Doanh số bán ô tô đã qua sử dụng tháng 3 vừa qua dưới 10 năm tuổi đã giảm 27% so với tháng 3 năm 2021  theo số liệu của ứng dụng mua sắm xe hơi CoPilot chuyên theo dõi giá của các đại lý trên toàn quốc. Giá trung bình trong cùng thời gian đó cũng đã tăng 40% lên mức 33,653 USD (khoảng 769.3 triệu đồng).

Theo nghiên cứu của CoPilot, đối với những chiếc xe gần như mới - từ 1 năm đến 3 năm tuổi - doanh số bán hàng trong tháng 3 đã giảm 31% so với một năm trước đó, trong khi mức giá trung bình lại cao hơn  37% (41 nghìn USD – khoảng 937.3 triệu đồng). Trong hai tháng đầu năm 2022, giá của ô tô ở nhóm này giảm gần 3% trước khi tăng trở lại vào tháng 3 trong bối cảnh thách thức sản xuất đối với nền công nghiệp ô tô tiếp tục và tính rủi ro liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine.

Ô tô đã qua sử dụng đội giá cao kỷ lục khiến doanh số ế thảm

Trong khi khách hàng ngày càng quan tâm hơn đến việc mua xe cũ. Thời gian trung bình mà họ dành để tìm kiếm một chiếc xe đã qua sử dụng đã tăng 93% (từ 89 ngày lên 171 ngày) kể từ tháng 3 năm 2021. Tuy nhiên, giá vẫn không giảm khiến người mua vẫn do dự và thậm chí hoãn kế hoạch mua xe của mình. 

Ông Pat Ryan, giám đốc điều hành và người sáng lập CoPilot cho biết: “Vấn đề thiếu hụt các lô xe mới khiến các đại lý cũng ảnh hưởng đáng kế đến giá xe cũ”.

Trước đại dịch, khoảng 76% xe sẽ được bán với giá dưới 25.000 USD (khoảng 571.5 triệu đồng). Hiện tại, ô tô trong tầm giá này chỉ chiếm 35% lượng hàng tồn kho. Trong khi đó, mức giá xe trên 40.000 USD (khoảng 914.5 triệu đồng) lại chiếm 25% trong số những chiếc xe có sẵn trên các lô của đại lý, so với 5% trong những năm trước đây.

Ryan cho biết: “Điểm mấu chốt khiến giá ô tô tiếp tục cao là nó mang lại cho người tiêu dùng thêm một cơ hội kiếm tiền từ việc bán xe của mình đi với mức giá cao kỷ lục,” Ryan nói.

Ông đưa ra lời khuyên đến các chủ xe ô tô cũ: “Hãy tận dụng xu hướng chỉ có một lần này và bán xe của mình để kiếm lời.”

Lam Ngọc (theo CNBC)