Ở thị trường xe mới, số lượng xe nhập giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái về cả số xe nhập và cả giá trị. Hoạt động sản xuất xe lắp ráp trong nước cũng đang chậm lại do thiết bị nhập khẩu bị khan hiếm vì các nước cung cấp linh kiện như Trung Quốc, Hàn Quốc không đủ nguồn cung.
Ngược lại, ở thị trường xe cũ, nguồn cung ô tô đã qua sử dụng lại tăng so với năm ngoái. Cụ thể, số lượng xe đăng bán trên Chợ Tốt Xe (xe.chotot.com) sau Tết tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, các năm trước giao dịch mua bán xe cũ vô cùng sôi động tại thời điểm sau Tết, năm nay nhiều lĩnh vực kinh tế bị tác động, thu nhập bị ảnh hưởng, vì vậy lượng khách mua xe đi lại hay phục vụ kinh doanh giảm.
Trước tình thế đó, nhiều cửa hàng kinh doanh xe cũ chỉ tập trung bán hàng sẵn có, hạn chế không “ôm hàng" mới. Đồng thời, để đảm bảo dòng tiền kinh doanh, nhiều chủ cửa hàng xe cũng mạnh tay giảm giá các mẫu xe phổ biến để kích cầu, mặc dù giá xe ô tô cũ cuối năm 2019 đã giảm giá kịch sàn. Trước kia, giảm giá trên thị trường xe cũ diễn ra mạnh ở xe hatchback và sedan, nhưng nay chuyển sang cả xe SUV, MPV từ 5 đến 7 chỗ. Xu hướng này đang được nhiều người mua xe cũ hưởng ứng.
Thống kê trên 30.000 tin đăng trên Chợ Tốt Xe, hầu hết các mẫu xe đều giảm giá ít nhiều tùy vào từng phiên bản, đời xe và tình trạng xe. Những mẫu xe dân dụng phổ biến nhất như Kia Morning, Hyundai Grand i10 hay các mẫu xe SUV và MPV của Toyota giảm giá trung bình từ 30 - 80 triệu so với thời điểm 2 tháng trước tết.
Chẳng hạn, mẫu xe Kia Morning được nhiều người ưa chuộng bởi thiết kế nhỏ gọn, năng động, giá mềm được bán với mức giảm giá kịch sàn. Cuối năm ngoái, giá phổ biến của Kia Morning phiên bản số sàn 12.25 AT ở khoảng 305 triệu đồng.
Hay Toyota Fortuner là được xem là một trong những mẫu xe đa dụng 7 chỗ bán chạy nhất phân khúc nhiều năm liền, có tính thanh khoản cao và giữ giá cực tốt, hao hụt mỗi năm từ 20 -50 triệu đồng, đặc biệt ở phiên bản số sàn 2.5G. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp mùa dịch, mẫu xe này cũng đã giảm khoảng 30 triệu so với 2 tháng trước.