của người sử dụng, nhóm nghiên cứu của Kosinski đã công bố một thuật giải tìm ra sự tương ứng của những lượt “Like” với các đặc điểm tính cách của người ấn nút.
Bà Kosinski cho hay: "Chúng tôi có thể dự đoán tính cách với độ chính xác đến kinh ngạc."
Thuật giải này có thể dự đoán được giới tính, tôn giáo, đảng phái chính trị, việc sử dụng thuốc lá, rượu và ma túy của người sử dụng mạng xã hội. Nhưng nó cũng có thể dự đoán “những điều điên rồ”, bà Kosinski cho biết.
Chẳng hạn như, cho dù cha mẹ của một người sử dụng Facebook đã ly dị hay chưa thì phần mềm này cũng dự đoán chính xác tới 60%, bởi xác suất bấm “Like” trạng thái "bận rộn với các mối quan hệ."của những người sử dụng Facebook có cha mẹ đã ly hôn cao hơn.
Trong nhiều trường hợp, thuật giải này sẽ thực hiện các sâu chuỗi về những điều không được thể hiện rõ của một người. "Nếu tôi nhìn vào những cái bấm “Like” này, tôi sẽ không thể nói: Ồ, đây là một gã đồng tính. Nhưng máy tính có thể làm điều đó một cách dễ dàng." Bà Kosinski cho biết thêm.
Trên thực tế, gần 5% những người sử dụng mạng xã hội “Like” những chủ đề liên quan đến đồng tính đều bị thuật giải này gán mác là người đồng tính. Mặt khác, những người thích cô ca sĩ người Mỹ "Britney Spears", bộ phim hài kịch "Những bà nội trợ kiểu Mỹ” hay vở nhạc kịch "WICKED"- một trong số những vở nhạc kịch ăn khách nhất thế giới, được thuật giải này đánh giá là tương đối đồng tính.
Bà Kosinski nhận định: điều này đặt ra một câu hỏi thú vị về sự riêng tư. "Tất cả các phương tiện" từ Facebook, Google, công ty thẻ tín dụng của bạn cho tới các nhà quảng cáo đều lưu trữ cùng một loại dữ liệu. Tôi tin rằng họ không bao giờ sử dụng dữ liệu này để dự đoán những thứ liên quan đến xu hướng giới tính. Họ có thể đoán được những gì bạn muốn mua... Nhưng rắc rối là một chính phủ bảo thủ có thể làm điều đó rồi một số người sẽ gặp rắc rối nghiêm trọng.
"Tôi hy vọng bài báo này sẽ khơi mào một cuộc thảo luận về việc làm thế nào để giải quyết vấn đề đó, bởi tôi yêu Facebook."
Kosinski nghiên cứu lý do tại sao những cái ấn “Like” lại tương quan với các đặc điểm tính cách nhất định. Ví dụ, người sử dụng thích "Sephora" – chuỗi bán lẻ các sản phẩm nước hoa và mỹ phẩm hàng đầu tại Pháp, hãng sản xuất mô tô "Harley Davidson" và chương trình "Tôi thích làm mẹ" được dự đoán là kém thông minh. Trong khi đó, những người thích "Sấm sét", "Khoa học", chương trình đối thoại "The Colbert Report", " Khoai tây chiên xoắn" lại được đánh giá là thông minh hơn.
Huyền Trang (theo Livescience)