'Ở đây cũng bán lụa Tàu à?': Dân làng lụa Vạn Phúc bức xúc

Theo giới kinh doanh lụa ở Vạn Phúc, việc Khaisilk thừa nhận bán khăn lụa Tàu dán nhãn hàng Việt chẳng khác nào một "nhát chém" giết dần thương hiệu lụa Việt, làm cho lòng tin của khách vơi thêm.

Những năm gần đây, thương hiệu lụa Việt nói chung và lụa Vạn Phúc nói riêng vốn đã vất vả chống chọi với sự xâm lấn của lụa Trung Quốc, thì nay, theo giới kinh doanh lụa ở Vạn Phúc, việc Khaisilk thừa nhận bán khăn lụa Tàu dán nhãn hàng Việt chẳng khác nào một "nhát chém" giết dần thương hiệu lụa Việt, làm cho lòng tin của khách vơi thêm.

“Ở đây bán lụa Trung Quốc à?”

Hơn 9 giờ sáng, có mặt tại làng lụa Vạn Phúc (Hà Đông, Hà Nội), một làng nghề nổi tiếng về lụa tơ tằm ở Việt Nam, chúng tôi thấy từ đầu làng đến cuối làng, đâu đâu cũng bàn chuyện Khaisilk bán khăn lụa Trung Quốc và việc họ đã lừa dối khách hàng cả mấy chục năm nay.

Ghé hàng quán nước ngay đầu làng để nhờ chỉ đường vào các hộ gia đình có xưởng dệt lụa ở làng Vạn Phúc, câu hỏi đầu tiên mà PV.VietNamNet nhận được là: “Hai cháu đi vào xưởng dệt để tìm mua lụa à?”. Nói xong, bác chia sẻ thêm, từ sáng đến giờ, khách vào làng lụa toàn hỏi đường vào các xưởng dệt để tận mắt thấy lụa này là của Việt Nam, không phải lụa Tàu; một số khác cũng hỏi có cửa hàng nào bán lụa Việt không?.

{keywords}
Khách hàng mua lụa thường xuyên hỏi các cửa hàng ở làng Vạn Phúc có dùng lụa Tàu trà trộn khi biết thông tin Khaisilk bán lụa Tàu

“Các cháu muốn mua thì vào sâu trong làng, cứ 2 nhà thì có 1 nhà có xưởng dệt. Tiếng máy dệt chạy xình xịch suốt, đi ngoài đường cũng nghe tiếng. Còn nếu muốn mua lụa thì vào khu trung tâm kinh doanh lụa tơ tằm Vạn Phúc chất lượng cao nhé. Vào đó tha hồ chọn, toàn lụa của Vạn Phúc chuẩn xịn”, bác Hải - chủ quán nước - chỉ dẫn.

Theo lời bác Hải, chúng tôi tìm đến khu bán lụa cao cấp ở làng Vạn Phúc. Ở đây khá yên tĩnh, không tấp nập như chợ. Khách ra vào hầu hết là người miền Nam, người nước ngoài,... tới xem, mua lụa. Thế nhưng, khác với ngày thường, hôm nay họ đắn đo hơn vì sợ mua phải lụa Tàu.

Tại cửa hàng lụa Phương Linh, hai khách nữ tầm hơn 60 tuổi vừa bước chân vào đã hỏi: “Ở đây bán lụa Trung Quốc à?”. Nghe người bán hàng khẳng định, lụa tại cửa hàng này nói riêng và trong cả khu nói chung đều là lụa Việt Nam, cam kết không bán lụa Trung Quốc, hai vị khách mới yên tâm.

Hóa ra, đây là khách ở miền trong, cách đây mấy năm có mua một chiếc chăn lụa dùng thấy rất thích. Nay đi du lịch, họ muốn ghé qua làng lụa mua thêm ít quần áo, khăn về mặc nhưng sợ mua nhầm phải lụa Trung Quốc trà trộn.

“Chúng tôi vẫn nghi ngờ và phải hỏi lại, vì đến thương hiệu nổi tiếng tầm quốc gia như Khaisilk kia còn làm ăn gian dối, buôn lụa Trung Quốc về gắn mác lụa Việt cơ mà”, bà Lan - một trong hai vị khách - chia sẻ.

Ở cửa hàng bên cạnh, hai vị khách người Anh trong lúc đứng xem cũng cố hỏi chủ hàng bằng tiếng Việt lơ lớ: “Ở đây bán lụa Việt, có lẫn lụa Trung Quốc như Khaisilk bán không?”.

{keywords}
Chuyện Khaisilk bán lụa Tàu khiến làng lụa Vạn Phúc dậy sóng

Trao đổi với PV, các chủ hàng lụa ở đây kể rằng, khu này bán 100% lụa Việt, nhưng sau sự việc Khaisilk thừa nhận bán lụa Trung Quốc, khách nào vào mua cũng lo lắng hỏi cửa hàng có trộn hàng Tàu vào bán không.

