Tổng thống Barack Obama khẳng định Mỹ "đang trên đường đạt tới các mục tiêu" ở Afghanistan và sẽ có thể hoàn thành cam kết bắt đầu rút quân vào năm 2011.

Phát biểu khi Nhà Trắng công bố đánh giá về đợt tăng quân tại Afghanistan cách đây 1 năm, ông Obama nhấn mạnh rằng "tiến bộ đáng kể" đã đạt được và ban lãnh đạo al-Qaeda "bị đè bẹp", khó khăn hơn trong tuyển mộ, đào tạo và thực hiện các vụ tấn công.

"Chúng ta đang tập trung vào phá vỡ, giải giáp và đánh bại al-Qaeda ở Afghanistan, Pakistan, và ngăn chặn khả năng chúng đe dọa Mỹ cùng các đồng minh trong tương lai", Tổng thống Obama khẳng định.

Với giọng cảnh báo, ông chủ Nhà Trắng nói thêm rằng những thành quả đạt được trong cuộc chiến chống Taliban vẫn "mong manh và dễ đảo ngược", và tiến bộ không đủ nhanh ở Pakistan, nơi bọn khủng bố tiếp tục tìm được nơi trú ẩn an toàn.

"Tôi muốn nói rõ, điều này tiếp tục là một nỗ lực rất khó khăn", ông Obama quả quyết.

Đánh giá của Nhà Trắng trên được thực hiện 12 tháng sau khi Tổng thống Obama ra lệnh bổ sung 30.000 binh sĩ tới Afghanistan, nâng tổng quân số Mỹ ở đó lên 100.000 người. Năm ngoái là năm đẫm máu nhất kể từ khi các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn lật đổ chế độ Taliban năm 2001 sau khi al-Qaeda thực hiện vụ khủng bố 11/9.

Cả ông Obama và bản tổng kết đánh giá không đưa ra dữ liệu ủng hộ cho các kết quả tích cực đạt được. Tổng thống Mỹ cũng từ chối cung cấp bất kỳ chi tiết nào về kết hoạch rút quân về nước mà ông nói là sẽ bắt đầu theo lịch trình vào tháng 7/2011.

Bản đánh giá nhắc lại tham vọng của Nhà Trắng trong việc trao lại quyền kiểm soát an ninh cho lực lượng Afghanistan vào cuối năm 2014.  

Cuộc chiến ở Afghanistan, ngốn hết ít nhất 113 tỷ USD mỗi năm, hiện đang thêm vào gánh nặng trên vai ông Obama trong bối cảnh ông phải nỗ lực vực dậy nền kinh tế Mỹ. Nó cũng là nguồn gây căng thẳng với một số thành viên trong Đảng Dân chủ của Obama, những người cho rằng họ thấy có rất ít cơ hội thành công nhanh chóng ở quốc gia Nam Á.

Thanh Hảo
(Theo Telegraph)