{keywords}
Vườn hoa xương rồng trên sân thượng, ban công của anh Minh.

Vườn hoa trên sân thượng

20h, trời TP.HCM dịu mát. Xách chiếc loa di động, ly cà phê, anh Đặng Hoàng Minh (SN 1989, ngụ TP.Thủ Đức, TP.HCM) lên sân thượng, bật đèn ngắm vườn hoa xương rồng rực rỡ sắc màu. 

Trên khuôn viên sân thượng, ban công căn nhà mới xây, anh Minh trồng các loại cây xương rồng trong những chậu sứ, khay nhựa lớn nhỏ, đều tăm tắp. Đa số cây đang cho hoa rực rỡ.

{keywords}
Các loại hoa xương rồng khoe sắc.

Bên cạnh những chậu xương rồng đang cho hoa đẹp hút mắt là những khay nhựa lớn chứa cây con anh vừa tự tay nhân giống. Nhìn từ trên cao, vườn xương rồng của anh như một tấm thảm nhiều màu phủ lên khoảng sân thượng lót gạch màu nâu đỏ.

Anh Minh đặc biệt yêu thích xương rồng bởi đây là loài hoa có nhiều màu sắc bắt mắt, hoa chia đều trên các múi của thân cây. 

{keywords}
Hoa nở đều, đẹp...

Sau lần vô tình phát hiện một nhóm chuyên chơi xương rồng trên mạng xã hội, anh Minh lập tức bị loại hoa này mê hoặc. Anh bỏ nhiều thời gian, công sức tìm hiểu, quyết tâm trồng thử trên ban công nhà mình.

Ban đầu, anh gặp nhiều trở ngại trong việc lựa chọn các loại đất, giá thể để trồng cây. Thiếu kinh nghiệm, anh khiến nhiều cây úng nước, thối rễ rồi chết.

"Tùy từng loại, xương rồng có nhiều mức giá khác nhau. Có loại chỉ vài chục nghìn đồng đến vài trăm nghìn đồng/cây. Thế nhưng, nhiều loại xương rồng có giá chục triệu đồng, thậm chí cả tỷ đồng/cây. Do đó, nếu không có kỹ thuật trồng, cây có giá trị bị úng thì rất xót”, anh Minh chia sẻ.

{keywords}
Đây là một trong những loại xương rồng có mức giá khá cao. Loại này được anh Minh định giá khoảng 3 triệu đồng/cây.

Để khắc phục, anh tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước và các tài liệu liên quan. Từ đó, anh có thể tự trộn được các loại đất, giá thể phù hợp để trồng những gốc xương rồng nhỏ xinh của mình. 

Đến nay, ngoài nắm được những kỹ thuật cơ bản trong việc trồng và chăm sóc, anh còn có thể nhân giống các loại hoa xương rồng nội, ngoại nhập để thỏa mãn đam mê.

{keywords}
Anh Minh có thể tự thụ phấn, gieo hạt để nhân giống xương rồng trong vườn nhà.

Thú chơi giải tỏa căng thẳng

Anh Minh nói: “Bây giờ, tôi hầu như không mua cây ở ngoài mà tự thụ phấn, gieo hạt, ươm cây con. Gieo hạt được khoảng 6 tháng, tôi tách cây con ra đất mới để cây phát triển tốt hơn. Khi cây con được 12-16 tháng thì mình tỉa rễ cây định kỳ”.

“Việc này sẽ giúp cây tái tạo bộ rễ, phát triển tốt và mau lớn hơn. Khi cây trưởng thành, ta cũng nên chú ý xịt thuốc phòng bệnh cho cây”, anh nói thêm.

{keywords}
Một số cây xương rồng cho hoa lạ của anh Minh.

Trồng, ngắm hoa xương rồng đang trở thành trào lưu, thu hút nhiều người yêu hoa. Không chỉ cho hoa đẹp, loài hoa là biểu tượng của sức sống mãnh liệt, bền bỉ này cũng cuốn hút người chơi bởi không đòi hỏi quá nhiều diện tích trồng.

Cây có thể sinh trưởng, phát triển tốt trong các chậu nhỏ với số lượng ít giá thể, đất trồng. Đặc điểm ưa nắng của xương rồng cũng giúp người chơi dễ dàng tận dụng những khoảng không gian hẹp như: ban công, mái nhà, sân thượng.

{keywords}
Ghép cây để xương rồng nhanh cho hoa...

“Tại TP.HCM, mô hình trồng, chơi hoa xương rồng trên ban công, sân thượng đang rất phát triển. Thậm chí, có những người không có sân thượng, ban công đủ rộng, họ cải tạo mái nhà để chăm hoa trên đó luôn. Xương rồng không đòi hỏi nhiều diện tích, chỉ cần có không gian thoáng đãng là được”, anh Minh chia sẻ.

Xương rồng cho hoa đẹp, bắt mắt nhưng cũng không yêu cầu người chơi quá nhiều công chăm sóc, chi phí đầu tư. Cây sẽ cho hoa khi được 16-17 tháng tuổi. Tuy nhiên, nếu muốn cây nhanh cho hoa, người chơi có thể ghép chúng lên một loại xương rồng khác.

{keywords}
Trồng, ngắm hoa xương rồng giúp anh Minh thư thái, quên đi mệt nhọc sau ngày làm việc.

Anh Minh thường ghép các cây xương rồng nhỏ, thân tròn của mình lên một loại xương rồng nhập về từ Thái Lan. Bằng cách này, anh có thể ngắm hoa nhiều lần trong năm. Và, ngắm hoa giúp anh giảm căng thẳng, mệt mỏi sau ngày dài làm việc.

Hơn thế, ngắm hoa của loại cây này cũng là một thú chơi có nhiều điều thú vị. Bởi, tùy vào từng giống, xương rồng có thể cho hoa vào buổi tối hoặc buổi sáng. Có cây nở buổi tối, đến sáng hoa đã tàn, cây nở vào buổi sáng thì chiều hoa đã rụng. Cũng có cây hoa bung nở rực rỡ cả tháng mới tàn…

Người chơi muốn thưởng hoa lúc hoa đẹp nhất cũng phải hiểu và lựa chọn thời điểm thích hợp. Anh Minh thường chọn buổi tối để ngắm hoa bởi lúc này, anh đã xong ngày làm việc mệt mỏi và cần được giải tỏa căng thẳng.

“Tôi trồng xương rồng để ngắm, giảm căng thẳng, mệt mỏi là chính chứ không kinh doanh. Mỗi ngày, sau khi đi làm về, chăm sóc gia đình xong, 20h tối, tôi lại lên vườn ngắm cây, ngắm hoa. Lâu lâu, tôi tưới nước, xịt thuốc định kỳ cho cây. Làm việc cả ngày, tối về lên vườn ngắm cây, hít thở không khí trong lành, tôi thấy rất thoải mái”, anh Minh nói.

Bài: Nguyễn Sơn

Ảnh: Nhân vật cung cấp

Vườn hồng rực rỡ quanh năm trên sân thượng của một gia đình ở TPHCM

Vườn hồng rực rỡ quanh năm trên sân thượng của một gia đình ở TPHCM

Tận dụng diện tích sân thượng trước và sau nhà, cả ban công, chị Hằng bố trí trồng 50 gốc hồng khác nhau, làm khu vườn tràn ngập hương sắc để tô điểm không gian sống và thư giãn tinh thần.