Theo đó, Tập đoàn công nghệ đa quốc gia của Mỹ chuyên phát triển các bộ xử lý đồ họa (GPU) và sản xuất chipset cho các thiết bị điện tử như máy trạm, máy tính cá nhân, các thiết bị di động Nvidia sẽ phải đối mặt với một cuộc điều tra chống độc quyền mở rộng của EU liên quan đến thương vụ mua lại nhà thiết kế chip ARM của Anh với trị giá 54 tỷ USD.

{keywords}
Nvidia đối mặt cuộc điều tra thương vụ 54 tỷ USD

Động thái này được EU lên kế hoạch sau khi các nhượng bộ được đưa ra vào tuần trước không giải quyết được các lo ngại về vấn đề cạnh tranh.

Một cuộc điều tra của EU sẽ là bước lùi thứ hai đối với Nvidia diễn ra sau hai tháng sau khi cơ quan chống độc quyền của Anh cảnh báo rằng thỏa thuận cho công ty công nghệ quan trọng nhất của nước này có thể gây tổn hại đến cạnh tranh và làm suy yếu các đối thủ.

Ủy ban châu Âu (EC) dự kiến sẽ kết thúc đánh giá sơ bộ vào ngày 27/10 tới và một cuộc điều tra kéo dài 4 tháng về thỏa thuận này sẽ diễn ra sau đó.

Nhà sản xuất chip đồ họa và trí tuệ nhân tạo (AI) lớn nhất thế giới Nvidia cũng đã đưa ra “biện pháp khắc phục hành vi” cho EC, những người quen thuộc với vấn đề này đã nói với Reuters.

Các biện pháp xử lý như vậy thường đề cập đến cam kết của các công ty về các biện pháp nhằm duy trì sự cạnh tranh.

Tuy nhiên, người phát ngôn của EC đã từ chối bình luận về vấn đề trên.

Liên quan đến vấn đề này, Nvidia cho biết: “Quy trình quản lý được bảo mật. Giao dịch này sẽ giúp chuyển đổi ARM và thúc đẩy cạnh tranh và đổi mới, bao gồm cả ở Anh”.

Nvidia cho biết thêm, họ sẽ duy trì ARM như một nhà cung cấp công nghệ trung lập trong nỗ lực giảm bớt mối lo ngại từ các khách hàng như Qualcomm, Samsung Electronics và Apple.

Những người quen thuộc với vấn đề này cũng cho rằng, cơ quan thực thi cạnh tranh của EU đã không công nhận phản hồi từ các đối thủ và khách hàng về các nhượng bộ và chỉ ra rằng chúng không đủ cơ sở.

Được biết, những công ty ủng hộ thương vụ Nvidia và ARM bao gồm các khách hàng của ARM là Broadcom, MediaTek và Marvell.

Phan Văn Hòa (theo Reuters)

Mỹ siết chặt kiểm soát đối với các vụ thâu tóm của Big Tech

Mỹ siết chặt kiểm soát đối với các vụ thâu tóm của Big Tech

Ủy viên Rebecca Slaughter của Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ cho rằng, các nhà quản lý cần có cái nhìn tổng thể hơn, và việc xem xét từng vụ mua bán sáp nhập là không đủ.