Theo SCMP, các nhà nghiên cứu tại Đại học Giao thông Tây Nam (Trung Quốc) mới đây đã cho thử nghiệm công nghệ đệm từ (maglev) với mẫu ô tô bay cách mặt đường 35 mm ở tỉnh Giang Tô.

Mẫu ô tô bay thử nghiệm công nghệ đệm từ bay cách mặt đường 35 mm. Ảnh: SCMP

Quãng đường dài 7,9 km lắp đặt hệ thống ray điện hỗ trợ cho các mẫu ô tô bay thử nghiệm. Các mẫu ô tô này được thiết kế với miếng nam châm vĩnh cửu phía bên dưới xe. Công nghệ maglev giúp ô tô di chuyển mà bánh xe không chạm mặt đất.

Đoạn video thử nghiệm cho thấy các mẫu ô tô bay di chuyển với tốc độ không cao. Tuy nhiên, công nghệ maglev có thể giúp đạt được tốc độ cao giống như tàu cao tốc. Theo Tân Hoa xã, phương tiện có thể đạt được tốc độ lên đến 230 km/h. Đây là tốc độ hơn gấp đôi mức cho phép trên đường cao tốc ở Trung Quốc. Theo hình ảnh từ đoạn video thử nghiệm, chiếc ô tô không có người lái và đi theo một tuyến đường định sẵn.

Giáo sư Deng Zigang, trưởng nhóm nghiên cứu công nghệ maglev cho biết, bước tiếp theo của chúng tôi sẽ là tập trung vào việc phát triển phương tiện thực tế để hiện thực hóa một chiếc ô tô maglev. Công nghệ xe bay này được kỳ vọng giúp giảm năng lượng tiêu thụ, tăng tuổi thọ phương tiện và tốc độ di chuyển của ôtô trong tương lai.

Ý tưởng phát triển ô tô bay maglev khá mới mẻ nhưng công nghệ từ trường thì đã có từ lâu. Cả Trung Quốc, Nhật Bản hay Đức đều đã có tàu đệm từ được sử dụng trong thực tế. 

Mẫu ô tô bay sử dụng công nghệ maglev sẽ gặp nhiều khó khăn nếu muốn đưa nó vào sử dụng trong thực tế, do nó chỉ hoạt động được khi có những con đường có lắp đặt ray điện để hỗ trợ loại phương tiện này.

Hải Nguyên