Tổng thống Barack Obama, hôm 15/11, kêu gọi dân chúng Mỹ hãy cho Donald Trump thời gian để thích nghi với các trách nhiệm của một tổng thống.


Trong cuộc họp báo đầu tiên kể từ sau khi có kết quả bầu cử tuần trước, Obama cho biết, ông chắc chắn sau cuộc gặp với ông Trump tuần trước rằng người kế nhiệm "chân thành" về tuyên bố sẽ là tổng thống của mọi người dân Mỹ.

Tuy nhiên, ông kêu gọi Tổng thống đắc cử hãy vươn tới những người đang cảm thấy lo lắng vì nhiều tuyên bố gây sốc của ông trong thời gian tranh cử, trong đó có phụ nữ và người thiểu số.

{keywords}
Barack Obama kêu gọi người Mỹ cho Donald Trump cơ hội. (Ảnh: AP)

"Tôi không nghĩ ông ấy là người lý tưởng, tôi nghĩ rốt cuộc ông ấy thực dụng theo cách đó và nó có thể giúp ích cho ông ấy chừng nào xung quanh ông ấy có những người giỏi, và ông ấy có cảm giác đường hướng tốt", hãng tin CNN dẫn lời ông Obama nhấn mạnh.

Theo CNN, lời phát biểu của Obama được đưa ra với các phóng viên trước khi ông rời Mỹ tới Hy Lạp, Đức và Peru. Đây là chuyến công du cuối cùng của Obama trên cương vị Tổng thống Mỹ, diễn ra trong bối cảnh nhiều người vẫn chưa thể tin Donald Trump sẽ là ông chủ mới của Nhà Trắng, bởi tính cách nổi loạn với những ngôn từ gây sốc của tỷ phú bất động sản là hoàn toàn trái ngược với Obama.

Tổng thống sắp mãn nhiệm tránh bình luận về việc Donald Trump chỉ định cây bút chiến kích động Stephen Bannon, một nhân vật bị chỉ trích gay gắt, làm cố vấn chính sách cấp cao của Nhà Trắng. Trò chuyện với các phóng viên, Obama nói rằng sẽ không thích hợp khi ông can thiệp vào việc Trump bổ nhiệm nhân sự, bởi điều ông muốn là đảm bảo một sự chuyển giao quyền lực êm thấm cho người kế nhiệm.

"Tôi nghĩ điều quan trọng với chúng ta là hãy để ông ấy tự quyết định. Người Mỹ sẽ đánh giá theo tiến trình đôi ba năm nữa, xem họ có thích những gì mình chứng kiến hay không", Obama nói thêm.

Ông quả quyết, tuy có một số người "bất mãn" nhưng đất nước mà ông sẽ trao cho Donald Trump là tốt hơn so với khi ông nhậm chức năm 2009 giữa lúc xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại Suy Thoái.

Tổng thống Obama khẳng định, có rất nhiều đòn bẩy sức mạnh Mỹ về ngoại giao, quân sự và nhân đạo vốn đã làm cho nước này trở thành quốc gia không thể thiếu trên thế giới và vị thế này sẽ vẫn tiếp tục.

Thanh Hảo

Trump sẽ là Tổng thống Mỹ thông minh nhất?

Tổng thống đắc cử Donald Trump dường như có chỉ số thông minh cao hơn những người tiền nhiệm của mình như George H. W. Bush, Bill Clinton hay John F. Kennedy.

Trump chỉ nhận lương mỗi năm 1 USD

Donald Trump vừa có cuộc trả lời phỏng vấn truyền hình đầu tiên với tư cách là Tổng thống đắc cử.

Liệu Trump có các bức ảnh đáng yêu này như Obama?

Trong suốt nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Barack Obama có rất nhiều bức ảnh đáng yêu và thân thiện.

Trump liệu có dọn vào ở Nhà Trắng?

Tổng thống đắc cử Donald Trump có thể sẽ không thường xuyên ở Nhà Trắng, mà ở Tháp Trump tại New York, sau khi nhậm chức.

Sóng gió đầy rẫy trước mắt Donald Trump

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đã khép lại với chiến thắng thuộc về ông trùm bất động sản Donald Trump. Và nó dẫn đến một sự xáo trộn chính trị choáng váng nhất thời hiện đại.