Người sáng lập quá cố của một công ty nổi tiếng Nhật Bản chuyên đào tạo các nhóm nhạc nam đang bị cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em.

Mới đây, cơ quan điều tra tiết lộ những cáo buộc này là đáng tin cậy, đồng thời yêu cầu công ty bồi thường cho các nạn nhân và đề nghị giám đốc điều hành công ty từ chức.

Cuộc điều tra kéo dài 3 tháng, bao gồm việc trò chuyện với 23 nạn nhân. Hôm 29/8, nhóm điều tra kết luận ông Johnny Kitagawa đã tấn công và lạm dụng tình dục các bé trai từ những năm 1950 và nạn nhân của ông ta ít nhất là vài trăm người.

Thông báo về cái chết của Johnny Kitagawa, người sáng lập công ty đào tạo tài năng Johnny & Associates. Ảnh: AP

Hội đồng điều tra cho biết công ty Johnny & Associates phải xin lỗi, tăng cường các biện pháp và tuyên truyền cho cấp dưới của mình về nhân quyền. Cơ quan điều tra yêu cầu bà Julie Keiko Fujishima, giám đốc điều hành công ty phải từ chức vì không có bất cứ hành động nào trong nhiều năm. Ông Kitagawa đã qua đời vào năm 2019 và chưa từng bị kết tội lúc còn sống.

Trưởng nhóm điều tra Makoto Hayashi chia sẻ với các phóng viên ở Tokyo: “Việc che đậy của công ty đã dẫn đến tình trạng lạm dụng tình dục không chấm dứt và không được kiểm soát trong thời gian dài, trong khi có rất nhiều cơ hội để hành động”.

Các nhà phê bình cho rằng những gì xảy ra tại công ty Johnny's cho thấy nhận thức còn kém của người Nhật Bản về hiếp dâm, quấy rối tình dục và nhân quyền. Dư luận thường tỏ ra thiếu thiện cảm với những người bị cho là mục tiêu của những kẻ săn mồi tình dục.

Trong trường hợp của Johnny’s, khoảng chục người đàn ông trong những tháng gần đây đã đứng ra tố cáo người sáng lập công ty đã lạm dụng tình dục trẻ em.

Tính đến nay, cựu giám đốc điều hành Fujishima mới chỉ nói lời xin lỗi trong một video ngắn vì “thất vọng và lo lắng” về vụ việc. Hiện chưa rõ liệu bà có từ chức hay không.

Ông Makoto Hayashi (giữa), trưởng nhóm điều tra phát biểu tại họp báo ở Tokyo hôm 29/8. Ảnh: Kyodo

Trong khi những tin đồn về việc lạm dụng tình dục ở Johnny's lan truyền trong nhiều năm, một số cuốn sách cũng đề cập đến câu chuyện này, nhưng các phương tiện truyền thông chính thống của Nhật Bản vẫn im lặng.

Những câu hỏi nghiêm túc lại được đặt ra vào năm nay sau khi tờ BBC News sản xuất một chuyên mục đặc biệt tập trung vào một số người tự nhận là nạn nhân của Kitagawa.

Một bước ngoặt khác xảy ra vào đầu tháng này khi nhóm làm việc của Liên Hiệp Quốc về Kinh doanh và Nhân quyền kêu gọi chính phủ Nhật Bản hành động. Nhóm này cũng cáo buộc các phương tiện truyền thông chính thống của Nhật Bản về cái mà họ gọi là “sự che đậy”.

Theo cáo buộc, ông Kitagawa đã yêu cầu các ca sĩ và vũ công non nớt kinh nghiệm, nhiều người trong số họ là trẻ em, đến ở tại ngôi nhà sang trọng của mình. Khi ông ta yêu cầu một người trong số họ đi ngủ sớm, mọi người đều hiểu rằng điều đó nghĩa là “đến lượt bạn”, các nhân chứng chia sẻ.

Các cậu bé bị Kitagawa cưỡng hiếp khi mới 14-15 tuổi, sau đó được ông ta cho 10.000 yên (1,6 triệu đồng). Họ nói thêm rằng các nạn nhân sợ bị phạt nếu từ chối.

Nhóm này khuyến nghị những ai là nạn nhân thì nên trình báo và hứa rằng quyền riêng tư của họ sẽ được bảo vệ.

Báo cáo cho biết, những người đã lên tiếng nói rằng, họ từng bị tổn thương nặng nề và không thể nói với bất kỳ ai, kể cả gia đình. Đến giờ, họ vẫn phải chịu đựng những ký ức dơ bẩn ấy.