Hôm 15/3, Nhà Trắng đã vinh danh Thạch ‘Tak’ Nguyễn – cựu sinh viên tới từ ĐH California-Los Angeles – một trong 5 nhà lãnh đạo trẻ được công nhận là Champions of Change (Nhà vô địch vì sự thay đổi) dành cho những lãnh đạo xuất sắc trong trường đại học.

Mùa thu năm ngoái, Nhà Trắng đã phát động chương trình Campus Champions of Change Challenge. Sau khi xem xét rất nhiều hồ sơ ứng tuyển, 15 người lọt vào chung kết đã được công bố và công chúng đã chọn ra top 5 dự án mà họ cho là thể hiện tốt nhất mục tiêu chiến thắng tương lai của Tổng thống Obama.

Ngoài việc được mời tới Nhà Trắng, 5 người thắng cuộc còn có cơ hội làm việc với mtvU (một ban của MTV) và MTV Act để tạo những đoạn phim ngắn về dự án của họ - cái sẽ được phát sóng trên mtvU và MTV.com.

Thạch Tak Nguyen - đồng sáng lập kiêm giám đốc tài chính cho tổ chức phi lợi nhuận “Swipes for the Homeless”

“Người trẻ luôn là những người tiên phong của phong trào thay đổi. Tôi rất tự hào về những sinh viên này và trường đại học của họ với những công việc sáng tạo để giúp cộng đồng người Mỹ trở nên tốt đẹp hơn” – Tổng thống Obama phát biểu. “Tôi hi vọng rằng những tấm gương sáng này sẽ truyền cảm hứng cho tất cả người Mỹ ở mọi độ tuổi để cùng nhau đóng góp cho một nước Mỹ bền vững”.

Chương trình Champions of Change được tạo ra như một phần của sáng kiến Winning the Future của ông Obama. Mỗi tuần, một lĩnh vực khác nhau được đưa ra và các nhóm Champions – từ các nhà giáo dục tới các doanh nhân, lãnh đạo cộng đồng – được công nhận nhờ công việc mà họ đang làm để phục vụ và củng cố cộng đồng.

Tak Nguyen với dự án giúp đỡ những người vô gia cư mang tên “Swipes for the Homeless” là đồng sáng lập kiêm giám đốc tài chính cho tổ chức phi lợi nhuận này. Di cư từ Việt Nam sang Mỹ khi còn nhỏ, niềm đam mê của Tak bắt nguồn từ tuổi thơ nghèo khó của mình và sự ủng hộ của bố mẹ cậu – những người thuộc tầng lớp lao động. Họ đã dạy Thạch rằng những cơ hội mà chúng ta có ngày hôm nay là sản phẩm của sự hi sinh từ thế hệ trước. Thạch xứ lỷ các hoạt động nội bộ của tổ chức, với sự tập trung đặc biệt vào quản lý tài năng và chuẩn bị cho những người lãnh đạo tương lai của tổ chức này. Cậu có kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển kinh doanh, quản lý dự án ở 50 công ty như The Walt Disney Company và Target Corporation.

  • Nguyễn Thảo (Theo eyedrd.org)

Thạch Tak Nguyễn chia sẻ về “Swipes for the Homeless”:

Mùa thu năm 2009, “Swipes for the Homeless” được thành lập như một tổ chức chính thức của sinh viên đại học UCLA nhằm giúp đỡ cộng đồng vô gia cư, đặc biệt là những sinh viên vô gia cư ngày càng tăng.

Những sinh viên có thẻ ăn (meal plan) có chức năng cho phép họ gia hạn những bữa ăn không sử dụng đến từ tuần này sang tuần khác sẽ tích lũy nhiều bữa ăn không dùng đến vào cuối kì.

Vào cuối kì, những sinh viên này có thể tặng những bữa ăn - mà nếu không cho đi cũng lãng phí này - cho “Swipes for the Homeless.” Sau đó tổ chức của chúng tôi sẽ mang những bữa ăn này tới nơi trú tạm của những người vô gia cư, những người không nhà đang sống trên đường phố, những sinh viên đói và không nhà trong trường đại học. Ngoài ra, cũng có những dự án bổ sung khác nhằm thu gom thức ăn bỏ đi trong các nhà ăn, đồ ăn nhanh trong trường đại học mỗi ngày để tận dụng chúng cho những người kém may mắn. Tổ chức đã thu được trên 20.000 bữa ăn ngày, với kỉ lục là 7.421 bữa ăn trong kì học vừa qua.


Năm 2011, Thạch và Bryan đã thành lập tổ chức phi lợi nhuận “Swipes for the Homeless” khi nhìn thấy sự thành công của chương trình này có thể được nhân rộng tại các trường đại học, cao đẳng trên khắp nước Mỹ.

Hiện nay, các chi nhánh của Swipes for the Homeless đã được thành lập ở các trường đại học như ĐH Southern California, UC Berkeley, Texas State University-San Marcos, thậm chí là cả những trường quốc tế như ĐH Paris, Pháp.

Tổ chức phi lợi nhuận này hi vọng sẽ có những cơ sở được thành lập ở mỗi trường đại học trên khắp thế giới. Nhiệm vụ của chúng tôi không chỉ là cung cấp các bữa ăn cho người vô gia cư mà còn là giáo dục và làm tăng nhận thức cho sinh viên về cách mà họ có thể trực tiếp tác động và tạo sự khác biệt hữu hình trong cộng đồng của mình.


(Theo whitehouse.gov)