- Với những hợp đồng mua bán, gửi giữ hàng hóa khống, Thắng và Hiển đã lừa nhiều ngân hàng và các đối tác để chiếm khoản tiền gần 100 tỷ đồng.

Từ ngày 20-23/12, TAND TPHN đưa ra xét xử hai bị cáo Nguyễn Quốc Thắng (SN 1962, nguyên GĐ Cty TNHH Toàn Cầu và Cty TNHH Trí Phát) và Nguyễn Khánh Hiển (SN 1976, từng là nhân viên dưới quyền của Thắng) về tội Lừa đảo chiếm đọat tài sản.

Vốn là giám đốc Cty Toàn Cầu và Cty Trí Phát, Nguyễn Quốc Thắng đã vay của Ngân hàng thương mại xuất nhập khẩu Việt Nam (EXIMBANK) chi nhánh Hà Nội, tổng cộng 28 khế ước, với số tiền vay hơn 82 tỉ đồng, trong đó có 10 khế ước Thắng tạo dựng từ hợp đồng kinh tế khống.

Bị cáo Nguyễn Quốc Thắng và Nguyễn Khánh Hiển Hiển tại tòa.

Năm 2004, Thắng tham gia góp cổ phần ba tỷ đồng vào Công ty Bao bì Thăng Long. Công ty này sau đó đã bầu Thắng làm Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc phụ trách kinh doanh, tài chính, kế toán. Sau khi Công ty Bao bì Thăng Long mở tài khoản tại Ngân hàng Eximbank, chi nhánh Hà Nội và Ngân hàng Techcombank, chi nhánh Hưng Yên, Thắng đứng tên chủ tài khoản.

Thắng đã chỉ đạo cấp dưới của mình là Nguyễn Khánh Hiển giả mạo chữ ký của ông Lê Sĩ Thanh, Tổng GĐ Cty CP bao bì Thăng Long để ký khống hợp đồng kinh tế mua hàng kẽm. Có được hợp đồng kinh tế khống, Thắng tiếp tục chỉ đạo Hiển lập phương án kinh doanh, cùng với việc lập biên bản giao hàng, phiếu thu phù hợp với bản hợp đồng kinh tế khống. Sau đó đề nghị ngân hàng EXIMBANK cho vay tiền, tài sản thế chấp bằng chính lô hàng trong hợp đồng khống.

Vẫn với chiêu thức kể trên, Thắng đã chiếm đoạt của ngân hàng EXIMBANK chi nhánh Hà Nội gần 46 tỉ đồng (9 khế ước), ngân hàng VIETCOMBANK 9 tỉ đồng (1 khế ước), Cty CP vật tư và dịch vụ kỹ thuật Hà Nội 9,7 tỉ đồng…Tổng cộng số tiền Thắng chiếm đoạt là hơn 88,5 tỉ đồng.

Thắng mới chỉ khắc phục trả cho bị hại hơn 12 tỉ đồng, còn hơn 76 tỉ đồng thì không có khả năng khắc phục.

HĐXX nhận định, hành vi phạm tội của 2 bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, với số tiền lừa đảo rất lớn nên cần phải có bản án nghiêm khắc mới đủ sức răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quốc Thắng mức án chung thân, bị cáo Nguyễn Khánh Hiển 20 năm tù giam.

T.N