Ngày 23/12, Xesi - tác giả Túy âm đăng bài viết tố ca sĩ Ngọc Mai hát ca khúc trong 2 sự kiện không xin phép. Nữ tác giả cho biết bài hát này do chính cô sáng tác và nắm giữ bản quyền. Do đó, bất cứ ai hát ca khúc trong các sự kiện mang tính chất thương mại đều phải có sự thông báo rõ ràng.

Xesi - tác giả 'Túy âm' tố Ngọc Mai hát ca khúc mình không xin phép. 

Xesi cho biết đã có động thái gửi email cho phía Ngọc Mai. Tác giả được phía ca sĩ phản hồi rằng ban tổ chức những chương trình này mới là người chịu trách nhiệm về tác quyền biểu diễn.

"Ngọc Mai đã xin phép một nghệ sĩ khác và không phải tác giả của tác phẩm Túy âm. Tuy nhiên, trên cương vị là tác giả, tôi không nhận được bất cứ thông tin gì về việc biểu diễn ca khúc từ bất kỳ đơn vị nào”, Xesi cho biết.

Xesi nói cô vẫn chờ đợi ban tổ chức chương trình liên hệ và giải quyết sớm vụ việc. Nếu trường hợp không có câu trả lời thỏa đáng, cô sẽ nhờ sự can thiệp của bên thứ 3 về vấn đề xâm phạm chất xám.

Ca sĩ Ngọc Mai biểu diễn Túy âm trong sự kiện HOZO - Lễ hội Âm nhạc Quốc tế TP.HCM ngày 11/12 và đêm nhạc phòng trà ngày 28/11. 

Nhạc sĩ Huy Tuấn lên tiếng về câu chuyện tác quyền ca khúc 'Túy âm' của ca sĩ Ngọc Mai. 

Trên trang cá nhân, nhạc sĩ Huy Tuấn - Tổng đạo diễn của Lễ hội âm nhạc HOZO đăng bài viết dài chia sẻ quan điểm cá nhân về vụ việc. Theo anh, nhiều nhạc sĩ thường hay có những thắc mắc xung quanh việc ca sĩ, chương trình dùng bài hát của mình nhưng không xin phép. Tuy nhiên, kể từ khi anh cũng như nhiều nhạc sĩ uỷ quyền sáng tác cho trung tâm khai thác bản quyền VPCMC thì thấy không cần thiết.

Với câu chuyện của tác giả Xesi với tiết mục biểu diễn của Ngọc Mai, anh cho rằng: "Bài hát Tuý âm đã được tác giả ký giấy uỷ quyền qua trung tâm khai thác bản quyền VPCMC - Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam. Thế nên về nguyên tắc việc xử lý tác quyền là trách nhiệm của ban tổ chức với VPCMC và tất nhiên chúng tôi đã làm việc này". 

Nhạc sĩ Chờ người nơi ấy nói trường hợp nếu các nhạc sĩ lăn tăn vấn đề tác quyền, họ có thể tìm đến nơi mình ký hợp đồng tác quyền khai thác tác phẩm. Bởi đây là nơi thu phí của tác giả để đi khai thác và bảo vệ tác phẩm của mình, nếu có vi phạm.

"Hoặc để có thể dễ hình dung hơn, thậm chí bạn có thể sử dụng bài hát của Michael Jackson hoặc bất cứ nghệ sĩ nào nổi tiếng trên thế giới, thì việc của chúng ta là đóng tác quyền vào nơi mà họ uỷ quyền, chứ chúng ta không nên gọi trực tiếp cho họ", anh chia sẻ thêm.