Trong thông cáo phát đi ngày 26/3, Nhà Trắng cho biết, chức Trợ lý Ngoại trưởng về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương là một trong những vị trí then chốt tại Bộ Ngoại giao Mỹ. Tổng thống Biden muốn bổ nhiệm ông Kritenbrink, một viên chức chuyên nghiệp trong ngành Ngoại giao Mỹ, hàm Tham tán Công sứ giữ chức vụ này.

{keywords}
Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink. Ảnh: VietNamNet

Theo thông cáo, ông Kritenbrink tốt nghiệp cử nhân tại Đại học Nebraska-Kearney và có bằng thạc sĩ tại Đại học Virginia. Ông Kritenbrink đã làm việc trong ngành ngoại giao từ năm 1994 và nói thông thạo tiếng Trung cũng như tiếng Nhật.

Ông Kritenbrink được bổ nhiệm làm Đại sứ Mỹ tại Việt Nam từ năm 2017. Trước đó, ông từng đảm nhiệm các vị trí quan trọng như Giám đốc cấp cao về các vấn đề châu Á tại Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ (2015 - 2017), Phó Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc (2013 - 2015).

Trong các sứ mệnh trước đó ở Bắc Kinh, ông Kritenbrink từng kinh qua các chức vụ Tham tán công sứ chính trị (2011- 2013) và là viên chức chính trị (2006 - 2009). Giai đoạn 2009 - 2011, ông Kritenbrink được bổ nhiệm làm Giám đốc Văn phòng các vấn đề Trung Quốc và Mông Cổ thuộc Bộ Ngoại giao. Trước đó, ông từng làm trợ lý của Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về khu vực Cận Đông và viên chức chính trị - quân sự tại Đại sứ quán Mỹ ở Tokyo, Nhật.

Hồi tháng 2 vừa qua, Đại sứ Kritenbrink từng khiến cư dân mạng và truyền thông thế giới bất ngờ, thích thú khi ông tự đặt lời và quay video hát rap nhằm gửi thông điệp chúc mừng năm mới tới người dân Việt Nam dịp Tết Nguyên đán.

Ngoài việc đề cử ông Kritenbrink, Tổng thống Biden cũng thông báo ý định đề cử ông Brian A. Nichols làm Trợ lý Ngoại trưởng về các vấn đề tây bán cầu và Brett M. Holmgren đảm trách vai trò Trợ lý Ngoại trưởng về tình báo và nghiên cứu.

Cả 3 đề cử quan trọng trên hiện cần phải chờ Thượng viện Mỹ bỏ phiếu phê chuẩn.

Tuấn Anh

Đại sứ Mỹ kể chuyện nghiện bánh chưng và 4 năm đón Tết Việt

Đại sứ Mỹ kể chuyện nghiện bánh chưng và 4 năm đón Tết Việt

Tết là mùa đặc biệt. Chúng ta đều chậm lại, nghĩ lại về một năm đã qua và dành thời gian bên gia đình, bạn bè - Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink chia sẻ.

Đại sứ Mỹ dạo phố hát rap, chúc Tết người dân Việt Nam

Đại sứ Mỹ dạo phố hát rap, chúc Tết người dân Việt Nam

Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội vừa đăng tải video mang thông điệp chúc Tết Nguyên đán Tân Sửu, điều ấn tượng và độc đáo khi Đại sứ Daniel Kritenbrink thể hiện hát rap.