Ô tô nhỏ giá hơn 200 triệu: Cuộc đổ bộ vào Việt Nam

Một số thương hiệu ô tô mới sẽ thâm nhập thị trường Việt Nam sau năm 2018, tấn công vào phân khúc cỡ nhỏ, giá rẻ, dành cho người dân có thu nhập trung bình.

 - Một số thương hiệu ô tô mới sẽ thâm nhập thị trường Việt Nam sau năm 2018, tấn công vào phân khúc cỡ nhỏ, giá rẻ, dành cho người dân có thu nhập trung bình. Có những mẫu xe dự báo giá chỉ 200 triệu đồng.

Những đối thủ mới đáng gờm

Một nguồn tin cho biết, hãng xe Daihatsu sắp tới sẽ quay trở lại thị trường Việt Nam, với những mẫu xe nhỏ, giá rẻ. Daihatsu, thuộc tập đoàn Toyota, chuyên sản xuất những dòng xe nhỏ, động cơ từ 1.5L trở xuống, đã trở thành thương hiệu xe nhỏ bán chạy tại nhiều thị trường khu vực Đông Nam Á.

Daihatsu đặt cơ sở sản xuất chính tại Indonesia. Nổi tiếng nhất trong số các mẫu xe nhỏ sản xuất tại đây là Ayla, có giá cực rẻ, chỉ tương đương khoảng 200 triệu đồng. Tại triển lãm ô tô Việt Nam 2017, Toyota Việt Nam đã giới thiệu mẫu xe Wigo, thực chất chính là chiếc Ayla bởi có tới 90% điểm chung, chỉ khác ở tên gọi cùng một số chi tiết nội, ngoại thất tùy theo thị trường.

{keywords}

Một số thương hiệu ô tô mới sẽ thâm nhập thị trường Việt Nam sau năm 2018, tấn công vào phân khúc cỡ nhỏ, giá rẻ.


Trong năm tới Daihatsu Ayla có thể sẽ chính thức xuất hiện tại thị trường Việt Nam bên cạnh Toyota Wigo, góp thêm sự phong phú cho phân khúc xe cỡ nhỏ.

Hai hãng xe của Malaisia cũng đang ngấp nghé “nhảy vào” thị trường Việt Nam sau năm 2018, đó là Proton và Perodua. Tại Malaisia Proton và Perodua đang chiếm 48% thị phần thị trường ô tô.

Proton có 8 dòng xe, có giá bán từ khoảng 200 triệu đồng đến 700 triệu đồng. Trong khi đó, Perodua chỉ sản xuất 4 dòng xe thuộc phân khúc hạng A, với giá từ khoảng 130 triệu đồng đến 360 triệu đồng.

Ưu điểm của những chiếc xe nội địa Malaysia là rẻ hơn so với sản phẩm của các thương hiệu Nhật Bản, trong khi công nghệ trang bị gần như tương đương.

Chẳng hạn, Proton có mẫu Persona nằm trong phân khúc hạng B, cạnh tranh với Toyota Vios và Honda City. Kích thước tương đương, trang bị nhiều công nghệ không kém cạnh, nhưng Persona có giá từ 56.130 RM (khoảng 303 triệu đồng). So với Honda City, Persona rẻ hơn khoảng 106 triệu đồng và Toyota Vios rẻ hơn khoảng 154 triệu đồng.

{keywords}

Phân khúc xe nhỏ giá rẻ thời gian tới sẽ cạnh tranh khốc liệt.


Bên cạnh đó, nhiều hang xe đang có mặt tại Việt Nam cũng sẽ đưa về những sản phẩm mới thuộc phân khúc cỡ nhỏ. Honda Việt Nam đã giới thiệu mẫu xe Jazz, trong khi Toyota Việt Nam giới thiệu mẫu Wigo. Thời gian tới, Suzuki, Nissan, Mitsubishi,... cũng tiếp tục giới thiệu các mẫu xe cỡ nhỏ giá rẻ.

