Ô tô 200 triệu của Ấn Độ: Dân Việt không có phần

Những chiếc ôô giá siêu rẻ ở Ấn Độ dù có hấp dẫn và khiến người Việt ghen tỵ đến đâu cũng khó có cửa cạnh tranh tại Việt Nam khi lợi thế duy nhất không còn.

Những chiếc ôô giá siêu rẻ ở Ấn Độ dù có hấp dẫn và khiến người Việt ghen tỵ đến đâu cũng khó có cửa cạnh tranh tại Việt Nam khi lợi thế duy nhất không còn.

Thủ tướng vừa ban hành một Nghị định quy định biểu thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt (AIFTA) dành cho nhiều mặt hàng giao thương trong khu vực Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN - Ấn Độ trong giai đoạn 2016 - 2018. Rất tiếc, ôtô lại không nằm trong danh mục được hưởng các ưu đãi đặc biệt từ Hiệp định thương mại này.

Trong danh mục mới, toàn bộ các dòng ôtô không nằm trong biểu thuế suất ưu đãi đặc biệt. Điều này có nghĩa các dòng ôtô nhập khẩu từ thị trường Ấn Độ về Việt Nam vẫn phải chịu mức thuế suất thuế nhập khẩu như cũ là khoảng 70%. Và những chiếc xe giá rẻ như Tata Tiago hay Suzuki Alto 800 sẽ rất khó để có thể chen chân về thị trường Việt khi thuế trở thành một trong những rào cản lớn.

{keywords}

Ôtô giá rẻ của Ấn Độ khó có đường vào Việt Nam.

Ấn Độ vẫn được biết đến là một thiên đường xe giá rẻ. Những chiếc xe giá rẻ như Tata Tiago với mức giá chỉ khoảng 100 triệu đồng hay mẫu xe Suzuki Alto 800 gây sốc khi trình làng chỉ với 82 triệu đồng vừa qua không khỏi khiến người Việt ghen tỵ. Với giá bán trình làng tại Ấn Độ, những chiếc ôtô này có giá chỉ bằng với một chiếc xe máy như Honda SH hay Vespa đang bán tại thị trường Việt Nam và thậm chí còn rẻ hơn nhiều một chiếc Spacy nhập khẩu trên thị trường.

Thực tế, Ấn Độ vẫn là quốc gia xuất khẩu nhiều xe con vào thị trường Việt Nam nhất trong nhiều năm qua. Lượng ôtô từ Ấn Độ nhập khẩu vào thị trường Việt Nam cũng có xu hướng tăng nhanh từ năm ngoái khi xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập nguyên chiếc từ thị trường Ấn Độ đạt hơn 25.000 chiếc, chiếm tới 49% tổng lượng ôtô loại này nhập khẩu của cả nước và tăng 89% so với năm 2014. Với mức tăng trưởng này, Ấn Độ đã trở thành thị trường cung cấp các loại ôtô dưới 9 chỗ ngồi lớn nhất cho người Việt.

Số liệu thống kê mới nhất từ cơ quan hải quan cho thấy, dù quốc gia này chỉ đứng thứ 3 về lượng xe nhập vào Việt Nam với gần 8.000 chiếc xe các loại từ đầu năm đến nay nhưng trong số này lại chủ yếu là các dòng xe con với số lượng khoảng 7.500 chiếc. Đáng kể, số liệu từ Tổng cục Hải quan cũng cho thấy các dòng xe nhập từ Ấn Độ về Việt Nam ngày càng rẻ đi. Ước tính, trị giá mỗi xe nhập cảng từ thị trường này về Việt Nam có giá chỉ hơn 5.000 USD.

Dù vậy, những mẫu xe giá rẻ như kể trên khó có thể chen chân về thị trường Việt. Nguyên nhân đầu tiên phải kể đến khi nhập về thị trường Việt, các dòng xe này lại không còn mức giá rẻ hấp dẫn như ở thị trường Ấn Độ khi chịu qua nhiều “tầng” thuế. Cụ thể, thuế suất thuế nhập khẩu các dòng xe này phải chịu vẫn tương đương các dòng xe khác là khoảng 70%. Thêm đó, là thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho các dòng xe dung tích 1.5L trở xuống như ở biểu thuế hiện hành là 45% và đi kèm với 10% thuế Giá trị gia tăng.

Một nguyên nhân nữa không thể phủ nhận là các dòng xe này kém hấp dẫn người dùng khi thiết kế mờ nhạt, trang bị nghèo nàn và bị đánh giá là kém an toàn. Lợi thế duy nhất là giá rẻ lại hoàn toàn không có ở thị trường Việt Nam.

Quan sát thị trường cho thấy thương hiệu Tata đã có ở Việt Nam từ sớm thông qua việc hợp tác với TMT Motor. Nhưng những mẫu xe của thương hiệu này đưa xe về thị trường Việt vẫn chỉ là những cái tên mờ nhạt. Đó là chưa kể đến việc các mẫu xe này cũng khó qua cửa kiểm tra kỹ thuật khi vào thị trường Việt.

Theo quan sát, tại thị trường Việt Nam, các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ vào Việt Nam đều là các dòng xe cỡ nhỏ có mức giá bình dân dân như Grand i10, Gran i20 hay i20 Acitve... Nhưng các dòng xe này cũng đã phải trải qua quá trình nghiên cứu và thay đổi để phù hợp với thị trường Việt. Đồng thời, không ngừng đổi mới để có thể đáp ứng được nhu cầu thị trường Việt ngày càng khó tính hơn.

