{keywords}
 

Chu Trùng Huy và Dương Thanh Lan đều đã ngoài 70 tuổi. Cả hai cùng mắc bệnh tiểu đường và các biến chứng như đục thủy tinh thể. 

Tình trạng của ông Chu nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, Chu lại luôn chọc tức bà Dương và hai người thường xuyên mâu thuẫn.

Một ngày tháng 2/2021, Dương Thanh Lan định treo một cái sào bên ngoài cửa sổ phòng tắm để hong khô chăn cho chó. Khi đang cầm sào treo, bà Dương cảm thấy có gì đó chạm vào lưng mình. Khi quay lại, bà nhìn thấy ánh mắt của Chu Trùng Huy.

Ngay sau đó, Chu Trùng Huy dùng 2 tay đẩy thật mạnh bà rơi xuống đất. May mắn thay, sau khi rơi khoảng bảy tám mét, bà bị mắc vào một vòm cây rồi lăn xuống mái che ở tầng 1.

Suốt 10 phút sau khi ngã, bà Dương nhìn về phía cửa sổ tầng 3 nhưng Chu Trùng Huy thậm chí còn không dám thò đầu ra xác nhận xem bà còn sống hay chết.

Nói đến bạo lực gia đình, người ta thường chỉ nghĩ đến các đối tượng trẻ. Thực tế, nhóm người già bị bạo lực gia đình không hề ít. Theo số liệu của Liên đoàn Phụ nữ Trung Quốc năm 2013, 14% người già từ 65 tuổi trở lên từng bị bạo lực gia đình.

Chuyện bà Dương bị đẩy từ tầng 3 đã thu hút sự chú ý của cô Cao - một thẩm phán trong Phòng Dân sự của Tòa án nhân dân quận Hồng Khẩu Thượng Hải (Trung Quốc). 

Hai ngày trước lễ hội mùa xuân năm 2022, Cao đã chấp nhận đơn xin lệnh bảo vệ an toàn cá nhân của bà Dương.

Người cao tuổi bị bạo hành gia đình có thể xin tòa án yêu cầu bảo vệ an toàn cá nhân, nhưng hầu hết họ ngại nhờ giúp đỡ. Những người cao tuổi sợ rằng, các mối quan hệ trong gia đình sẽ trở nên mong manh sau khi cảnh sát tới nhà.

Bà Dương là người phụ nữ lớn tuổi hiếm hoi xin lệnh bảo vệ an toàn cá nhân. "Tôi chỉ muốn anh ấy biết rằng anh ấy đã vi phạm pháp luật. Trước đây, không ai nói rõ điều đó với anh ấy nên anh ấy liên tục làm tổn thương tôi và bắt nạt tôi, áp bức tôi”, bà lý giải về hành động của mình.

Oán hận trong căn hộ 24m2

Chu Trùng Huy và Dương Thanh Lan sống trong một con hẻm ở quận Hồng Khẩu, Thượng Hải. Căn hộ của họ có diện tích 24m2, nằm ở tầng 3. 

Sau khi ly hôn vào năm 2014, Dương Thanh Lan đã tìm người đến ngăn đôi căn hộ. Một nửa, bà và con trai sống, một nửa thuộc về ông Chu.

{keywords}
Khu nhà bà Dương và ông Chu sống.

Sau khi ly hôn, họ vẫn thường xuyên mâu thuẫn với nhau. Có lúc, người này đổ cho người kia ăn cắp quần áo, đồ đạc và ngược lại.

Hôm ông Chu đẩy bà Dương ngã từ tầng 3 khiến bà bị gãy 2 chiếc xương sườn, cảnh sát đã đến và đưa ông đi ngay lập tức. 

Tuy nhiên, vì một vài lý do, ông Chu được tại ngoại ngay đêm đó. Bà Dương cảm thấy sau hôm đó, không ai làm công tác tư tưởng cho Chu và không ai khiến ông nhận ra mức độ nghiêm trọng của vấn đề nên ông càng thêm hung hăng hết lần này đến lần khác.

Một năm trước, bà Dương không biết lệnh bảo vệ an toàn cá nhân là gì. Vào ngày thứ 3 sau khi bị đẩy ngã, một cô bé ở ủy ban khu phố đã đưa cho bà một số điện thoại của một nơi tạm trú để tránh bạo lực gia đình và một lá đơn xin lệnh bảo vệ. Lúc đó, bà chỉ biết nhét nó vào túi của mình một cách bối rối.

Cho đến ngày 23/1/2022, Chu lại đe dọa đốt nhà và bà Dương đến Liên đoàn phụ nữ. Bà nói vài câu gay gắt, cho rằng lâu nay họ chưa đưa ra được giải pháp mạnh nhằm đem lại sự an toàn cho bà. Sau đó, phía liên đoàn đã giúp bà liên lạc với tòa án. Đến gần 4h chiều, đơn xin lệnh bảo vệ an toàn cá nhân của bà Dương được chấp nhận.

Hiện tại, Tòa án quận Hồng Khẩu, Thượng Hải đã thiết lập một kênh xanh cho các vụ bạo lực gia đình. Thẩm phán Cao nói rằng bạo lực gia đình liên quan đến người già, trẻ em và các nhóm dễ bị tổn thương khác cần phải được xử lý kịp thời.

Cao cũng cho rằng việc ông Chu thường xuyên đe dọa bà Dương cũng là một kiểu bạo lực gia đình.

Việc xin lệnh bảo vệ không hoàn toàn tích cực đối với việc khôi phục mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình. Nhưng nó lại đem đến hy vọng sẽ có một bên thứ ba có mặt để hòa giải, giúp người trong cuộc giải quyết những mâu thuẫn.

Giống như Dương Thanh Lan, bà rất cảm kích khi thẩm phán Cao đích thân tới tận nhà để nói chuyện với ông Chu và gặp gỡ các cơ quan đoàn thể ở địa phương để tìm phương án bảo vệ bà. Điều đó giúp bà cảm thấy thấy an toàn.

"Cô ấy đã cứu một nửa mạng sống của tôi”, bà Dương nói về nữ thẩm phán.

Linh Giang (Theo QQ)

Người đàn ông Trung Quốc lên mạng khoe chuyện bắt nhốt vợ

Người đàn ông Trung Quốc lên mạng khoe chuyện bắt nhốt vợ

Li bị điều tra sau khi đăng tải hàng loạt video cho biết mình kết hôn, giam giữ người phụ nữ vô gia cư trái ý muốn.