Điều này báo hiệu sự cạnh tranh khốc liệt ở phân khúc xe nhỏ giá rẻ trên thị trường ô tô thời gian tới. Kia Morning, Hyundai Grand i10 và Chevrolet Spark, Toyota Vios, Honda City,... sắp gặp thêm những đối thủ đáng gờm.

Bước sang 2018, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về Việt Nam sẽ giảm xuống còn 0%. Bên cạnh đó, thuế tiêu thụ đặc biệt với xe có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống sẽ giảm còn 35%, xe có dung tích xi lanh từ 1.5L-2.0L giảm còn 40%. Theo tính toán, xe nhập khẩu cỡ nhỏ sẽ có mức giảm giá mạnh. Khi đó, nhiều mẫu xe nhỏ giá chỉ từ 350 triệu đồng trở xuống.

Không những thế với sự “nhập cuộc” của những thương hiệu mới, sản phẩm mới, sẽ đem đến cho thị trường ô tô sự phong phú đa dạng và người tiêu dùng sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn.

Trả ít hơn, dùng nhiều hơn

Các DN nhận định, cạnh tranh trên thị trường ô tô từ 2018 sẽ rất khốc liệt. Phân khúc xe cỡ nhỏ giá rẻ sẽ sôi động nhất. Nếu không có kế hoạch tốt, khó có thể tồn tại.

{keywords}

Nhiều mẫu xe cỡ nhỏ giá rẻ được nhập từ nước ngoài về

Chiến lược về sản phẩm cũng được nhiều DN ô tô chia sẻ đó là không ngừng nâng cao chất lượng, thêm nhiều tiện ích, kể cả với những mẫu xe giá rẻ. Điều này sẽ mang lại sự thú vị và giúp thu hút khách hàng tốt hơn.

Thời gian tới, những mẫu xe đầy công nghệ sẽ xuất hiện tại Việt Nam. Xe sẽ được trang bị hệ thống tư vấn tốc độ, cập nhật tình hình giao thông tại các cung đường phía trước, góp phần giảm thiểu sự ùn tắc.

Những công nghệ mới như tự lùi vào chỗ đỗ với 1 thao tác nhất nút trên xe sẽ được trang bị phổ biến,... Ngay cả màu sắc của những chiếc xe cũng có nhiều thay đổi phù hợp với tâm lý cũng như sở thích của khách hàng. Kết hợp với xu hướng thiết kế hiện đại, sẽ tạo ra những chiếc xe đầy ấn tượng.

Cùng với đó là giá bán phải hợp lý, bởi giá sản phẩm cũng là yếu tố quan trọng trong quyết định của khách hàng. Các DN cho biết sẽ xây dựng lại chiến lược bán hàng với giá bán phù hợp.

Sự kết hợp của chất lượng, cộng với nhiều tính năng hiện đại và giá bán hợp lý sẽ mang lại lợi ích cho khách hàng. Khách hàng sẽ trả ít hơn và được dùng nhiều hơn, ông Kinoshita, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam nhận định. 

Trần Thủy

tin nổi bật

Cuộc chiến ngành bia: 'Ông lớn' nội lép vế

Sau 2 năm đại dịch, ngành bia đang hồi phục trở lại khi các nhà hàng, quán ăn, karaoke và khách sạn được mở cửa trở lại.

Đi khắp nơi cắt cỏ nuôi bò, anh nông dân thu 65 tỷ/năm

Mỗi ngày đi khắp các khu đô thị, khu công nghiệp bỏ hoang ở Hà Nội để cắt cỏ về nuôi bò, nông dân Trần Văn Thắng (Hà Nội) thu 65 tỷ đồng mỗi năm.