Khaisilk bán lụa Tàu và nỗi đau lụa Việt

Anh Phạm Khắc Hiếu đang đứng bán lụa tại cửa hàng Phúc Hưng của gia đình, cho biết, lụa Vạn Phúc là làng nghề truyền thống có từ hàng 1.000 năm, gồm hai khu: một khu ngoài phố chuyên bán lụa, đồ thời trang làm từ lụa; còn khu sâu trong bên trong làng là các xưởng dệt nhỏ. Nhà anh Hiếu làm nghề này cũng đã nhiều năm nay, hiện có cả xưởng dệt lẫn cửa hàng bán lụa tơ tằm. 

Theo anh Hiếu, trước đây, lụa Vạn Phúc nổi tiếng khắp vùng, dân làng phát đạt vì nghề lụa tơ tằm, nhưng giờ thì nghề truyền thống của làng đã mai một bớt. Nguyên nhân cũng tại lụa Trung Quốc tràn sang, mà người tiêu dùng thì không phân biệt được đâu là lụa Việt, đâu là lụa Trung Quốc, cứ thấy mẫu mã đẹp là mua.

Chia sẻ về chuyện Khaisilk thừa nhận mua lụa Trung Quốc và gắn mác “Khaisilk made in Vietnam”, anh Hiếu nói rằng, đây là thương hiệu nổi tiếng về lụa Việt cao cấp. Thế nhưng, cách làm ăn gian dối của Khaisilk lại là nỗi đau của lụa Việt, làm ảnh hưởng đến thương hiệu lụa Việt và làm khách hàng mất niềm tin vào lụa Việt.

{keywords}
Nhiều người kinh doanh lụa Việt tại làng Vạn Phúc cho rằng kiểu buôn gian bán lận của Khaisilk sẽ khiến thương hiệu lụa Việt bị tổn thương sâu sắc

“Lụa Trung Quốc, nếu nhập hàng chuẩn thì tốt không kém gì lụa Việt Nam vì bên đó cũng được gọi là quê hương của lụa. Song, điều đáng buồn là cách Khaisilk làm ăn gian dối: nhập lụa Trung Quốc về nhưng lại gắn mác lụa Việt Nam. Điều này khó có thể chấp nhận được, chẳng khác nào cách giết dần thương hiệu lụa Việt”, anh cho hay.

Đồng quan điểm, chị Hoài Phương, một người có 15 năm kinh nghiệm trong làm nghề dệt lụa và bán lụa tại Vạn Phúc, cũng cho hay, cách kinh doanh là do mọi người chọn lựa, nhưng chị muốn mọi người khi kinh doanh hãy thành thật với khách hàng, đừng lừa dối khách. Bởi, khi lừa dối mà bị phát hiện ra, mình sẽ vĩnh viễn mất đi niềm tin của khách hàng.

“Nhà tôi có hai cửa hàng bán lụa, một cửa hàng trong khu này thì bán 100% lụa Việt Nam và nói không với lụa Trung Quốc. Còn một cửa hàng ở ngoài phố, ngay đầu làng thì bán cả lụa Trung Quốc và lụa Việt Nam”, chị Phương nói. Ở cửa hàng ngoài phố, chị bày bán công khai: lụa Trung Quốc treo một bên, lụa Việt treo một bên, không treo lẫn lộn để tránh khách nhầm lẫn. Khi khách vào mua chị cũng giới thiệu rõ ràng luôn.

Theo chị Phương, lụa Tàu mẫu mã đẹp, đa dạng nên khách rất thích, trong khi lụa Việt Nam ngoài chất đẹp thì hoa văn vẫn theo kiểu truyền thống nên những năm gần đây khó cạnh tranh với lụa Trung Quốc. Nay thêm việc của Khaisilk lại khiến người Việt mất đi niềm tin vào lụa Việt.

Trước đó, Chủ tịch Hiệp hội Lụa Vạn Phúc Phạm Khắc Hà cũng cho hay, việc bỏ mác nước ngoài đi đưa mác Việt Nam vào, theo ông, là việc làm phi đạo đức. Đó chính là hành vi lừa dối khách hàng, không trung thực.

 B.Hân - M.Hiên

tin nổi bật

Phát hiện hàng loạt ví Gucci, giày dép Chanel giả tại Trang Nemo Style

Hàng loạt mặt hàng thời trang kinh doanh tại cửa hàng Trang Nemo Style như túi, ví Gucci, Fendi; giày dép Chanel; quần áo Louis Vuitton… đều có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.

