Liên hiệp Hợp tác xã Liên minh Kinh tế miền Nam đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với Công ty GSM về việc thuê và mua 5.000 ô tô điện VinFast trong năm 2024 nhằm thay thế dần và tiến tới thay thế toàn bộ đội xe xăng hiện hữu

Chia sẻ với PV.VietNamNet về định hướng này, ông Trần Thanh Tuấn - chủ tịch HĐQT Liên hiệp Hợp tác xã Liên minh Kinh tế miền Nam cho biết, việc chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện của Liên hiệp Hợp tác xã Liên minh Kinh tế miền Nam là một quyết định chiến lược, nhằm hướng tới một tương lai bền vững hơn.

"Chúng tôi nhận thấy rằng, việc sử dụng xe điện không chỉ giúp giảm thiểu đáng kể lượng khí thải độc hại ra môi trường, góp phần bảo vệ không khí trong lành mà còn mang lại nhiều lợi ích kinh tế lâu dài. Bên cạnh đó, việc hợp tác với Vinfast, một thương hiệu ô tô điện trong nước, cũng thể hiện sự ủng hộ của chúng tôi đối với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam", ông Tuấn chia sẻ.

Theo quan điểm của ông Tuấn, việc chuyển đổi sang xe điện mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Đối với doanh nghiệp, chúng tôi kỳ vọng sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể nhờ vào giá điện thấp hơn so với giá xăng dầu. Bên cạnh đó, việc giảm thiểu chi phí bảo dưỡng cũng là một ưu điểm lớn.

Đối với khách hàng, xe điện mang lại trải nghiệm di chuyển êm ái, không gây tiếng ồn và đặc biệt là thân thiện với môi trường. Qua khảo sát, chúng tôi nhận thấy khách hàng ngày càng có ý thức về bảo vệ môi trường và rất ủng hộ việc sử dụng các phương tiện giao thông xanh. Nhiều khách hàng đã chia sẻ rằng họ cảm thấy hài lòng và yên tâm hơn khi lựa chọn dịch vụ taxi điện.

Ảnh chụp Màn hình 2024 10 20 lúc 11.06.50.png
Lãnh đạo Công ty GSM hợp tác cùng các đơn vị thuộc Hợp tác xã.

Trước câu hỏi có chuyển đổi toàn bộ sang xe điện, ông Tuấn trả lời chắc nịch: Hoàn toàn! Chúng tôi có kế hoạch chuyển đổi 100% đội xe sang xe điện trong thời gian tới.

"Tuy nhiên, để thực hiện được mục tiêu này, chúng tôi cần sự hỗ trợ từ phía nhà nước về việc phát triển hệ thống hạ tầng sạc, cũng như các chính sách ưu đãi khuyến khích sử dụng xe điện. Với sự đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng và sự phát triển của công nghệ pin, chúng tôi tin rằng mục tiêu này hoàn toàn khả thi", lãnh đạo Liên hiệp Hợp tác xã Liên minh Kinh tế miền Nam chia sẻ.

Song, các hãng taxi sẽ phải đối mặt với thách thức của những quãng đường di chuyển xa. Về vấn đề nay, ông Tuấn cho rằng: Với công nghệ pin hiện nay, quãng đường di chuyển của xe điện đã được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, đối với các chặng đường quá xa, việc sạc pin vẫn là một hạn chế. Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi vẫn đang tìm kiếm các giải pháp tối ưu, như việc xây dựng thêm các trạm sạc nhanh dọc theo các tuyến đường chính, cũng như đầu tư các loại pin có dung lượng lớn hơn.

"Chúng tôi tin rằng trong tương lai gần, vấn đề này sẽ được giải quyết một cách hiệu quả", đại diện DN nói.

Trước câu hỏi liệu xe điện có sạch hơn xe xăng, vị lãnh đạo này khẳng định: “Xe điện hoàn toàn sạch hơn xe xăng vì không thải ra các chất gây ô nhiễm như khí CO2, NOx, SOx…giúp cải thiện chất lượng không khí và giảm thiểu hiệu ứng nhà kính. Bên cạnh đó, việc vận hành xe điện sẽ giúp giảm sự phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch, chính vì những đặc tính thân thiện đó chúng tôi quyết định chuyển từ xe xăng sang xe điện”. 

Với rất nhiều ưu thế về chất lượng, chi phí, bảo vệ môi trường… nhiều doanh nghiệp vận tải khác tại Việt Nam cũng đã sẵn sàng bỏ cọc, đền tiền xe xăng để đồng hành với xe điện. 

Trong cuộc gặp với tỷ phú Phạm Nhật Vượng, ông Hồ Chương - Tổng giám đốc Công ty TNHH Vận tải Quốc tế Sơn Nam chia sẻ, doanh nghiệp chấp nhận việc mất tiền vì huỷ cọc với xe xăng để chuyển đổi sang xe điện, bởi chi phí trung bình đối với xe điện chỉ khoảng 600 đồng/km, nhưng xe xăng lại chiếm tới 1.750 đồng/km, tính ra đã tiết kiệm được hơn 60% nếu dùng xe điện. 

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Ngọc Đồng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đồng Thuý cho biết, những năm 2022 là giai đoạn khó khăn bởi dịch bệnh, xe điện là hướng đi mà ông đặt niềm tin rất lớn để giữ thương hiệu và lao động của hãng với đội ngũ ban đầu là chiếc VF e34. Đặc biệt, du khách có xu hướng tìm tới nhiều hơn với dòng xe điện chất lượng, thậm chí bà con đáp xuống sân bay Liên Khương chỉ tìm đi xe điện. 

Dàn taxi điện Xanh SM sắp lăn bánh tại Lào

Dàn taxi điện Xanh SM sắp lăn bánh tại Lào

Cuối tháng 10/2023, lô taxi điện Xanh SM đầu tiên của GSM đã tới Viêng Chăn (Lào), đánh dấu cột mốc đầu tiên trong kế hoạch tiến ra thị trường nước ngoài của GSM.