Khách quốc tế đến Việt Nam mới đạt 30% kế hoạch, thua xa Thái Lan

Đặt mục tiêu đón 5 triệu khách quốc tế trong năm nay, song 9 tháng qua, Việt Nam mới đạt 1/3 mục tiêu với khoảng 1,7 triệu lượt khách.

Bộ Công Thương tiếp tục thanh tra bô xít Tây Nguyên

Sau khi ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về sự tuân thủ Quy hoạch trong khai thác mỏ và chế biến Alumin tại Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng – TKV, Bộ Công Thương tiếp tục thanh tra Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV.

Đầu tư tiền tỷ mua nhà cho con học đại học

Thay vì thuê, nhiều đại gia tỉnh lẻ sẵn sàng bỏ số tiền lớn để mua nhà cho con học đại học tại Hà Nội.

Mở rộng lọc dầu Dung Quất, vốn tỷ USD ở đâu?

Bộ Công Thương lưu ý Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) làm rõ nhiều vấn đề liên quan tới dự án nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Mặt bằng trung tâm TP.HCM ế ẩm vẫn hét giá thuê tiền tỷ

Gần một năm sau khi TP.HCM mở cửa trở lại sau đại dịch, nhiều mặt bằng đắc địa ngay trung tâm TP.HCM vẫn chưa được lấp đầy, không ít nơi xuất hiện tình trạng xuống cấp.

Ông Vũ Tiến Lộc: Quá đau khi thấy doanh nghiệp FDI khai thác tài nguyên, lao động giá rẻ

Việt Nam mong muốn doanh nghiệp FDI tới để hợp tác chứ không phải vào để xây dựng mô hình khép kín trong nền kinh tế Việt Nam như những ốc đảo, theo Nguyên Chủ tịch VCCI - ông Vũ Tiến Lộc.

Giá trị thương hiệu Việt đạt 431 tỷ USD, mức tăng nhanh nhất thế giới

Theo báo cáo của Brand Finance, mặc dù ảnh hưởng của đại dịch nhưng giá trị các thương hiệu của Việt Nam tiếp tục tăng.

Phố Hàn bị ‘ngộp’

Hoạt động kinh doanh gặp khó khăn, nhiều chủ doanh nghiệp người Hàn phá sản, đóng cửa, bỏ về nước chưa hẹn ngày quay lại. Tuyến phố Hàn vắng hẳn.

Vạn sinh viên cần nơi ở, đầu tư hàng chục tỷ xây nhà trọ kiếm lời

Đã qua thời kỳ sôi động nhưng gần đây, loại bất động sản nhà trọ tại các xã quanh khu vực Hòa Lạc đang nóng lên từng ngày. Không ít nhà đầu tư bỏ ra vài chục tỷ đồng mua đất xây dựng nhà trọ cho sinh viên thuê.

Sắp thông xe cây cầu cạn có trụ cao nhất Việt Nam đi Sa Pa

Cầu Móng Sến (thị xã Sa Pa, Lào Cai) với tổng mức đầu tư hơn 450 tỷ đồng, trụ cao 83m dự kiến sẽ thông xe trong đầu quý IV/2022.

Bộ KH-ĐT đề nghị làm rõ nhiều vấn đề khi lùi khởi công Metro Bến Thành - Tham Lương

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM về việc kiến nghị điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM, tuyến Bến Thành - Tham Lương, sang cuối năm 2025 đầu năm 2026.

Phát triển thêm điện gió ở miền Bắc

Sau khi rà soát, Bộ Công Thương dự kiến điện gió trên bờ tăng thêm 700 MW tại miền Bắc để tận dụng tiềm năng gió tại các tỉnh miền núi phía Bắc.

Nhiệt điện tỷ USD 2 lần đội vốn, xong 7 năm vẫn chưa hẹn ngày quyết toán

Bộ Công Thương vừa gửi văn bản đôn đốc các bộ ngành cho ý kiến về phương án xử lý tồn tại liên quan đến quyết toán Dự án nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1.