Tổng thống Mỹ Barack Obama đã vạch ra một chiến lược mới, quy mô lớn hơn nhằm ‘giảm dần và cuối cùng là tiêu diệt’ nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS). 

TIN BÀI LIÊN QUAN

Phát biểu tại Nhà Trắng đêm qua (giờ Mỹ), ông Obama tuyên bố ‘nhổ tận rễ’ nhóm Hồi giáo cực đoan này. 

{keywords}
Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: AP

“Đêm nay, với một chính quyền Iraq mới thiết lập, và sau các cuộc tham vấn với các đồng minh nước ngoài và nghị sĩ trong nước, tôi có thể tuyên bố rằng, Mỹ sẽ dẫn đầu một liên minh lớn để tấn công mối đe dọa khủng bố này”, ông Obama nói.  

“Mục tiêu của chúng tôi rõ ràng: chúng tôi sẽ làm suy yếu và cuối cùng là tiêu diệt tổ chức IS thông qua một chiến lược toàn diện và chống khủng bố bền bỉ” – ông Obama cho biết. 

Theo đó, Mỹ sẽ cùng liên minh gồm các đồng minh trong khu vực Trung Đông, châu Âu và những nơi khác đối đầu với nhóm khủng bố này.  

Cùng với đó, Mỹ sẽ mở rộng không kích các mục tiêu của IS ở cả Iraq lẫn Syria, kết hợp với nỗ lực ủng hộ các lực lượng Iraq và người Kurd ở Iraq cũng như tiết chế các lực lượng đối lập ở Syria. 

Kế hoạch của ông Obama bao gồm bốn phần: chiến dịch không kích có tính hệ thống chống khủng bố; trợ giúp cho lực lượng chiến đấu với nhóm khủng bố trên thực địa; tăng cường nỗ lực chống khủng bố để ngăn các cuộc tấn công của IS; và tiếp tục hỗ trợ nhân đạo cho người dân thường phải ly tán.  

Tổng thống Mỹ cũng quyết định điều thêm hơn 400 lính tới Iraq. Trước đó, Mỹ đã điều hơn 300 lính tới đây nhằm bảo vệ các quan chức và nhân viên sứ quán Mỹ.  

Đây cũng là lần đầu tiên Tổng thống Mỹ Barack Obama quyết định không kích lực lượng Hồi giáo cực đoan tại Syria.

Lê Thu