Anh Nguyễn Trường Tùng là kỹ sư xây dựng sống ở TP.Huế. Quãng thời gian giãn cách do dịch bệnh, gia đình ít có cơ hội ra ngoài, mọi hoạt động bị bó hẹp trong không gian nhỏ. 

Vì vậy, sau khi hết giãn cách, anh đã quyết định xây dựng ngôi nhà mới trên mảnh đất rộng. Tầng sân thượng được anh chăm chút, tận dụng để biến thành “thiên đường” đúng nghĩa với vườn cây ăn trái, hoa thơm, rau xanh và cả bể bơi mini cho các con trải nghiệm.

Khu vườn "bay" giữa không trung đẹp như cổ tích của gia đình anh Tùng. Hệ thực vật phủ xanh mái nhà khiến nhiệt độ bên trong chênh lệch với ngoài trời vài độ. 

Anh chia sẻ: “Tôi làm vườn cây trên tầng thượng và cả sân giữa 2 làn bánh ô tô chạy cũng trồng rau củ. Bởi đất giữa thành phố bây giờ là tấc đất tấc vàng theo đúng nghĩa đen nên tôi cố gắng tận dụng”.

Để làm được khu vườn “bay” trên không trung như vậy, anh phải xử lý kết cấu, thoát nước, chống thấm kỹ. 

Toàn bộ các công đoạn xây dựng anh đứng ra chỉ huy thợ làm theo cách mình tự nghiên cứu như: Màng chống thấm nhập trực tiếp từ nước ngoài, vì vật liệu ở Việt Nam không đủ yêu cầu về mặt kỹ thuật hoặc giá cả quá cao. Nhà anh dùng kết cấu thô, to, chịu lực tốt nhưng vật liệu hoàn thiện khá rẻ. 

Ngôi nhà của anh gồm 3 khu, trong đó diện tích vườn khoảng 250m2. Phía dưới là hệ thống thoát nước, làm theo công nghệ hiện đại, thoát nước nhanh, tránh bị ứ đọng khi tưới cây hoặc có nhiều mưa. 

“Tôi trồng cây trên mái vì xuất phát từ điều kiện thời tiết ở TP.Huế mưa nhiều nhất nước. Mùa hè nắng nóng khủng khiếp. Tôi thấy nhiều gia đình tìm cách leo lên mái tưới cho mát nhà và quá nguy hiểm. 

Khi quyết định làm nhà, tôi đã nghiên cứu, dùng khoảng sân thượng làm vườn, vừa có tác dụng chống nóng cho nhà, lại có được khu vườn lý tưởng, đúng với đam mê trồng cây của mình”, anh Tùng nói.

Trước và sau khi khu vườn được hình thành. Anh Tùng xử lý công đoạn chống thấm rất kỹ, có cả hệ thống thoát nước hiện đại. 

Vườn cây của anh Tùng có khoảng 40 loại, gồm: Cây cảnh, rau xanh, cây ăn trái đan xen. Cụ thể: Dạng cây leo bò là kim ngân hoa - loại cây leo người miền bắc xưa hay ướp trà, xen kẽ thanh xà bạch xà, chè vằng làm cảnh quan và râm bụt để lấy hoa.

Hoa hồng trồng ở góc vườn, rau củ phục vụ gia đình, ngày thu hoạch 2 lần. Với mảnh vườn này, gia đình anh đủ rau ăn quanh năm, còn mang về ép nước uống cho thanh mát. 

Đặc điểm nữa của khu vườn là thu hút được chim chóc về nhiều nên cũng hạn chế được sâu bệnh. Mỗi sáng anh pha tách cà phê, ngồi nhâm nhi cùng vợ thưởng thức sự trong lành và tiếng chim hót ríu rít. Mỗi loại cây được trồng ở địa điểm phù hợp với đặc điểm sinh trưởng, giúp cây phát triển tốt. 

Đây là vườn trong nhà, xung quanh là các hộ dân, thực phẩm ở vườn phục vụ gia đình nên anh Tùng không sử dụng thuốc trừ sâu hay phân bón hóa học. 

Thay vào đó, anh sử dụng loại phân bón hữu cơ, thuốc trị sâu do mình tự nghiên cứu. Nguyên liệu anh sử dụng để chế phân bón, thuốc trị sâu, trĩ, rệp là tinh dầu lá neem. Tinh dầu cam trị nhện, nấm, khuẩn BT trị bọ. 

“Trước khi xây dựng khu vườn này, tôi đã có đam mê trồng cây theo cách hữu cơ. Năm 2014 tôi bắt đầu nghiên cứu phân bón và năm 2015 cho ra sản phẩm đầu tiên. Năm 2017 tôi tìm ra được công thức trị sâu bệnh từ tinh dầu thiên nhiên”, anh Tùng nhớ lại. 

Các giai đoạn từ đổ đất, trồng cây và làm bể bơi. 

Anh còn dùng phân dê thay cho phân bò để sản xuất phân bón, chế phân ủ nước…

“Tôi từng làm IMO để tưới cây nhưng công nghệ này nhiều công đoạn, lích kích. Hiện tôi đã bỏ IMO để chế biến phân bột hòa tan”, anh chia sẻ.

Loại phân bột này hoà tan nhanh, cây thẩm thấu nhanh hơn, không mùi và không biến mùi. Vì IMO phun trong không khí vẫn lưu dẫn mùi. Ngoài ra, phân bột cũng điều chỉnh được chất cây đang thiếu. 

Anh giải thích: “IMO chất dinh dưỡng đồng đều. Trong khi không phải thời điểm nào cây cũng cần chất như nhau. Ví dụ: Để ra hoa thì phải dùng phân giàu Kali ít đạm. Cây phục hồi ra rễ thì cần lân. Cây cần phát triển thì cần đạm. Cây chống lại thời tiết khắc nghiệt thì cần trung vi lượng chứ không cần nhiều đa lượng…

Ngoài vườn cây, anh Tùng thiết kế bể bơi mini rộng khoảng 5 – 6m2 cho các con bơi lội. Bể xây theo kiểu xả đáy, 1 tuần anh vệ sinh sạch, xả nước máy vào, không dùng clo khử độc. 

Bể bơi mini cho cả gia đình vui chơi. Dự tính anh sẽ lắp máy bơm, khi sử dụng xong sẽ bơm nước lên tưới cây. “Một tuần bể bơi tốn khoảng 3m3 nước nhưng không tốn công chở con đi bể bơi”, anh nói.

Khu vườn này có tác dụng lọc bụi, trong lành và mát nhà, mang đến cho đại gia đình anh cuộc sống lý tưởng, nhiều trải nghiệm. 

Mỗi khi có khách đến chơi nhà hay cần đổi gió anh sẽ tổ chức bữa tiệc nướng BBQ trên đó, cùng các hoạt động tham quan, tự trồng, chăm sóc cây… Để đảm bảo khu vườn luôn xanh tốt, phát triển đều, anh thuê thêm 3 nhân công chăm sóc, cắt tỉa…

Sau giờ đi học, các con anh ra vườn làm "nông dân", học hỏi việc trồng cây và có trải nghiệm thật thú vị. 

Rau sạch thu hoạch trong ngày, còn dùng ép nước uống, cung cấp vitamin cho cơ thể.

Hoa trổ dọc lối đi, khoe sắc rực rỡ dưới nắng.