Bộ Trưởng Bộ Tài chính đã ký Thông tư số 65/2017/TT-BTC ban hành Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam, có hiệu lực thực hiện từ ngày 1/1/2018.

Thông tin từ Tổng cục Hải quan, danh mục mới tăng 1255 mã hàng so với danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam ban hành vào năm 2015. Trong đó 2.321 mã hàng có mô tả mới để chi tiết những thay đổi về công nghệ, kỹ thuật, đặc tính thương mại, tiêu chuẩn môi trường, đáp ứng nhu cầu quản lý và xu hướng thương mại quốc tế trong bối cảnh hội nhập.

Những thay đổi so với danh mục hàng hóa cũ được tập trung vào một số nhóm ngành gồm ô tô, thủy sản, gỗ, hóa chất, sản phẩm ốp/lát bằng gốm sứ, máy móc thiết bị, là những ngành hàng có sự phát triển về công nghệ, kỹ thuật hoặc dịch chuyển thương mại, cần tăng cường quản lý về môi trường, hóa chất độc hại…

Trong đó, Tổng cục Hải quan cho hay, thay đổi nổi bật là ngành ô tô được chi tiết thêm các mã hàng của ô tô điện, xe điện, các loại xe có động cơ kết hợp (xe hybrid) xăng - điện, dầu - điện.

Để đảm bảo việc triển khai thực hiện Danh mục mới từ ngày 1/1/2018, Bộ Tài chính cũng đang khẩn trương tiến hành chuyển đổi các Biểu thuế xuất khẩu, nhập khẩu ưu đãi (MFN) và các Biểu thuế FTA theo Danh mục mới, đảm bảo các cam kết song phương, đa phương, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các Bộ, Ngành để rà soát trên 200 Danh mục quản lý chuyên ngành nhằm áp dụng thống nhất và chuẩn hóa theo Danh mục mới.

Trước đó, trả lời kiến nghị của một số doanh nghiệp về chính sách thuế và ưu đãi đối với dự án phát triển ô tô điện, Tổng Cục Hải quan cho hay danh mục hàng hóa mới được xây dựng sẽ định danh lại và quy định chi tiết mã số và mô tả hàng hóa đối với ô tô loại chỉ sử dụng động cơ điện để tạo động lực vận hành (vận hành 100% bằng điện năng). Đồng thời cho hay, trên cơ sở sửa đổi này, Tổng cục Hải quan dự kiến đề xuất Bộ Tài chính xây dựng Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi phù hợp với danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu mới.

Tại thị trường Việt Nam, từ 2010 đến nay, chỉ có khoảng 1.229 xe hybrid được nhập về thị trường trong nước (Cục Đăng kiểm). Trong số này, lượng xe điện chỉ có 7 chiếc. Từ đầu năm đến nay, chỉ có khoảng 5 chiếc hybrid được đưa về trong nước. Theo đánh giá từ các chuyên gia, nguyên nhân khiến các dòng xe này còn “gặp khó” tại Việt Nam là do giá bán còn cao và cũng chưa có nhiều ưu đãi về chính sách.