Sinh ra tại thôn Hà Lộc (xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam), vùng quê gắn liền với biển cả, anh Võ Cao Đỉnh nhiều lần suy nghĩ, phải làm gì đó khác lạ từ những sản vật có sẵn ở quê hương bên cạnh kinh doanh quán cà phê của gia đình.

“Tôi suy nghĩ nhiều lắm nhưng không biết phải làm gì cho đặc biệt. Đến năm 2019, trong lúc đang đi dạo với con gái ở bờ biển, tôi phát hiện những vỏ ốc trôi dạt vào bờ. Tôi nghĩ ngay đến việc làm những con vật từ vỏ ốc bỏ đi này”, anh Đỉnh nhớ lại khoảng thời gian bắt đầu bén duyên với công việc.

Thời gian đầu, anh Đỉnh chỉ làm những con vật đơn giản như gà, hươu. “Những con vật này dễ làm, dễ hình dung. Tôi làm cũng với mục đích để con chơi và trang trí trong quán cà phê của mình là chính. Sau này bản thân mới tạo ra những con vật, đồ vật, con người khó hơn”, anh Đỉnh hứng khởi chia sẻ.

Chiều chiều, anh Đỉnh tranh thủ đi dạo quanh bờ biển gần nhà tìm các loại ốc khác nhau để “biến hình”.

{keywords}
 
{keywords}
Anh Đỉnh thường chọn vỏ ốc sò, ốc hến, ốc trinh nữ… để tạo hình.
{keywords}
Mỗi sản phẩm tùy thuộc vào độ phức tạp mà anh Đỉnh có thể mất từ 30 phút cho đến 2 tiếng để hoàn thành.

Các vỏ ốc thường được anh chọn là vỏ ốc sò, ốc hến, ốc trinh nữ… “Mỗi loại ốc sẽ có công năng riêng của nó. Ốc sò có thể làm đầu, ốc đinh có thể làm chân hoặc cổ…", anh giải thích.

Mỗi sản phẩm tùy thuộc vào độ phức tạp mà anh Đỉnh mất từ 30 phút cho đến 2 tiếng để hoàn thành. “Nhiều sản phẩm cần tỉ mỉ, chi tiết nhỏ như chân, tay, tóc, mắt có khi cũng mất cả ngày trời mới xong”, anh Đỉnh nói, mắt hướng về một tác phẩm treo trên tường.

Đó là một mặt người có vẻ hung dữ được lắp ghép từ những con ốc đặt trên nền khung gỗ. Xung quanh mặt được sắp xếp một dãy ốc hình tròn. Sản phẩm có diện tích lớn hơn đồng hồ treo tường một chút.

“Nhìn nó hơi hung dữ nhưng đây là sản phẩm tâm đắc nhất của mình. Nó có tên là: Ngưu Ma Vương”, anh nhấc sản phẩm ra đặt trên tay và nói.

Sở dĩ sản phẩm có tên như vậy là bởi anh Đỉnh thấy con trai xem phim Tây Du Ký, đến đoạn Ngưu Ma Vương, cậu bé rất hứng khởi nên anh quyết tâm làm sản phẩm này dành tặng cho con trai.

Sản phẩm này anh mất hơn 2 ngày để lên ý tưởng, lựa vỏ ốc và tạo ra thành phẩm.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Anh Đỉnh bên bộ sưu tập vỏ ốc của mình.

Sau hai năm tỉ mỉ "sáng tác", anh đã có hơn 50 tác phẩm từ vỏ ốc. Các tác phẩm của anh chủ yếu là động vật như voi, tê giác, chim… Một số đồ vật như xe máy, thuyền, bó hoa… cũng được anh kết hợp tinh xảo từ vỏ ốc.

Hỏi anh vì sao chỉ có hơn 50 sản phẩm trong 2 năm dù anh có thể hoàn thành một tác phẩm đẹp với khoảng thời gian ngắn. Người đàn ông đam mê với vỏ ốc bộc bạch: “Làm thì dễ nhưng đặt tâm huyết vào thì khó, mình không muốn làm theo hướng buôn bán và chạy theo số lượng, đặt chất lượng lên hàng đầu mới quan trọng”.

Vừa làm vừa nói chuyện, 30 phút sau, từ những vỏ ốc vô tri vô giác, anh Đỉnh đã tạo ra một chú voi ngộ nghĩnh.

Nhắc đến khó khăn khi làm công việc này, anh Đỉnh chia sẻ, khó khăn bước đầu là khử trùng vỏ ốc cho hết mùi hôi, tanh. Anh phải tìm nhiều loại nước tẩy để vừa làm sạch ốc nhưng không mất đi màu sắc tự nhiên trên vỏ ốc.

“Thứ hai, đó là việc chọn keo dán phù hợp. Trước đây tôi chỉ dùng keo cao su non để dán nên dễ bị bong tróc, sau này tham khảo nhiều người nên phải sử dụng thêm keo AB.

Khó khăn cuối cùng là vỏ ốc đẹp không phải lúc nào cũng có sẵn ở bờ biển gần nhà, tôi hay lên các nhóm Facebook đặt mua một số vỏ ốc đẹp từ Nha Trang ra để tạo hình”, anh Đỉnh kể lại.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Chỉ 30 phút, anh Đỉnh đã cho ra một chú voi ngộ nghĩnh từ những vỏ ốc.
{keywords}
 

Có thể tạo ra nhiều sản phẩm từ vỏ ốc nhưng anh Đỉnh vẫn chưa có ý định kinh doanh. Anh chỉ muốn trang trí, tặng những khách hàng thân thiết của quán cà phê vào dịp cuối năm.

Tác phẩm "Ngưu Ma Vương" anh đã xin phép con trai tặng lại cho một Fanpage trên địa bàn có tên “Tam Tiến Quê Mình”, để đấu giá kèm theo chương trình thiện nguyện đến với các trẻ em nghèo vùng cao Quảng Nam.

{keywords}
Tác phẩm tâm đắc nhất của anh Đỉnh: "Ngưu Ma Vương”

Dự định tiếp theo của anh là sẽ tạo hình 12 con giáp bằng vỏ ốc. Hỏi anh có dự định kinh doanh những sản phẩm này không, anh cười và đáp: “Cái đó chắc là duyên thôi, chứ hiện tại thì mình vẫn chưa muốn kinh doanh theo hướng này”.

Anh cho biết thêm, nhiều người xung quanh cứ bảo anh là Đỉnh “ngố”, vì suốt ngày chỉ nhặt vỏ ốc để trong nhà. “Tôi cũng thoải mái và đưa cho mọi người xem sản phẩm, lúc đó người ta lại ngưỡng mộ từ chữ “ngố” đó”, anh cười chia sẻ.

Công Sáng

Quý ông mê mẩn loài cây mọc bờ ruộng, chi chục triệu rước về

Quý ông mê mẩn loài cây mọc bờ ruộng, chi chục triệu rước về

Bonsai hoa trinh nữ đang được giới chơi cây cảnh săn đón. Nhiều người mê mẩn loài hoa dại này bởi cây biết xếp lá, khép nép, e lệ như thiếu nữ.