Mai vàng rục rịch vào vụ Tết, khách thuê đặt cọc sớm

Mai vàng tại TP.HCM đang trong công đoạn chăm sóc phục vụ cho Tết Nguyên đán 2023. Một số vườn khách đã đặt thuê cây sớm để chơi Tết. Tuy nhiên, diễn biến thời tiết thất thường thời gian qua khiến không ít chủ vườn bị ảnh hưởng.

Cam ‘tiến vua’ 80 nghìn một quả rụng hàng loạt, nông dân lo lắng

Dù sắp đến kỳ thu hoạch nhưng nhiều diện tích cam 'tiến vua' - cam Xã Đoài ở Nghệ An đang đối mặt với hiện tượng rụng hàng loạt do mưa lũ, nông dân thiệt hại lớn.

TP.HCM: Doanh nghiệp vẫn cần tuyển dụng khoảng 40.000 lao động

Từ nay đến giữa năm 2023, doanh nghiệp tại TP.HCM vẫn cần tuyển dụng khoảng 40.000 lao động. Các cơ quan đang theo dõi lương, thưởng cho công nhân Tết Nguyên đán tới đây.

Sản xuất kiểu may rủi, rớt giá người chăn nuôi thiệt nhất

Người chăn nuôi hầu như không nắm được biến động thị trường, họ sản xuất theo hướng may rủi. Thế nên, lúc thị trường lên giá thì không được hưởng lợi, nhưng khi thị trường đi xuống họ gánh chịu là chính.

Sao Việt ‘phủ hồng’ sự kiện sinh nhật 5 năm của Hebora

Ngày 3/12, Sảnh Đông AEON Mall Tân Phú Celadon nhộn nhịp với sự kiện kỷ niệm sinh nhật 5 năm của thương hiệu Hebora. Bầu không khí “nóng” hơn với sự xuất hiện của dàn sao Việt đình đám trong trang phục màu hồng lộng lẫy.

3 yếu tố thu hút học viên của trường Thẩm mỹ ANA

Với bề dày kinh nghiệm và cam kết 100% việc làm cho học viên sau tốt nghiệp, trường Thẩm mỹ ANA thu hút đông đảo học viên ngành làm đẹp.

Chi 1,2 tỷ USD nhập khẩu thịt, hàng lậu vẫn tuồn về Việt Nam

Các doanh nghiệp nước ta đã chi 1,21 tỷ USD nhập khẩu thịt và sản phẩm thịt trong 10 tháng đầu năm. Song, những ngày gần đây, hàng lậu vẫn tuồn qua biên giới về Việt Nam.

Vé máy bay Tết: Chặng cao ngất, chặng rẻ bèo

Càng sát Tết, giá vé máy bay càng căng thẳng, đắt đỏ đặc biệt với các chặng bay ‘hot’ từ TP.HCM đi Hà Nội, Vinh (Nghệ An) hay Thanh Hóa. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại vào TP.HCM, giá vé lại rất rẻ.

Giá thịt lợn tại chợ bất ngờ giảm mạnh

Giá thịt lợn tại các chợ ở Hà Nội giảm mạnh theo giá lợn hơi xuất chuồng. Đây là chuyện quá lạ vào dịp cận Tết Dương lịch nếu chiếu theo quy luật thị trường.

50% lao động tại các cơ sở lưu trú du lịch nghỉ việc

Sau dịch Covid-19, lao động của các cơ sở lưu trú du lịch biến động, số lượng và chất lượng đều giảm sút. 40-50% trong tổng số nhân lực trong hệ thống đã chuyển sang làm việc khác.

Bộ Công Thương muốn có quy định về chợ đêm

Nghị định số 02/2003/NĐ-CP chưa có quy định về chợ đêm trong khi thực tiễn đã phát sinh hoạt động này, nên Bộ Công Thương muốn sửa đổi theo hướng đưa ra quy định về chợ đêm.

Giá dầu thế giới trước các sức ép vĩ mô

Thị trường dầu thô thế giới trong giai đoạn cuối tháng 11, đầu tháng 12 đã chịu hàng loạt các biến số khó lường tác động tới nguồn cung. Điều này phần nào hỗ trợ cho giá dầu phục hồi từ mức đáy thấp nhất kể từ cuối năm ngoái.

Dâu tây Trung Quốc đổ bộ chợ, giá rẻ khó tin

Dâu tây Trung Quốc đang đổ bộ chợ Việt. Đáng nói, loại trái cây này của Trung Quốc có mức giá rẻ khó tin so với hàng Sơn La hay các loại dâu tây nhập khẩu khác.

Ly kỳ nhập khẩu chó cảnh, người chơi có thể mất trắng hàng trăm triệu đồng

Mặc dù đã nhiều lần nhập khẩu chó cảnh từ châu Âu về Việt Nam, nhưng lần nào Trung cũng lo lắng bởi nếu vật nuôi chết, anh có thể mất hàng trăm triệu đồng.