Theo ICTNews

tin nổi bật

Trung Quốc mạnh tay gom hàng dịp Tết, lại lo ùn ứ tại cửa khẩu

Vào dịp Tết, nhu cầu trái cây của thị trường Trung Quốc chiếm tới hơn 50% lượng trái cây tươi xuất khẩu của Việt Nam. Chuyên gia cảnh báo sẽ có hiện tượng ùn ứ tại biên giới.

Giá xăng dầu giảm mạnh lần thứ hai

Giá xăng dầu hôm nay (1/12) giảm mạnh so với kỳ điều hành trước đó, lên tới trên 1.000 đồng/lít. Đây là lần thứ hai liên tiếp giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước sẽ giảm chiều nay bất chấp giá dầu thế giới tăng vọt?

Giá xăng trong nước được dự báo sẽ giảm mạnh trong kỳ điều chỉnh giá vào chiều nay (1/12) bất chấp giá dầu thế giới có xu hướng tăng nhanh.

Giá gas tăng lần thứ 2 liên tiếp từ hôm nay

Giá gas bán lẻ trong nước tăng lần thứ hai liên tiếp kể từ hôm nay (1/12). Mỗi bình gas loại 12kg đến tay người tiêu dùng tăng 13.000-14.000 đồng.

Bán tôm cá thu về 10 tỷ USD, hàng loạt kỷ lục lịch sử được thiết lập

Xuất khẩu tôm cá chính thức vượt qua cột mốc 10 tỷ USD. Đây là mức cao nhất trong lịch sử của ngành thuỷ sản, vượt xa mục tiêu đề ra hồi đầu năm nay.

Phát hiện hàng chục tấn sữa tắm, dầu gội giả tại TP.HCM

Lực lượng chức năng tại TP.HCM phát hiện 5 kho và xưởng sản xuất, pha chế hàng chục nhãn hiệu dầu gội, sữa tắm giả. Số lượng hàng hóa có dấu hiệu vi phạm tới vài chục tấn.

Đặc sản Sơn La ‘nhuộm đỏ’ chợ mạng, nhà vườn tiết lộ khoản thu khủng

Dâu tây hana - loại quả đặc sản Sơn La đang “nhuộm đỏ” chợ mạng, loại Vip nhất giá gần 1 triệu đồng/kg. Nhà vườn tiết lộ, trồng 1ha dâu tây hana cho doanh thu tới cả tỷ đồng.

Giá sầu riêng tăng gấp 3, dân ồ ạt trồng, Bộ ra Chỉ thị kiểm soát

Trước thực trạng giá sầu riêng tăng gấp 3 lần khiến nông dân ồ ạt mở rộng diện tích, Bộ NN-PTNT ngày 30/11 vừa ra Chỉ thị yêu cầu nông dân không tự phát mở rộng diện tích.

VCCI băn khoăn về nhận định nhập 1 triệu tấn gạo ảnh hưởng sản xuất trong nước

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) lo ngại các biện pháp quản lý nhập khẩu gạo, sẽ ảnh hưởng đến lợi ích của doanh nghiệp sử dụng gạo làm nguyên liệu để sản xuất.

Bán dầu cao hơn giá niêm yết, một doanh nghiệp bị phạt 80 triệu

Bán dầu DO (dầu diesel) cao hơn giá niêm yết, một doanh nghiệp trên địa bàn Hải Dương vừa bị xử phạt 80 triệu đồng.

Giá vé máy bay Tết 2023 cao ngất ngưởng

Giá vé máy bay Tết 2023 đang tăng vọt cả chiều đi và đến từ TP Hồ Chí Minh, thậm chí có chặng giá vé đang cao gấp 3-5 lần so với ngày thường khiến nhiều người lo lắng, hàng ngày 'săn tìm' mua vé giá rẻ để có thể về quê đón Tết cùng gia đình.

Thủy điện Đồng Nai triển khai ứng dụng Big Data

Ngày 24-25/11, tại Hội nghị KHCN Điện lực toàn quốc 2022, công ty Thủy điện Đồng Nai đã tham gia gian hàng trưng bày giải pháp công nghệ “Xây dựng Big Data tại Thủy điện Đồng Nai và giải pháp cách ly quang nhằm đảm bảo an toàn thông tin”.

Giá xăng dầu có cơ hội đồng loạt giảm mạnh vào ngày mai

Giá xăng dầu trong nước có thể tiếp tục giảm vào kỳ điều hành chiều mai (1/12) nếu nhà điều hành không tăng trích lập Quỹ bình ổn.

GreenYellow Việt Nam trở thành nhà điều hành dự án điện mặt trời ở Bình Định

Công ty TNHH GreenYellow Việt Nam vừa mua lại công ty con của Qair - nhà sản xuất năng lượng tái tạo độc lập của Pháp và 70% cổ phần dự án trang trại điện mặt trời (solar farm) với công suất 49,5 MWp đang vận hành tại Bình Định.

Nhập khẩu 1 triệu tấn gạo, Bộ Công Thương muốn bật chế độ quản lý

Bộ Công Thương lo ngại việc nhập khẩu gạo quá nhiều nhưng không được quản lý, thống kê đầy đủ, kịp thời sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất trong nước.