Ô tô Trung Quốc hết thời về Việt Nam

Số lượng xe ô tô Trung Quốc nhập về Việt Nam giảm mạnh, báo hiệu chấm dứt thời hoàng kim ngắn ngủi của ô tô tải Trung Quốc ở Việt Nam.

Số lượng ô tô Trung Quốc nhập về Việt Nam, đặc biệt là xe tải,  giảm mạnh, báo hiệu chấm dứt thời hoàng kim ngắn ngủi của ô tô Trung Quốc ở Việt Nam.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tháng 1/2017, chỉ có 94 chiếc ô tô Trung Quốc nhập về Việt Nam, chủ yếu là dòng ô tô tải.

So với cùng kỳ những năm trước, số lượng ô tô tải Trung Quốc nhập khẩu đã giảm mạnh. Tháng 1 năm ngoái, có 560 ô tô Trung Quốc nhập về Việt Nam. Còn tháng 1/2015 - thời hoàng kim của ô tô Trung Quốc tại Việt Nam, con số lên tới 1.665 chiếc. 

{keywords}
Xe tải Trung Quốc về Việt Nam giảm mạnh. Ảnh: L.Bằng

Như vậy, so với tháng 1/2016, ô tô Trung Quốc nhập về Việt Nam trong đầu năm nay đã giảm gần 20 lần.

Năm 2016, ô tô Trung Quốc nhập về Việt Nam cũng giảm mạnh. Cả năm 2016, số xe Trung Quốc nhập về chỉ gần 11.000 chiếc. Trong khi đó, năm 2015 con số này là hơn 26.700 chiếc, còn năm 2014 là hơn 13.700 chiếc.

Sở dĩ, năm 2015, ô tô tải Trung Quốc về Việt Nam tăng đột biến là bởi Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN - Trung Quốc giai đoạn 2015-2018, có hiệu lực ngày 1/1/2015, đã áp dụng thuế suất ưu đãi cho mặt hàng này. Điều đó khiến doanh nghiệp ô tô trong nước như "ngồi trên đống lửa". 

{keywords}

Bởi trong biểu thuế này, việc nhập khẩu xe ô tô tải nguyên chiếc trên 45 tấn chỉ chịu thuế 0%. Còn dòng xe tải từ 25 tấn đến 45 tấn cũng chỉ có thuế suất 10-15%. Trong khi đó, tính toán của VAMI cho thấy, cộng cả chi phí lắp ráp và thuế nhập khẩu linh kiện thì xe lắp ráp ở Việt Nam có mức chi phí là 24%, cao hơn nhiều so với việc nhập xe ô tô tải nguyên chiếc.

Trước áp lực của ô tô tải nhập khẩu từ Trung Quốc, tháng 3/2015, Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) phải có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đề nghị sửa đổi thuế nhập khẩu.

Ngoài ra, việc đẩy mạnh siết tải trọng cũng khiến các DN ứng phó bằng cách nhập thêm ô tô về phục vụ sản xuất kinh doanh.

Đến tháng 12/2015, Bộ Tài chính đã quyết định nâng thuế nhập khẩu với các dòng xe ô tô tải. Cụ thể: các dòng xe có tổng trọng lượng có tải tối đa trên 10 tấn nhưng không quá 20 tấn có mức thuế tăng từ 30% lên 50%; các dòng xe có tổng trọng lượng có tải tối đa trên 20 tấn nhưng không quá 24 tấn tăng từ 20% lên 50%.

Đây cũng là một lý do khiến ô tô tải từ Trung Quốc nhập về Việt Nam năm 2016 giảm mạnh.

L.Bằng

tin nổi bật

Bầu Đức nhận tin buồn: Hoàng Anh Gia Lai bị phạt 3 tỷ, đình chỉ giao dịch 5 tháng

Hoàng Anh Gia Lai của ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) bị phạt 3 tỷ đồng và đình chỉ giao dịch trong 5 tháng.

Giá vàng hôm nay 20/5: USD lao dốc, vàng bất ngờ tăng mạnh

Giá vàng hôm nay 20/5 trên thị trường quốc tế tăng mạnh từ đáy 3 tháng khi đồng USD sụt giảm.

Sau vụ bắt cha con Tân Hoàng Minh, phát hành trái phiếu DN sụt giảm mạnh

Sau khi hủy 9 đợt phát hành trái phiếu của 3 công ty liên quan đến Tân Hoàng Minh, khối lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ giảm mạnh, ở mức 30 nghìn tỷ đồng, giảm 33% so với cùng kỳ năm 2021.

