Sau khi đăng quang ngôi vị quán quân chương trình The Masked Singer - Ca sĩ mặt nạ mùa đầu tiên, Ngọc Mai trở thành cái tên được tìm kiếm nhiều nhất thời điểm hiện tại. Dù đi hát gần 20 năm, vì nhiều lý do, tên tuổi chị vẫn khá xa lạ với khán giả đại chúng.

Ngọc Mai tên đầy đủ là Lê Như Ngọc Mai, là giọng nữ cao trữ tình màu sắc (Coloratura Lirico Soprano) hiếm trong làng nhạc. Chị tốt nghiệp Trung cấp Thanh nhạc tại Học viện âm nhạc Huế năm 2006 trước khi theo học tại Nhạc viện TP.HCM.

Việc Ngọc Mai "khăn gói" vào Nam sinh sống bắt nguồn từ câu nhận xét nặng lời của một nghệ sĩ gạo cội. Năm 2005, chị thi Sao Mai, là thí sinh dòng nhạc thính phòng có điểm số cao nhất khu vực miền Trung. 

Ngọc Mai tự tin hơn vào bản thân.

Khi ra Hà Nội thi, Ngọc Mai bị một nghệ sĩ gạo cội nhận xét: "Có đứng nhất miền Trung thì ra đây cũng chỉ là con gián". Câu nói đó đã tiếp thêm chị động lực to lớn để Nam tiến, tiếp tục học và phát triển sự nghiệp. Sau này, Ngọc Mai và nghệ sĩ đó có dịp song ca với nhau chung một sân khấu. 

Gần 20 năm đi hát, Ngọc Mai nhiều lần đối diện cảm xúc tủi thân. Thời điểm NSƯT Quốc Nghiệp thi đấu đỉnh cao, Ngọc Mai luôn bị so sánh với sự nổi tiếng của ông xã, ví như cái bóng của chồng. 

Vài năm trước, Ngọc Mai từng có giai đoạn chỉ ở nhà chăm sóc gia đình. Có lần, chị được mời tham gia một chương trình truyền hình về âm nhạc. Khi được Quốc Nghiệp ủng hộ, chị nhận lời tham gia chương trình đó.

Ngọc Mai tỏa sáng sau gần 20 năm lặn ngụp trong nghề.

Không ngờ, Ngọc Mai bị BTC đánh trượt ngay từ vòng đầu tiên với lý do "không có khả năng" và "giọng hát không thể thi thố truyền hình". Chị bị sốc, thấy sợ hãi, thậm chí hoài nghi chính mình. 

"Suốt giai đoạn đó, tôi luôn tự hỏi Tại sao? với chính mình. Tôi liên tục gặp các tình huống trớ trêu, năng lượng tiêu cực cứ thế tích tụ trong người mình. Việc trở thành O Sen tại Ca sĩ mặt nạ là quá trình tôi đấu tranh nội tâm dữ dội để mở lòng mình một lần nữa, tham gia chương trình truyền hình", Ngọc Mai nói.

Sau cuộc thi, Ngọc Mai hiện sung sức với loạt dự án. Chị giới thiệu ca khúc mới Muôn vàn khuôn mặt do nhạc sĩ trẻ Lucas Luân Nguyễn viết riêng cho mình. Để sáng tác bài này, anh đã trò chuyện rất nhiều với Ngọc Mai, xem hết màn trình diễn lẫn vlog về cuộc sống của vợ chồng chị. 

Quốc Nghiệp nguyện là "ô sin" cho vợ đi hát.

"Muôn vàn khuôn mặt là lời tự sự của Ngọc Mai và cả những người đang "vùng mình trỗi dậy", khoác lên mình một hình hài mới khiến quanh họ được phen xáo động, nói ra nói vào như cách mà O Sen đã làm khán giả điên đảo. Nhưng cuối cùng họ vẫn là chính mình, không phải ai khác", Lucas Luân Nguyễn nói. 

Tại sự kiện, Ngọc Mai và ông xã - NSƯT Quốc Nghiệp không ngại trao nhau những cử chỉ tình cảm. Quốc Nghiệp xúc động cho hay sẽ lùi một bước, làm hậu phương để vợ yên tâm phát triển sự nghiệp. "Anh muốn đưa Mai trở lại hào quang", nghệ sĩ nghẹn giọng.  

Ngọc Mai thể hiện aria 'Habanera' (vở 'Carmen') với bản phối mới

Sau khi Nam tiến, Ngọc Mai tốt nghiệp Nhạc viện TP.HCM năm 2010. Ba năm sau, chị bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ chuyên ngành Biểu diễn Thanh nhạc tại đây. Giai đoạn 2015 - 2016, Ngọc Mai giữ chức vụ Trưởng đoàn ca Nhà hát ca múa nhạc dân tộc Bông Sen. Cô từng cùng nhóm nhạc Mặt Trời Mới lưu diễn hơn 20 quốc gia khắp thế giới. Về sự nghiệp giáo dục, Ngọc Mai là giảng viên Nhạc viện TP.HCM suốt 10 năm, từng dạy thanh nhạc nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Uyên Linh, Hoàng Dũng, Thiều Bảo Trâm, Orange, Vicky Nhung...