Như bao bậc phụ huynh khác, anh Đức cũng phải đối mặt với muôn vàn câu hỏi hồn nhiên, dí dỏm của con, như là Cá có ngủ không?, Máu chảy thế nào?, Tại sao nước biển mặn?,...

Nhưng thay vì để con tự mò mẫm kiến thức, anh Đức đã lấy đó làm cảm hứng để sáng tác bộ sách truyện tranh Kể chuyện khoa học, với tựa đề mỗi cuốn chính là những câu hỏi của con. 

Theo anh Hoàng Anh Đức, việc quan trọng nhất cần làm đối với các ‘độc giả nhí’ là cần phải lắng nghe, giải đáp các thắc mắc của trẻ, đặc biệt là với trẻ em từ 3 đến 6 tuổi - độ tuổi có nhiều mong muốn khám phá về cuộc sống, thế giới xung quanh nhất. Việc trả lời những thắc mắc của con sẽ cho thấy sự quan tâm, lắng nghe đối với trẻ, giúp cha mẹ và con cái có thể hiểu nhau hơn qua những câu chuyện mà không làm trẻ bị cụt hứng.

Anh cũng chia sẻ rằng, trong quá trình sáng tác bộ truyện, anh đã tiếp thu tư tưởng của dòng Ehon nổi tiếng ở Nhật Bản và bộ sách Vỡ lòng về Khoa học của tác giả Chris Ferrie. Tuy nhiên, dòng Ehon chỉ tập trung vào những câu chuyện đời sống gia đình, tình cảm, còn bộ Vỡ lòng về Khoa học lại nêu lên những câu hỏi lớn so với trẻ. Do đó, anh đã lựa chọn khai thác những thắc mắc ngay trong đời sống hàng ngày, nội dung thân thiện, dễ hiểu, với văn phong dí dỏm.

Dù vậy, sự tò mò, mong muốn khám phá, tìm hiểu của trẻ là không có biên giới, nên không ít lần anh Đức cảm thấy “bí” trước những câu hỏi của con gái. Khi đó, để những vấn đề lớn lao trở nên gần gũi hơn với trẻ, anh đã lấy những trải nghiệm, sự vật, hiện tượng xung quanh trong đời sống làm điểm tựa để giải đáp sự tò mò của con. Lựa chọn cách kể chuyện giản dị, bắt đầu từ những tình huống hay sự liên tưởng rồi mới dần dần dẫn dắt vào câu chuyện, cùng những hình ảnh minh họa với gam màu tươi sáng, trong trẻo, bộ sách Kể chuyện khoa học đã giúp giải thích những hiện tượng khoa học một cách dễ hiểu, nhẹ nhàng.

Tuy nhiên, để thỏa mãn trí tò mò của con cái thì sự đồng hành của cha mẹ là điều không thể thiếu. Anh Đức cũng cho rằng, các bậc phụ huynh cần dành ra 10-15 phút mỗi ngày trước khi đi ngủ để cùng con đọc sách, không chỉ giúp trả lời những câu hỏi của con, mà còn gắn kết tình cảm gia đình. 

Anh Đức cho hay sẽ tiếp tục phát triển bộ sách để trả lời các câu hỏi “vì sao” của con, đồng thời mở rộng ra những chủ đề mới lạ hơn nhằm phổ cập kiến thức cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ. 

Thanh Hằng