HOSE một thời sóng gió: Nghẽn mạng 'sập sàn' đến lãnh đạo bị kỷ luật

Năm 2021, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM - HoSE đạt lợi nhuận kỷ lục cao nhất trong 21 năm. Tuy nhiên, trong năm qua, đơn vị này cũng gây ra nhiều bê bối liên quan đến giao dịch, khiến các nhà đầu tư bức xúc.

Giá vàng hôm nay 19/5: USD giảm tiếp, vàng mất đà đi lên

Giá vàng hôm nay 19/5 trên thị trường quốc tế mất đà, không thể tăng từ đáy 3 tháng và vẫn quanh ngưỡng hỗ trợ 1.800 USD/ounce.

Tỷ phú giàu số 2 Việt Nam dịch chuyển khối tài sản 360 triệu USD

Ông trùm bất động sản Bùi Thành Nhơn dịch chuyển khối tài sản trị giá khoảng 360 triệu USD trong bối cảnh thị trường chứng khoán và bất động sản có nhiều biến động. Tỷ phú giàu thứ 2 Việt Nam vẫn khá kín tiếng.

Tiền ảo Luna sụp đổ: Bài học nhớ đời cho nhà đầu tư mạo hiểm

Chuyên gia kinh tế cho rằng cú sập tiền ảo Luna là bài học đắt giá cho nhà đầu tư mạo hiểm, chạy theo phong trào, biết rủi ro nhưng vẫn lao vào vì ham lợi nhuận lớn.

Buổi sáng tồi tệ nhất 3 năm qua: Tháo chạy điên cuồng, nước Mỹ tổn hại lớn

Áp lực bán tăng vọt khiến thị trường chứng khoán Mỹ đồng loạt lao dốc, giảm trên diện rộng. Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm ở mức mạnh nhất kể từ 2020.

Dưới quyền ông Lê Hải Trà, HoSE chi gần 500 tỷ để giám sát thị trường

Tổng chi phí trong năm 2021 của HoSE dưới thời ông Lê Hải Trà là 701,34 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 95% so với năm 2020. Đáng chú ý, chi phí giám sát thị trường có tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu chi phí, chiếm 70,6% tương ứng 494,86 tỷ đồng,

Kiếm lãi chục nghìn tỷ, ngân hàng bớt 'ăn dày' đỡ khó cho DN

Nhiều ngân hàng đặt mục tiêu lợi nhuận cao, vì vậy sẽ khó giảm được lãi suất cho vay. Trong khi không ít ý kiến cho rằng vẫn còn dư địa để giảm lãi suất cho vay nếu các ngân hàng hy sinh bớt lợi nhuận...

Vàng trong nước liên tục đắt kỷ lục so với thế giới sẽ gây hệ lụy gì?

Câu chuyện giá vàng trong nước đắt hơn thế giới không còn mới nhưng gần đây, khoảng cách này được nới rộng đến mức kỷ lục là gần 19 triệu đồng/lượng.

Sẵn sàng phương án nhân sự cho Ủy ban chứng khoán trong mọi tình huống

Lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết chuẩn bị sẵn sàng các phương án, kể cả về công tác cán bộ, để tăng cường cho Ủy ban chứng khoán, Sở giao dịch chứng khoán và Trung tâm lưu ký chứng khoán trong mọi tình huống, trong mọi phương án khác nhau.

Giá vàng hôm nay 18/5: USD lao dốc, vàng tăng vọt từ đáy

Giá vàng hôm nay 18/5 trên thị trường quốc tế quay đầu tăng nhanh trở lại từ đáy 3 tháng giữa lúc đồng USD giảm mạnh.

USD tiếp đà giảm sâu, Ngân hàng Nhà nước mạnh tay điều chỉnh

Sáng ngày 18/5, tỷ giá đồng USD được ngân hàng nhà nước điều chỉnh giảm 20 đồng so với ngày hôm qua. Chỉ số DXY trên thị trường thế giới đang đà giảm, đang ở mức giảm 0,7%

Đồng USD đang cao nhất trong vòng 20 năm qua

Tỉ giá giữa tiền đồng và USD tăng khi đồng USD đang ở mức cao nhất trong vòng 20 năm qua.